ค้นหาตนเอง..


" จริง ๆ แล้วการที่เราจะทำในสิ่งที่ชอบ ที่ควร ที่เป็น นั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด... แต่ต้องอย่าลืมว่า... เราต้องทำให้ " สำเร็จ " ด้วย.... ไม่อย่างนั้นสิ่งที่เราทำไป ลงทุนไป ลงแรงไป... ก็เปล่าประโยชน์ ไม่มีผลกับตนเองและส่วนรวม... "

ปล. บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห้นด้วย  จริงเท็จประการใด  และมีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยมา  ณ  ที่นี้ด้วย....

หลายคนโดยเฉพาะคนที่กำลังจะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย  หรือแม้แต่คนที่กำลังจะเริ่มเข้าทำงานแล้วก็ตาม...

บุคคลเหล่านี้มากมายมักชอบพูดคล้าย ๆ  กัน  เหมือน ๆ  กัน  " ผมกำลังค้นหาตนเอง "  " หนูกำลังค้นหาตัวตนของหนู "  และบ้างก็ชอบพูดว่า  " กำลังอยู่ในช่วงค้นหาตัวเอง "  บ้างหละ...

การค้นหาตัวเองไม่ใช่สิ่งที่ผิด...  ดีด้วยซ้ำว่าที่รู้จักที่จะค้นหา...  แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า  การค้นหาตัวเอง...  การค้นหาตัวตน...  ไม่ใช่เรื่องง่าย  ใช่ว่าจะหาได้ในวันสองวัน  อาจจะต้องใช้เวลาในการค้นหา  1  ปี  2  ปี  หรือ  3  ปี  หรือไม่ก็ผ่านไป  10  กว่าปีแล้ว  ก็ยังไม่แน่ว่าจะหาเจอหรือเปล่า....

การค้นหาตัวเอง  ไม่ใช่ว่าเป็นการค้นว่าเราชอบอะไร...  เราเป็นอะไร...  เคยมีอีเมล์แนะนำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งส่งมาหาผม..  โดยมีข้อความหนึ่งเขียนว่า  " เรียนในสิ่งที่ชอบ  ทำในสิ่งที่เป็น "  !!!!!

แต่คุณลองคิดดูแล้วกันนะครับ...  ถ้าเรามัวทำอะไรแล้วแต่มุ่งมั่นทำแต่ในสิ่งที่ตัวเองชอบ  ทำในสิ่งที่ตัวเองมั่นใจว่าเป็น  (คนทั่วไปมักคิดว่ามันคือตัวเอง  เขาค้นพบตัวเองแล้ว)  แต่ผลที่ออกมาก็คือ  เราต้องลำบากต่อไปอีก  30  ปี  40  ปี  ข้างหน้าแน่นอน  ในเมื่อจะต้องทำในสิ่งที่ต้องทำ  ทำในสิ่งที่ควรทำอยู่อย่างนั้น...

ลองคิดดู...  นะครับ  ถ้าเราค้นหาตัวเองเจอ  (คิดตามคนทั่วไป)  ภายในระยะเวลาอันสั้น  อายุยังน้อย...  ขออย่าให้ไปเจอในช่วงอายุ  45  ปี  ไปแล้ว...  แล้วพึ่งค้นพบ  โดยที่เมื่อก่อนคิดว่าตนเองพบสิ่งที่ชอบแล้ว  พบสิ่งที่เป็นแล้ว....

ถ้าหนักกว่านั้นก็อย่าไปเจอในช่วงหลังเกษียณก็แล้วกัน...  ช่วงเวลานี้เหมาะที่จะพักผ่อน...  แต่หลายคนก็ยังทำงานหนักแม้ว่าอายุจะล่วงเลยวัยเกษียณมาแล้วก็ตาม....

แน่นอนครับ...  กรอบความคิดเราไม่เท่ากัน  ระหว่างกรอบความคิดของปัจจุบัน  กับกรอบความคิดของอนาคต  ถ้าเราคิดต่างกันนิดเดียว

จริง ๆ  แล้วการที่เราจะทำในสิ่งที่ชอบ  ที่ควร  ที่เป็น  นั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด...  แต่ต้องอย่าลืมว่า...  เราต้องทำให้  " สำเร็จ "  ด้วย....  ไม่อย่างนั้นสิ่งที่เราทำไป  ลงทุนไป  ลงแรงไป...  ก็เปล่าประโยชน์  ไม่มีผลกับตนเองและส่วนรวม... 

*  แล้วท่านละครับ...  กำลังค้นหาตนเองกันอยู่หรือเปล่า...  อย่าใช้เวาลหากันนานนะครับเพราะเวลาไม่ได้หมุนอยู่กับที่...

คำสำคัญ (Tags): #ค้นหาตนเอง
หมายเลขบันทึก: 94554เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนูยังค้นหาตัวของหนูไม่ได้เลยว่าหนูจะเรียนคณะอะไร อยากจะมีอาชีพอะไร แต่ก็จะค้นหาที่หนูชอบมันจริงและรักที่สุดให้ได้

อืม...คนบางคนจนบัดนี้ก็ยังค้นพบตัวเองไม่เจอ

เพราะฉะนั้น จะไม่ยึดติด

อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

ปล่อยให้เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ

ตามครรลองคลองธรรม

เท่านั้นพอ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท