ทางข้างหน้าอาจเคว้งคว้างและว่างเปล่า...


มิใช่เพียงชุมชนและผู้คนที่ด้อยโอกาสในสังคมที่ต้องได้รับการดูแลเท่านั้น หากแต่คนทำงานเพื่อสังคม ควรต้องได้รับการดูแลจากสังคมด้วยเช่นกัน

 เส้นทางแห่งการทำงานพัฒนา

เพื่อขับเคลื่อนสังคมสู่ความดีงาม

เป็นเส้นทางที่ ทวนกระแส แห่งสายน้ำของวัตถุนิยมและบริโภคนิยม วิถีชีวิตของผู้คนบนเส้นทางที่ทวนกระแสนี้ ย่อมต้องใช้สติปัญญาและพลังในการก้าวเดิน ไม่ต่างอะไรกับเรือลำน้อยที่กำลังแล่นทวนกระแสน้ำเข้าสู่ฝั่ง ท่ามกลางกระแสน้ำ ที่ยิ่งนับวัน... ยิ่งเชี่ยวกราก ท่ามกลางภยันตรายจากทั้งลมฝนฟ้าและพายุ การประคับประคองและพยุงตัวให้อยู่รอดได้ โดยยังคงมั่นคงในเป้าหมายได้นั้น จำเป็นต้องใช้ทั้ง พลังกาย และ พลังใจ ที่ยิ่งใหญ่  

ช่วงที่ได้รับโอกาสทำงานอาสาเป็นคณะกรรมการภาคตะวันตกของสำนักงานกองทุนเพื่อสังคม (SIF) เป็นช่วงเวลาที่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของ นักพัฒนา ตลอดระยะเวลา 40 เดือนของการทำงานขับเคลื่อน ชุมชนเข้มแข็ง ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคตะวันตก พวกเราได้ร่วมกันสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในภาคตะวันตกของเราเองและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนในภูมิภาคอื่น ๆ ตลอดจนภาคีภาคส่วนต่าง ๆ นอกจากจะได้ชุดความรู้และประสบการณ์ที่ไม่เคยลบเลือนไปจากความทรงจำแล้ว เรายังคงได้ เพื่อน ที่แม้ ณ บัดนี้เราต่างยังคงทำหน้าที่ กัลยาณมิตร ให้แก่ชีวิตของกันและกัน 

หากแต่หลายครั้งที่ได้รับรู้ว่าเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ร่วมเดินบนถนนเส้นนี้กำลังประสบภาวะ ชุมชนเข้มแข็ง ครอบครัวล่มสลาย ร่างกายอ่อนแอ ท้อแท้หมดกำลังใจ ในความเป็นอาจารย์ของเราที่เป็นข้าราชการ เป็น มนุษย์เงินเดือน คนหนึ่งนั้น เราได้เพียงแต่รับรู้...แต่มิอาจเข้าใจด้วยประสบการณ์ตรงได้ว่า ภาวะความขาดแคลนทางเศรษฐกิจของพี่น้อง นักพัฒนาอิสระ นั้นเป็นอย่างไร เรามักบอกกับตัวเองเสมอว่า มิใช่เพียงชุมชนและผู้คนที่ด้อยโอกาสในสังคมที่ต้องได้รับการดูแลเท่านั้น หากแต่คนทำงานเพื่อสังคม ควรต้องได้รับการดูแลจากสังคมด้วยเช่นกัน

 อาจเหนื่อย อาจล้า แต่อย่าเพิ่งท้อถอยเลยนะ.... 

หวนคิดถึงถ้อยคำในบทกลอน ที่เมื่อตอนเยาว์วัยมักท่องไว้ในใจ... เพื่อสอนตัวเองเสมอ ๆ และแม้บัดนี้... ในวันที่เติบใหญ่...ได้ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านเรื่องราวหลากหลาย หากยามใดที่อ่อนล้า บทกลอนนี้ยังคงผุดพราย ...ดังขึ้นในใจเป็นครั้งครา 

....ทางข้างหน้าอาจเคว้งคว้างและว่างเปล่า 

แดดผะผ่าวผิวผ่อง เธอหมองไหม้ 

ที่ตรงโน้น มีหุบเหว และเปลวไฟ 

ถ้าอ่อนแอ...จะก้าวไป....อย่างไรกัน  

ขอเป็น กำลังใจ ให้กับทุกคนที่เลือกเดินบนเส้นทางนี้ ...วิถีแห่งนักพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 94417เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • เอามาฝากจำได้นานแล้วครับ
  • ขอบอาจารย์ ศิวกานต์
  • มีแรงอยู่เพียงร่างนักเดินทางฤาท้อถอย
  • ร่างนี้ใช่แรงน้อย ผิรัดร้อยพลังแรง
  • วัยวันในวันพรุ่งอรุณรุ่งจะทอแสง
  • วันวัยอันเปลี่ยนแปลงจะกล้าแกร่งประสบการณ์
  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • ถ้าเป็นไปได้อยากไปหาอาจารย์ในวันที่ 14 หรือ 15 พค ก็ได้ครับผม

ชอบอ่าน blog ของอาจารย์ค่ะ

แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาทักทายอาจารย์เท่าไหร่

อาจารย์ทิพวัลย์ เขียนได้ดีมากๆ ภาษาสวยมากค่ะ

เนื้อหาการถ่ายทอดความคิดเยี่ยมจริงๆค่ะ

ถ้าอาจารย์จะเขียนหนังสือ..จะขอซื้อคนแรกเลยคะ

  • ขอซื้อด้วยคนครับ
  • ถ้าเป็นไปได้อยากไปหาอาจารย์ในวันที่ 14 หรือ 15 พค ก็ได้ครับผม
  • ขอบคุณครับผม
พึ่งมีโอกาสสมัครเป็นคนชุมชนนี้
ได้มาพบบทความดีๆ ที่อาจารย์เขียน
ถ้ามีเวลาจะแวะมาเยี่ยมเยียน
จะคอยติดตามงานเขียนชิ้นใหม่ๆ
ชื่นชมแนวคิด และรูปแบบการใช้ภาษาค่ะ
P เพิ่งทราบว่าเป็น "แฟนคลับ" ของท่านอาจารย์ศิวกานต์นะคะ อ.ขจิตเคยไปเยี่ยมบ้านสุพรรณของอ.ศิวกานต์หรือยังคะ บรรยากาศเอื้อต่อการเป็นนักประพันธ์มากเลยค่ะ
         ที่นัดหมายไว้ว่าจะเจอกันวันที่ 14 ที่เมืองกาญฯ นั้น ขอ Confirm นะคะ

สวัสดีค่ะคุณต้นส้ม

ขอบคุณมากค่ะ คำชมของคุณต้นส้มทำให้มี "กำลังใจ" ที่จะเขียนข้อคิดและบทรำพึงในใจออกมาดัง ๆ ต่อไปค่ะ

สำหรับงานเขียนหนังสือคงยังไม่มีโอกาสได้ทำช่วงนี้หรอกค่ะ เพราะนอกจากงานสอน งานวิจัย และงานบริการวิชาการที่มหาวิทยาลัยแล้ว เวลาส่วนใหญ่ที่ยังคงเหลืออยู่จะใช้ในการเดินสาย ทำเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการเสริมสร้างสุขสภาวะหรือความสุขที่แท้จริงของผู้คนค่ะ

คุณต้นส้มมีเวลามาร่วม "วงเรียนรู้" กันบ้างไหมล่ะคะ

P คุณ Little Jazz คะ...ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ มีโอกาสจะแวะเข้าไปอ่าน blog ของคุณ Little Jazz บ้างนะคะ    ใช้ชื่อนี้ แสดงว่าเป็นคนในกลุ่ม Artist ที่มีอารมณ์สุนทรีย์แน่เลยค่ะ ที่สำคัญคงชอบเพลงสไตล์ Jazz ด้วยใช่ไหมคะนี่

อาจารย์ค่ะ

ต้องการทราบว่าอาจารย์

แต่หนังสือเรื่องอะไร?

เกี่ยวกับความสำคัญของการใช้คำถามเพื่อการคิดค่ะ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท