บทเรียนแห่งพฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์


ธรรมชาติและการเรียนรู้ของมนุษย์....

โซเครติส   ได้กล่าวถึงธรรมชาติของการเรียนรู้ของมนุษย์  โดยได้เล่าเปรียบเทียบดังนี้
ลองจินตนาการดูว่า หากมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในถ้ำใต้ดิน  ซึ่งหันหน้าไปทางแสงสว่าง  ที่นั่นพวกเขาได้อาศัยอยู่ตั้งแต่ยังเล็ก ๆ  โดยถูกล่ามขาและคอไว้ด้วยโซ่เส้นเดียวกัน  ซึ่งพวกเขาไม่สามารถเคลื่อนไหวไปไหนได้เลย นอกจากขยับหัว มองไปรอบ ๆ ตัว    ข้างบนและข้างหลังพวกเขามีไฟที่กำลังลุกโชติช่วงอยู่  โดยจะมีช่องว่างสำหรับทางเดิน ขณะที่นักโทษเดินพวกเขาสามารถมองเห็นเงาต่าง ๆ ของตัวเองได้ในผนังถ้ำนั้นเอง  จากแสงเงาต่าง ๆ ที่พวกเขาได้เห็นนั้น  ทำให้พวกเขาเห็นเป็นรูปร่างต่าง ๆ นานา  เปรียบดังเช่นจอภาพของคนเล่นหุ่นกระบอกซึ่งจะเห็นเป็นภาพแตกต่างกันไปตามอากัปกิริยาของพวกเขาเหล่านั้น  และพวกเขาไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเงาเหล่านั้นเรียกว่าอะไรบ้าง หรือแม้กระทั่งเสียงสะท้อนที่พวกเขาได้ยินอยู่ในถ้ำ  พวกเขาเองก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเสียงเหล่านั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร จากพวกเขา หรือจากสิ่งรอบ ๆ ตัวของเขาเอง…..
เมื่อลองปล่อยนักโทษเหล่านั้นให้พ้นจากเครื่องพันธนาการทั้งปวงโดยที่พวกเขายังไม่ทันตั้งตัว  และบังคับให้เขายืนและหันไปรอบ ๆ และเดินไปยังแสงสว่าง สิ่งที่พวกเขาได้เห็นเมื่อสัมผัสกับแสงสว่างครั้งแรกในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น  พวกเขาจะไม่สามารถบอกได้ว่ามันคืออะไร ทั้งนี้เนื่องจากพวกเขายังไม่เคยชินต่อแสงสว่างของโลกภายนอก อีกทั้งสิ่งที่เขาเคยเรียนรู้มาตลอดก็คือแสงเงาที่อยู่ในถ้ำเก่านั่นเอง   จนเมื่อพวกเขาได้ถูกฝึกฝนให้มองและเห็นให้ภาพแห่งความเป็นจริงแล้ว  พวกเขาเหล่านั้นก็จะสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือโลกแห่งจินตนาการ อะไรคือโลกแห่งความเป็นจริง  เหล่าบรรดานักโทษเหล่านั้นก็จะเรียนรู้ความจริงจากธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัวเขานั่นเอง  เช่น แสงสว่างแท้จริงแล้วเกิดจากแสงอาทิตย์  ไม่ใช่เกิดจากแสงไฟในถ้ำ  แสงจันทร์และดวงดาวที่ทอแสงระยิบระยับอยู่บนท้องฟ้าในยามค่ำคืนนั้นงดงามกว่าแสงอาทิตย์ตอนกลางวัน  ภาพเงาสะท้อนของสิ่งของต่าง ๆ และตัวเขาเอง ที่เขาเห็นในน้ำนั่นคือภาพแห่งความเป็นจริงมิใช่จินตนาการอีกต่อไป  พวกเขาจะเรียนรู้การให้เหตุผลของธรรมชาติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้


โซเครติส ได้กล่าวอย่างสรุปเอาไว้ว่า  ในโลกแห่งการเรียนรู้นั้น สิ่งที่ดีที่สุดจะเกิดขึ้นหลังสุด  หลังจากที่เราได้มีความพยายามที่จะเรียนรู้อย่างถึงที่สุดแล้ว  และเมื่อเราได้ทราบถึงแก่นสารที่แท้จริงแล้ว จะทำให้เราเข้าใจถึงความสวยงาม ความถูกต้อง ที่มาที่ไปของสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้

*********************************************************
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9382เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2005 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากรู้เรื่องให้มากกว่านี้

อยากได้เอกสารที่เต็มรูปแบบ..........ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท