รายงานระบบ วันที่ 29 เม.ย. - 5 พ.ค. 2550


ในสัปดาห์นี้โดยรวมแล้วระบบทำงานมีปัญหาค่อนข้างมากด้วยสาเหตุหลายประเด็นด้วยกัน

ในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์นั้น ผมไม่ได้มีเวลาดูเครื่องมากนักด้วยติดภาระหลายอย่าง ได้มาสังเกตว่าเครื่องทำงานช้าผิดปกติก็ภายในวันที่ 1 พ.ค. แล้ว ซึ่งเมื่อได้ดูที่เครื่องแม่ข่าย ปรากฎว่า mongrel processes หลายตัว (ในจำนวนทั้งหมด 8 ตัวในสองเครื่อง เครื่องละ 4 ตัว) รอบริการไฟล์จาก NFS server ค้างอยู่จึงสามารถตอบสนองกับผู้ใช้ได้ ผมทำการ restart การทำงานของ mongrel processes เหล่านั้นก็ดูเหมือนจะกลับมาทำงานได้อย่างปกติ

ในวันต่อมา mongrel processes อีกหลายตัวรอบริการจาก NFS ค้างอีก และได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยวิธีเดิม และเริ่มค้นหาสาเหตุถึงปัญหา

ในวันที่ 3 ผมได้ทราบว่า GotoKnow.org มีการใช้งานเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นั้นโดยไต่อันดับขึ้นไปที่ช่วงเจ็ดสิบ-แปดสิบกว่าใน TrueHits ผมจึงเริ่มสงสัยว่า NFS อาจให้บริการไม่ได้ใน traffic ที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำการย้ายไฟล์บางส่วนจาก NFS server เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งและปรับระบบให้ใช้ NFS service จากสองเครื่อง และดูเหมือนจะแก้ปัญหาได้

เรื่องที่น่าสงสัยและค้นหาเพิ่มเติมคือ ศักยภาพการทำงานของ ​NFS ใน Ubuntu และ FreeBSD จะ stable ไม่เท่ากัน ดูเหมือน FreeBSD จะ stable กว่าสำหรับ traffic จำนวนมาก อย่างไรก็ตามพบว่า NFS ใน FreeBSD ก็มีปัญหาหลายอย่างดังที่ปรากฎใน FreeBSD Handbook

ในวันที่ 4 ปรากฎว่าระบบได้กลับมาทำงานช้าอีกครั้ง แต่คราวนี้ load ไปอยู่ที่ database server โดยเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติเป็นอย่างมาก เมื่อค้นหาสาเหตุพบว่า indexes บางตัวพังจึงได้ซ่อมและดูเหมือนระบบจะสามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ อย่างไรก็ตามผมต้องหาโอกาส regenerate database ใหม่เพื่อประกันว่า index/data integration ไม่มีปัญหา

ในช่วงสัปดาห์นี้เอง ผมได้มีโอกาสกลับมาพัฒนา KnowledgeVolution อีกครั้งหนึ่ง โดยสัปดาห์นี้ ผมเลือกที่จะทำ "ศูนย์รวมข้อมูล" ก่อน เนื่องจากจุดนี้จะเป็นจุดที่ช่วยเสริม interaction ระหว่างผู้ใช้ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ผมยังได้แก้ให้ส่วนบริการต่างๆ สำหรับผู้ใช้แต่ละท่านสามารถแก้ไข theme ได้หมด (ยกเว้นส่วน "เว็บอ้างอิง" ซึ่งจะต้องออกแบบใหม่ทั้งหมด) โดยผู้ใช้สามารถสร้าง default theme ได้ด้วย (โดยระบบจะเลือก theme จาก profile มาเป็น default theme สำหรับ ส่วนที่ผู้ใช้ไม่ได้สร้าง theme โดยเฉพาะ)

หลังจากนั้นผมได้เพิ่มเติมให้ blogs และ planets แสดง recently commented posts ได้ โดยจะ deploy ส่วนที่เพิ่มเติมนี้พรุ่งนี้เช้า

สิ่งสุดท้ายที่ทำในการพัฒนาสัปดาห์นี้คือลดส่วนต่างๆ ที่กินกำลังของระบบแต่ผู้ใช้ไม่ได้ใช้เป็นอันดับแรกๆ ได้แก่ "คำหลัก" หรือ tag cloud โดยจะแสดงต่อเมื่อผู้ใช้คลิกเลือกเท่านั้น

สิ่งที่น่าสนใจคือใน "ศูนย์รวมข้อมูล" (หรือ portal นั้น) ผมได้เลือกใช้เทคโนโลยี AJAX อีกครั้ง แม้จะกังวลอยู่บ้างว่าเครื่องของผู้ใช้ที่ใช้ browser รุ่นเก่าหรือที่มี bandwidth ไม่เร็วพออาจจะมีปัญหาในการใช้งาน แต่ข้อดีของ AJAX ในการประหยัดทรัพยากรของเครื่องแม่ข่ายนั้นก็มีส่วนในการตัดสินในเลือกใช้เทคโนโลยีนี้อยู่มากทีเดียว

โดยสรุปแล้ว สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่มีปัญหาในการใช้งานอยู่ไม่น้อย แต่ก็สามารถแก้ไขไปได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งผมจะสืบค้นต้นตอที่แท้จริงของปัญหาและแก้ไขต่อไป ในสัปดาห์นี้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นในระบบซึ่งเป็น features ที่ผู้ใช้หลายท่านช่วยกรุณาเสนอมานานแล้ว ผมจึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
หมายเลขบันทึก: 94746เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์  

ขอขอบคุณในความพยายามนะคะ ดีใจมากที่ ศูนย์รวมข้อมูล มี recently commented post ได้ประโยชน์มากค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดียามเช้าครับ
    นั่งตอบในรถบัสไประยอง โดยใช้ GPRS ครับ
 ขอชื่นชมในความอุตสาหะ วิริยะ อันสูงยิ่ง ไม่บอกก็พอจะรู้ว่าแรงขับนั้นมาจาก ฉันทะ ความพอใจในสิ่งที่ทำ ด้วยเล็งเห็นคุณค่าที่มีต่อสาธารณชน .. ปัญหาคือที่มาของปัญญา สู้ สู้ สู้ ครับ  ขอให้กำลังใจ
สวัสดีค่ะ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ดิฉันเข้าไปเพิ่มบล็อกในวันนี้ไมได้ คงจะเป็นเพราะปัญหาที่อาจารย์กำลังเข้าไปแก้ไขอยู่ใช่มั๊ยค่ะ และขอบคุณอาจารย์อย่างมากที่ทำให้ดิฉันได้ใช้ประโยชน์จากการจัดทำบล็อกไปใช้ในจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

สวัสดีค่ะ  ท่าน  ดร.  ธวัชชัย  ปิยะวัฒน์

  • ขอขอบคุณในความตั้งใจในการทำประโยชน์เพื่อสังคม  ของ  ท่าน  ดร.ธวัชชัย  และคณะค่ะ

ด้วยความเคารพ

ขอบคุณทุกท่านมากครับ

เรียนคุณวรรณา ระบบการเพิ่มบล็อกน่าจะใช้ได้นะครับ รบกวนคุณวรรณาทดลองใหม่นะครับ

ตามมาอ่านค่ะ เพราะเจอปัญหาช้าตามที่อาจารย์ธวัชชัยบอกไว้ แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องราวเท่าไหร่ เพราะไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลย

ต้องขอขอบคุณอาจารย์ธวัชชัยและอาจารย์จันทวรรณอย่างมาก ที่คอยดูแล GotoKnow อย่างดีค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ ที่พัฒนาไม่หยุดยั้ง ... อาจารย์ขา ขอ list ของ แพลนเนต คงมีไว้ที่หน้านี้ (ต่อจาก list ของบล็อก) เหมือนเดิมได้มั้ยค่ะ สะดวกมากๆ ค่ะ ในการจะเข้าไปที่ชุมชนอ่านบล็อกที่เรารวบรวมไว้ค่ะ....ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณอีกด้วยคนค่ะ  เพื่อเป็นกำลังใจให้คนทำงานอย่างท่านอาจารย์ค่ะ

  • ยังคุยกับ blogger ท่านอื่นว่าช่วงที่ผ่านมานั้น G2K มีอาการแปลกๆ (ที่แท้ติดหวัดเล็กน้อย)
  • แต่ก็ยังใช้ได้ค่ะ ( มีคุณหมอคอยให้ยานี่เอง)
  • ขอบคุณมากค่ะอาจารย์
  • แต่เดิมดิฉันจะเข้าไปหน้า home บ่อยๆค่ะ...แต่เดี๋ยวนี้ไม่เข้าเพราะช้ามากๆๆๆ.....ก็เลยเข้าไปบันทึกตัวเองเลยไม่ผ่านhome....ทำให้เร็วขึ้น...แต่พอจะวกมาหน้าhome ใหม่ก็ช้าอีก....
  • ดิฉันเดาเอาเองในช่วงแรกๆ...ว่าเป็นเพราะลงรูปและข้อมูลในหน้า homeมากไปไหมคะ...(เดาแบบ...ทดลองทำด้วยตนเองบ่อยๆ...มานานค่ะ....)  เคยถามมาครั้งหนึ่งแล้ว  แต่ได้คำตอบว่าไม่เกี่ยว...แต่ดิฉันก็ยังเชื่อว่าเกี่ยวค่ะเพราะมันเริ่มช้ามาตั้งแต่ตอนนั้น...(ช้าของดิฉัน...กับช้าของอาจารย์...มันเรื่องเดียวกันไหมคะเนี่ย? ...ชักงงตัวเองค่ะ)...
  • ขอให้กำลังใจ...ในความอดทน...ติดตามระบบที่มีผู้ใช้มากขึ้นอย่างรวดเร็วค่ะ...ขอให้พบปัญหาและแก้ไขได้ในเร็ววันนะคะ.
  • ขอบพระคุณอาจารย์และทีมงานทุกท่านค่ะ

ไม่ทราบว่าตอนนี้หน้า home ยังช้าอยู่ไหมครับ

พี่ติ๋วทดลอง "ศูนย์รวมข้อมูล" ใหม่ดูนะครับ ผมว่าน่าจะช่วยให้ดูบันทึกที่เรา comment ไว้ดีทีเดียวครับ

อาจารย์ครับ

หน้าแรกที่รวมบันทึกที่เพิ่งโพสต์ ผมมองว่า หัวข้อบันทึกมันยาว หากรวมเอาชื่อ Blog เข้าไปด้วย ทำให้ไม่น่าสนใจครับ

อยากให้เป็นแบบเดิมคือ มีแต่ชื่อบันทึกครับ จะน่าสนใจและสั้นๆกระชับดี

เช่น

หากเราไม่เอาชื่อ blog ก็จะเป็น
สั้นกระชับดีกว่ามั้ยครับ
........................................
ขออนุญาตยกตัวอย่าง บันทึกของ คุณ Kwan นะครับ

ลองดูแบบนี้ไปก่อนสักพักนะครับ เราพยายามสร้าง perception ของ blog ให้แก่ผู้ใช้ครับ คิดว่าแบบใหม่นี้น่าจะทำให้เกิดได้ง่ายกว่าครับ

เรียน ท่านอ.ดร.ธวัชชัยค่ะ

  • ถ้าใช้เครื่องใหม่  ความเร็วสูงหน่อยก็พอคอยได้  ไม่นานนักค่ะ....แต่ถ้าเป็นเครื่องเก่าแล้วจะคอยนานค่ะ...ก็ไม่เป็นไรค่ะ...คนมีเครื่องเก่ามากๆ(แบบดิฉัน)คงน้อยละค่ะ (ดิฉันใช้เมื่อเครื่องใหม่ไม่ว่างเท่านั้นค่ะ)
  • ดิฉันลองใช้ "ศูนย์รวมข้อมูล" แล้วค่ะ....คล่องขึ้นมากค่ะ...เดี๋ยวจะลองที่อื่นๆด้วย  ถ้าชินแล้วคงไวทันใจวัยรุ่นขึ้นมากค่ะ.....
  • ขอขอบคุณอาจารย์และทีมงานทุกท่านค่ะ...ที่ให้ความสำคัญและใส่ใจ...เสียงcomment... แม้เพียงเล็กน้อย....
  • ขอบพระคุณยิ่งค่ะ

เรียนอ.ดร.ธวัชชัย

เพิ่มบล็อกได้แล้วค่ะ  เครื่องคอมฯเสียเลยไม่ได้เรียนให้อาจารย์ทราบ     มีคำถามขอรบกวนถามค่ะ  คือCSS ที่ใช้ในบล็อกเราสามารถนำไปใช้ใน  dream ได้ไหมคะ   ขอบคุณพระคุณมากค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท