ทำให้เด็กเข้าใจผู้ใหญ่บ้าง


มาลองดูว่าทำอย่างไรให้เด็กเข้าใจผู้ใหญ่บ้าง

                   เคยบันทึกถึงเสียงสะท้อนจากเด็ก ว่าผู้ใหญ่ไม่มีทางเข้าใจเด็ก คราวนี้มาลองดูว่าทำอย่างไรให้เด็กเข้าใจผู้ใหญ่บ้าง

                  บันทึกนี้เก็บตกมาจากเวที “เด็ก เยาวชน...ต้นกล้าแห่งความหวัง” ในงานตลาดนัดความรู้ “พลังแห่งปัญญา...สู่ชุมชนเป็นสุข” โดยพบการทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย โดย อาจารย์ชัยวัฒน์ บุนนาค 

                    หลายครั้งจะเห็นว่ามีเสียงมาจากทางผู้ใหญ่ อยากให้เด็กเข้าใจบ้าง ในวันนั้นท่านอาจารย์ชัยวัฒน์ ได้นำกระบวรการเพื่อทำให้เห็นว่า จะทำให้เด็กคิดในแบบที่ผู้ใหญ่และทำให้เด็กเข้าใจผู้ใหญ่ได้อย่างไร

                    ลองนึกเหตุการณ์ที่ เด็กขอเงินเพื่อไปเที่ยวหรือ หรือจะทำสิ่งที่ผู้ใหญ่เห็นว่าไม่เหมาะ ไม่ควร เช่น ขอเงินไปเที่ยว การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือแม้แต่การคบเพื่อนต่างเพศแบบสนิทสนม การดื่มสุรา การสูบบุหรี่ การขับรถแข่งบนถนน แน่นอนผู้ใหญ่หลายท่านคงอึดอัดใจ ถึงการกระทำดังกล่าวของ บุตรหลานตัวเองแน่ๆ อีกทั้งมีความลำบากใจไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรดี ถ้าไม่ให้ก็กลัวจะเตลิดไปไกล จนฉุดไม่อยู่ หรือ กลัวว่าจะไปแอบทำโดยไม่บอก ซึ่งอาจส่งผลเลวร้าย ต้องตามแก้ไขอีกในภายหลัง

                    วิธีที่ท่านอาจารย์ใช้ คือ การตั้งคำถามง่ายๆ ให้เด็กได้ตอบ ท่านยกประเด็นของการเที่ยว และ การมีเพศสัมพันธ์มาชวนพูดชวนคุย และถามคำถามแบบง่ายๆ เพื่อให้เด็กได้คิดเอง เริ่มจาก
- ถามว่าคิดว่าจะแต่งงานเมื่อไร อายุสักเท่าไรจึงจะแต่งงาน
- ตั้งใจจะเลี้ยงลูกอย่างไร อยากเลี้ยงลูกแบบไหน
- ผู้หญิง หรือ ผู้ชายที่จะแต่งงานด้วยต้องบริสุทธิ์ หรือไม่
- ถ้าลูกขอเงินไปเที่ยว จะให้หรือไม่ให้ หรือจะทำอย่างไร

                  แน่นอนครับต้องมีการชวนพูด ชวนคุยทำความรู้จัก ให้เด็กเชื่อใจ ก่อนเป็นสิ่งสำคัญ จึงจะได้คำตอบออกมาจากตัวเด็ก หรือ เยาวชนได้ วิธีการนี้ผมคิดว่าเป็นวิธีการมองที่เห็นคุณค่าและความดีงามในตัวเด็ก และเชื่อว่าเมื่อเขาตระหนักแล้ว จะทำให้คิดและปฏิบัติในทางที่ดีมากขึ้น

                 ส่วนคำตอบที่จะออกมากก็ไม่ได้ตายตัวแน่นอน ไม่มี ขาว-ดำ หรือ ถูก-ผิด แต่พยายามให้เด็กได้คิดต่อ ถึงเงื่อนไขที่สามารถยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย ระหว่างผู้ปกครอง และตัวเด็กเอง เป็นคำตอบที่ให้แบบมีเงื่อนไข ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจและสัมพันธภาพที่ดี ต่อเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ปกครองด้วย

หมายเลขบันทึก: 94037เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การสื่อสารกันด้วยการพูดคุย คงสร้างบรรยากาศเพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย ระหว่างความคิดได้ดีครับ

พร้อมกับพยายามรับฟัง และทำความเข้าใจไปพร้อมกัน และด้วยสายตาที่จริงใจ เป็นห่วงครับ

ขอบคุณมากครับ

P

สำหรับข้อคิดเห็น นับว่าเป็นประโยชน์มากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท