ได้อะไรจากการศึกษาดูงาน “มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตบางนา” เรื่อง การผลิตสื่อ และหลักสูตรการเรียนการสอนระบบอินเทอร์เน็ต


"สิ่งที่น่าจับตามอง และน่าสนใจก็คือ... ทำไมนักศึกษาที่นี่ถึงพอใจกับการเรียนผ่านระบบ eLearning มาก..."

เวลา  14.00  น.  วันที่  2  มิ.ย.  50  ชาว  CARD  นำโดย  ผศ.ดร.สังคม ภูมิพันธุ์ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษา  ออกเดินทางไปที่  มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  วิทยาเขตบางนา

การมาครั้งนี้...  เพื่อมาดูว่า  การจัดการในเรื่อง  การผลิตสื่อ  และหลักสูตรการเรียนการสอนระบบอินเทอร์เน็ต  ที่นี่เขามีการจัดการอย่างไรบ้าง... 

ทางสถาบัน...  ได้แนะนำระบบเทคโนโลยีการเรียนการสอนทางไกลอินเทอร์เน็ต  โดนแนะนำหลักสูตร  Master  of  Science  in  Information  and  Communication  Technology  (M.Sc.  in  ICT)  ที่ทางสถาบันเปิดขึ้น...  และพาเยี่ยมชมสถาบันฯ

สรุปแล้วก็คือ...  หลักสูตรนี้เปิดให้เรียนผ่านระบบ  eLearning  เหตุผลเพื่อการประหยัดเวลาและลดการเดินทางในการมาเรียน  ฯลฯ  รูปแบบของบเรียนจะไม่ได้เน้นไปที่  สื่อรูปแบบ  LO  หรือ  Animation  และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับผู้ใช้  แต่เป็นในรูปแบบของ  วิดีโอประกอบการเรียนการสอน  หรือการบันทึกการสอนจากห้องเรียนซะเป็นส่วนใหญ่  เพื่อให้สามารถทบทวนเนื้อหาได้ภายหลัง  และถ้ายังไม่เข้าใจก็สามารถย้อนกลับมาดูได้หลาย ๆ  ครั้ง  ส่วนระบบที่นำมาใช้  เป็น  Moodle 

สิ่งที่น่าจับตามอง  และน่าสนใจก็คือ...  ทำไมนักศึกษาที่นี่ถึงพอใจกับการเรียนผ่านระบบ  eLearning  มาก

สถาบันฯ  ได้ไขคำตอบว่า...  เพราะด้วยเหตุผลที่ว่า  นักศึกษาที่นี่  มีการเรียนโดยใช้ภาษาอังกฤษ  บางครั้งต้องมีการเข้าใจและไม่เข้าใจเกิดขึ้น  จึงเกิดการศึกษาด้วยวิธีนี้มากเพราะสามารถทบทวนบทเรียนย้อนหลังได้  จนกว่าจะเข้าใจ...

แต่ปัญหา...  ของการพัฒนาสื่อก็คล้ายกันเหมือนกับทุกสถาบัน  คือ  ปัญหาที่ตัวอาจารย์ที่ไม่ค่อยมีเวลา  ในการพัฒนาสื่อ  เป็นต้น

ท่านสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://www.sit.au.edu

คำสำคัญ (Tags): #อัสสัมชัญ
หมายเลขบันทึก: 94144เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยไปดูงานที่นี้ครั้งหนึ่งเมื่อ 3 ปีก่อน ตึกเรียน สถานที่ออกแบบอย่างสวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมทางตะวันตก

eLearning ของที่ ม.อัสสัมชัญ คงจะอยู่ในรูปแบบภาษาอังกฤษ เพราะเรียนผู้เรียนมีคนต่างชาติพอสมควร

ถ้า มมส. เราสามารถทำได้ทั้งแบบเวอร์ชั่น ไทย และ อังกฤษ คงจะดีนะครับ ผู้เรียนจะไดฝึกภาษาด้วย

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ  คุณ

P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  ถูกต้องครับ  ทุกอย่างสอนเป็นภาษาอังกฤษ  ใครไม่เข้าใจในชั้นเรียนก็ต้องเข้าระบบ  eLearning เพื่อทบทวนความรู้ครับ...  สิ่งนี้จึงเป็นที่พึงพอใจมาก...  ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท