ชุมพรคาบาน่ากับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


ที่นี่คือธุรกิจที่นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ พึ่งตนเองในทุกๆด้าน

๒๐ เมษายน ๕๐

ฉันจองแพ็คเกจทัวร์ไปเที่ยวที่นี่โดยไม่ได้รู้อะไรมากไปกว่า ที่นี่มีหาดทรายที่ทั้งยาว ทั้งกว้างใหญ่ และทรายเม็ดละเอียดสวย ไม่แพ้ทางอันดามัน และสะอาดเพราะชาวบ้านร่วมกันดูแลรักษาอย่างดี เป็นแหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดของอ่าวไทย ตามคำบอกเล่าและโฆษณาที่เคยได้ยินมา 

 

ฉันพบว่าที่นี่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเล่ากันมาจริงๆ ฉันประทับใจในหาดทรายแสนสะอาด ทะเลแสนสวยของที่นี่มาก นอกจากนั้นการบริการของพนักงานที่นี่ตั้งแต่คนแรกที่เจอจนจบทริป ฉันมองเห็นพนักงานที่ทำงานด้วยใจ กระตือรือร้น มีความสุขกับสิ่งที่เขาทำ และเต็มใจทำงานอย่างยิ่ง พนักงานห้องอาหารมาโบกมือเรียกฉันไหวๆจากทะเลเพื่อขึ้นมาทานอาหารเย็น หลังจากที่เธอตั้งโต๊ะให้เสร็จแล้ว โอ้โฮ..อะไรจะน่ารักปานนั้น พนักงาน back office มาพาแขกเดินดูรอบๆบริเวณโรงแรมเพื่อดูสวนเพลิน (Play + Learn) และอธิบายให้ฟังว่าเขา recycle อะไรอย่างไร  

ที่นี่คือธุรกิจที่นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ พึ่งตนเองในทุกๆด้าน

ในปี ๒๕๔๐ นั้น ที่นี่ประสบปัญหาทางธุรกิจไม่ต่างไปจากธุรกิจอื่นๆของประเทศ เงินกู้ที่กู้มาเพื่อขยายโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ พนักงานมืออาชีพที่จ้างมาลาออกหมด เหลือแต่พนักงานท้องถิ่น แต่ที่นี่ไม่ได้ยึดหลักการที่ว่า ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย สิ่งที่เขาทำคือ

กลับมาสู่รากฐานเดิม พนักงานสามารถปลูกผัก เลี้ยงไก่ มาขายโรงครัวที่นี่

ปรับการซื้อหาของจากภายนอก มาเน้นให้พนักงานทำของขายเพื่อส่งโรงแรมเอง ทำสบู่ แชมพู น้ำยาล้างทำความสะอาดต่างๆใช้เอง

Re-cycle น้ำโดยวิธีธรรมชาติ นำกลับมาหมุนเวียนใช้รดน้ำสวน พืชไร่

ขยะ เศษอาหาร นำมาเลี้ยงไก่ เอาไข่มาทำครัวส่งเสริมการปลูกข้าว ผักปลอดสารพิษนำมาใช้ในโรงแรมการจัดสวน ขุดบ่อ เลี้ยงปลา ทำตามหลักการ recycle ของทุกอย่างน้ำมันใช้แล้วจากครัวนำมาผลิตไบโอดีเซลใช้กับเรื่อ และรถตู้ของโรงแรม

สิ่งที่เขาได้คือ

รงแรมที่สร้างอย่างเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยที่พักจะอยู่ลึกเข้าไปที่สุด และบริเวณหาดจะถูกรบกวนน้อยที่สุด

โรงแรมสามารถลดค่าใช้จ่ายต่างๆได้อย่างมโหฬาร เพราะกระบวนการ Recycle

พนักงานของโรงแรมมีความรักผูกพันกัน เพราะที่นี่มีนโยบายไม่มีการเกษียณอายุพนักงาน แต่จะดูแลกันตลอดรวมไปถึงครอบครัวด้วย

สร้างเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็งและไว้เนื้อเชื่อใจกัน ร่วมกันดูแลหาดทุ่งวัวแล่นให้สะอาดและสงบ (ที่นี่ร่วมกันคัดค้านการที่จะมีพวก banana boat มาวิ่งไปมา)  

๒๒ เมษายน ๕๐

ฉันกลับมาด้วยความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นจากการที่ได้เห็นธุรกิจที่นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม เป็นผลสำเร็จ มิใช่เพียงแค่โหนกระแสแค่ลมปากเท่านั้น และดีใจไปกับสิ่งที่ชุมพรคาบาน่าทำให้กับชุมชน ทำให้กับโลก และขอบคุณที่ทำให้ฉันตาสว่าง(เสียที)

สียดายที่มือถือของฉันโดยน้ำทะเลเจ๊งไปเสียแล้ว เลยไม่สามารถนำภาพสวยๆของหาดทุ่งวัวแล่นที่ถ่ายไว้มาให้ดูกันค่ะ

 
หมายเลขบันทึก: 94119เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท