แหลงใต้วันละคำ (18) : ยิก, ทูด, ล่าย,.....


ลานคำใต้วันนี้ เสนอคำว่า ยิก, ทูด, ล่าย,.....

สวัสดีครับทุกท่าน

            ลานคำใต้วันนี้ เสนอคำว่า ยิก, ทูด, ล่าย,.....

มีความหมายคือ ไล่ ต้อน

เช่น

  1. ไอ้นุ้ย ไปช่วยยิกแป็ดเค้าคอกที (ลูกไปช่วยต้อนเป็ดเข้าเล้าหน่อย)

  2. น้าบ่าว เติ้นอยาให้วัวมากินคงผมหนา เดียวผมทูดไปถึงคอกเลยแหละ (น้าบ่าว ครับ อย่าให้วัวมากินข้าวโพดนะ เดี๋ยวผมจะไล่ไปเข้าคอกเลยหล่ะ)

  3. ........คำอื่นเชิญท่านบรรเลงครับ

คำว่าทูด จะมีดีกรีความแรงกว่ายิก นะครับ การทูดจะได้ยินเสียงแบบแรงๆ ตามไปด้วยครับ.....

ขอบคุณมากครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 93780เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โห ขอบคุณมากเลย นะคะไม่รู้มาก่อน ภาษาใต้ วันนี้ได้ 3 คำนะคะ

 

P

สวัสดีครับคุณถั่วงอก

  • แหลงกันสนุกๆ ครับผม มีอะไรสงสัยตรงไหน ก็แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ จะมีท่านอื่นๆ ที่เชี่ยวชาญมาช่วยตอบครับ ผมเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ นึกเอาตามที่ใช้และเจอครับ ก่อนจะลืมไปหมดครับ
  • ขอบคุณมากครับ
เวลาเข้าชมรมข้าวยำสัมพันธ์(ชาวใต้) ต้าจะเป็นตัวตลกที่สุด เพราะแหลงใต้เพี้ยนสุดๆ แต่เขาให้อภัยในความพยายามค่ะ
P

สวัสดีครับคุณต้า

  • ดีจังครับ มีชมรมข้าวยำด้วยครับ
  • ดีแล้วครับเป็นคนตลก ทำให้คนอื่นอารมณ์ดี แล้วผมเองก็ชอบฟังคนพูดใต้เพี้ยนๆ ผมว่าน่ารักดี
  • การเรียนรู้ ทำไปเถิดครับ ไม่เสียหายอะไรเลยครับ
  • เอาใจช่วยนะครับ แล้วว่างๆ มาถกเรื่องการศึกษาในวงน้ำชากันต่อนะครับ
afternoon ค่ะ P
ไม่เห็นน่ารักตรงไหนเลย จนป่านนี้เวลาลองพูด หรือถามใครเป็นภาษาใต้ คนเขาจะมองหน้า แล้วหันหลังแอบหัวเราะให้หนำใจก่อนแล้วทำเป็นตอบต้ามาแบบไมอะไรเกิดขึ้น ต้าโกรธตัวเองทุกที...อ้อคุณเม้งต้ามีบล็อกแล้วน่ะ ตั้ง 5 บล็อกแน่ะ กว่าจะได้เขียนก็คงอีก 5 ชาติมังคะ อย่าลืมตาม ไป Post นะ
P

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณครับผม
  • ออเรื่องที่ว่า เวลาคนพูดไม่ชั๊บ (ไม่ถนัด) ที่ผมมองว่าน่ารักคือ อยู่ในความหมายความพยายามนะครับ ผมเลยชอบฟังคนกลาง เหนือ อีสาน หรือภาคอื่นๆ หรือคนพูดกลาง แล้วมาพูดใต้ครับ
  • ผมอาจจะเห็นความพยายามของคุณแม่ผมที่สอนคนภาคอื่นๆ ให้แหลงใต้ เมื่อก่อนมั้งครับ ตอนผมเด็กๆ ผมว่าน่ารักดีครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ เดี๋ยวจะตามไปชมบล็อกครับ
  • มีอะไรให้แสดงความเห็นมาบอกไว้ได้นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท