คู่มือการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการสำหรับวิทยากร หลักสูตรการจัดการมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM )


ทางโครงการฯ จึงต้องพัฒนาคู่มือการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการสำหรับวิทยากร หลักสูตรการจัดการมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM ) ขึ้นมาอีก เป็นหลักสูตร TOT ( Traing of Trainers for CBM ) เพื่อใช้ในการอบรมบุคคลากรที่จะไปเป็นวิทยากรตามหลัีกสูตร CBM ต่อไป

จากปัญหาที่ว่าโครงการจัดการมูลฝอยสำหรับชุมชนเมือง เทศบาลเมืองพิษณุโลกกำลังจะสิ้นสุดลง  หลักสูตรก็มีแล้ว  คู่มือก็มีแล้ว  ทำอย่างไรจึงจะมีการขยายผลอย่างต่อเนื่องไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆที่สนใจ

        ทางโครงการฯ จึงได้มีการเจรจากับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี  ได้ตกลงที่จะจัดการอบรมบุคคลากรของกระทรวงฯ  ซึ่งเป็นบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์สูงอยู่แล้ว  ให้เข้าใจแนวคิดและวิธีดำเนินการการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM )  และสามารถเป็นวิทยากร CBM ที่ดีได้  เพื่อที่จะได้นำไปขยายผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่สนใจต่อไป

        ทางโครงการฯ จึงต้องพัฒนาคู่มือการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการสำหรับวิทยากร  หลักสูตรการจัดการมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM ) ขึ้นมาอีก  เป็นหลักสูตร TOT ( Training of Trainers for CBM )  เพื่อใช้ในการอบรมบุคคลากรที่จะไปเป็นวิทยากรตามหลัีกสูตร CBM ต่อไป

   

        ในคู่มือก็มีรายละเอียดต่างๆครบหมดทุกอย่าง  ยังแอบเอาไปเป็นต้นแบบพัฒนาหลักสูตรลดน้ำหนัก  และหลักสูตรอบรมวิทยากรที่จะดำเนินการคลินิคหรือค่ายลดน้ำหนักด้วย

         ทางโครงการฯ ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดอบรมวิทยากรหลักสูตร CBM ขึ้นโดยมีบุคคลากรของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 35 ท่านเป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรม  จัดขึ้นที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 17-20 มกราคม พ.ศ. 2548

        หลังจากการฝึกอบรมวิทยากรแล้ว  ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมร่วมกับ GTZ และเทศบาลนครพิษณุโลกก็ได้ทำการอบรมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ ประมาณ 20 แห่ง ในปี พ.ศ. 2548-2549

        นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกันไปจัดการอบรมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ในปี พ.ศ. 2549  ตามโครงการความช่วยเหลือหลังประสบภัยจากสึนามิของ GTZ   ซึ่งวิทยากรของกระทรวง ฯ ที่ผ่านการอบรมก็สามารถทำหน้าที่วิทยากรได้อย่างดีเยี่ยม

หมายเลขบันทึก: 93088เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากจังหวัดลำพูนที่ผ่านการอบรมหลักสูตร CBM ได้แก่               

      ทต.บ้านโฮ่ง    ทต.อุโมงค์

 

      ทต.ม่วงน้อย    ทม.ลำพูน

 

      ทต.หนองตองพัฒนา

 

      ทต.วังผาง       ทต.วังดิน

 

      ทต.บ้านธิ        ทต.ทุ่งหัวช้าง

 

     อบต.ทาปลาดุก  อบต.หนองล่อง

 

     อบต.เหมืองง่า    อบต.แม่ตืน

 

     อบต.ป่าสัก        อบต.ทาสบเส้า

 

        องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากจังหวัดเชียงใหม่ คือ

 

      ทต.สันกำแพง        ทต.ยางเนิ้ง

 

       ทต.เมืองแกนพัฒนา

 

       อบต.ชมพู            ทต.ไชยปราการ

 

       อบต.ป่าแดด         อบต.หนองจ๊อม

 

       อบต.สันผักหวาน   อบต.ขี้เหล็ก

 

       อบต.บ้านกลาง      อบต.หนองผึ้ง

 

       อบต.โป่งแยง        อบต.สุเทพ

        อบต.ดอนแก้ว     

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกาะลันตา จ.กระบี่

    อบต.เกาะลันตาใหญ่       อบต.คลองท่อม

    ทต.เกาะลันตาใหญ่          อบต.คลองยาง

    อบต.เกาะกลาง                อบต.ศาลาด่าน

รวมทั้งโรงแรมและรีสอร์ท บนเกาะลันตา

เทศบาลตำบลปริก จะมีโอกาสได้รับการฝึกอบรม จากท่านรองฯ และทีมงาน บ้างไหมหนอ ?  อยากหาโอกาสเข้ารับการฝึกอบรม CBM  ที่ว่านี้ด้วยอย่างมากเลยครับ เผื่อว่าจะได้ขยายผลที่ปริกบ้างนะครับท่านรองฯ

ถ้ามีการอบรมจะรีบแจ้งข่าวให้ท่านนายกฯทราบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท