วัวปล่อยเกาะ


วัวเกาะในตัวเมือง

                วันนี้มีโอกาสออกไปดูงานไปดูแปลงหญ้าของเกษตรกร  แต่ในระหว่างเดินทางได้พบการเลี้ยงวัววิธีใหม่ในเขตเมือง  นั่นคือการเลี้ยงวัวปล่อยเกาะ   ไม่ใช่เกาะกลางทะเลหรือกลางแม่น้ำ แต่เป็นเกาะกลางถนนที่เรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายใช้สัญจรกันไปมา

        วัวที่พบไม่แน่ใจว่าเป็นวัวของใคร แต่ใช้วิธีการเลี้ยงที่สร้างความยุ่งยากลำบากใจให้กับคนใช้รถใช้ถนนมากพอสมควร  เพราะในขณะที่ขับรถไปก็ไม่แน่ใจในอารมณ์ของวัวที่อยู่บนเกาะกลางถนนได้เลยว่าวัวจะกินหญ้าบนเกาะกลางถนนอย่างสงบเสงี่ยมหรือจะเดินพรวดพลาดไปไหนมาไหนอีก

         ว่าแล้วไม่ทันไร  วัวที่เดาใจลำบากก็ตกใจกับรถสิบล้อแตกตื่นพากันเดินบนถนนหนทางเต็มไปหมด  เลยได้โอกาสถ่ายภาพมาอวดความน่าอายของคนเลี้ยงวัวแบบมักง่ายให้ได้เห็นกัน

         เพราะช่วงนี้แล้งหนัก หญ้าก็แทบไม่มีแรงงอก  วัวก็กินอยู่อด ๆ อยาก ๆ  มองไปบนเกาะกลางถนนของเทศบาลที่มีน้ำรดหญ้าเกือบทุกวันหญ้าก็งามดีล่อตาล่อน้ำย่อยของวัวยิ่งนัก

        คนเลี้ยงก็เลยถือโอกาสเอาเปรียบคนอื่นแบบง่าย ๆ ให้เสี่ยงกันตายทั้งคนและวัว

       ก็ได้แต่ภาวนาอยู่ในใจ อย่าให้มีใครมักง่ายเพิ่มขึ้นอีก  ใครที่มีวัวอยู่ตอนนี้ อย่าได้ใช้วิธีเลี้ยงแบบนี้กับวัวของตัวเองเลย เพราะทางออกของการแก้ปัญหาหาอาหารให้วัวกินนั้นมีเยอะ เช่น  การขายยกฝูงซะให้รู้แล้วรู้รอด  หรือขายระบายไปเป็นบางตัวเพื่อบรรเทาปัญหาเอาเงินมาลงทุนทำแปลงหญ้าดี ๆจัดการเลี้ยงดูดี ๆ  ก็จะได้วัวดี ๆ  รายได้ดี ๆ  ตอบแทน

        ขอบคุณค่ะ

      

หมายเลขบันทึก: 93953เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท