บ้านเขาใหญ่ ตอนที่2


แบบบ้านกับความต้องการ บนที่ดิน

."...สองห้องนอนพอนะ...อยากได้ระเบียงใหญ่ๆ มีที่เอาไว้นั่งเล่น มีห้องน้ำหลายๆห้องก็ดีนะ ....จะหันหาวิวทางไหนดีละ...มุมสวยๆก็ไม่ค่อยมี...จะเอาอย่างไรดีน่า....ให้โจ (ผู้เขียน )ออกแบบมาดูก่อนละกัน..ตามใจสถาปนิกเลย....".

น้าณี

เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่เคยเห็นที่ดินของตนเองเลย เพราะได้เดินทางกลับไปอเมริกาก่อนที่จะมีการสรุปใดๆ...ที่ดินสิบแปลงมีถนนอยู่ตรงกลาง แบ่งที่ออกข้างละห้าแปลง...ด้านหน้าโครงการมีวิวของเขาใหญ่...ด้านหลังโครงการมีถังเก็บน้ำ...

mapที่ดินกับการแบ่งแปลง

การจับจองที่ดินทำโดยการจับฉลาก...ว่าใครได้อยู่ตรงไหน...แล้วแต่ดวง...คุณน้าผมได้แปลงที่อยู่กลางที่...จากการวิเคราะห์ผัง(ดูตามแผนผัง) ด้านซ้ายจะเป็นวิวของเขาใหญ่และหันทิศตะวันตก จะร้อนมากในตอนเย็น ด้านขวาเป็นตะวันออก มีวิวบ้านน้ามน ด้านล้าง หันหาถนน เป็นทิศใต้ บ้านเราแดดอ้อมใต้ ทำให้มีแดดทั้งวัน ส่วนด้านบนมีวิวไร่ของชาวบ้าน...

ทุกคนต้องสร้างพร้อมๆกัน จะได้เสร็จเรียบร้อยในคราวเดียว...ข้อดีคือคนที่บ้านเสร็จก่อนก็ไม่ต้องรอนานกว่าโครงการจะเรียบร้อย...

ผมส่งผังที่ดินพร้อมกับรูปถ่ายในมุมต่างๆ ทางemail...และอธิบายสภาพโดยทั่วไปของที่ดิน...เราเลยสรุปกันว่าจะต้องบังแดดทิศตะวันตกกับทิศใต้เป็นหลัก...โดยขอใช้วิวจากทิศเหนือและตะวันออก...

การทำงานสถาปัตยกรรม ทิศกับที่ดินเป็นสิ่งสำคัญ...เราต้องอยู่สอดคล้องกับธรรมชาติ...อย่าพยายามฝืนธรรมชาติ...จะอยู่ไม่สบาย

โอชกร

หมายเลขบันทึก: 93084เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • โห.. น่าสนใจทีเดียว จากที่ดินว่างเปล่า มาสู่การสร้างเป็นชุมชน ทึ่งๆ

อพาทเม้นต์ที่อยู่ตอนนี้หันหน้าหาทิศตะวันตก

summer ใกล้เข้ามาแล้ว แย่แน่ๆค่ะ

ปีที่แล้วอยู่ในบ้านช่วง 5 โมงถึงทุ่มนึงไม่ได้เลยค่ะ ต้องออกไปร้านกาแฟ หรือ ยิม แล้วค่อยกลับมาอีกทีตอนพระอาทิตย์ตก

ตอนเลือกเช่าที่นี่ มาดูห้องตอนหน้าหนาว -_-' ไม่มีแดดแรง พอหน้าร้อนมานี่ คนละเรื่องเลย 

เรื่องบ้านกับทิศนี่จำจนตายแน่ค่ะ เข็ดแล้ว : )  

P
คุณแก่นจัง หมู่บ้านนี้สนุกมากครับ...ทั้งคนอยู่และคนสร้าง...เพราะไม่ได้เป็นบ้านหลังแรกของแต่ละคนนะครับ...มากประสพการณ์กันทุกบ้านเลย...

P
เวลาซื้อคอนโดหรืออพาทเมนต์ในบ้านเราก็เหมือนกันนะครับ...ต้องดูทิศให้ดีๆ ถ้าอยู่ชั่วคราวก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเพื่อเอาไว้ขายก็อาจไม่ได้ราคา...บางทีห้องดูสวยมากเลยครับแต่อยู่ไม่ได้...

อพาทเมนต์ก็มีข้อจำกัดในตัวมันเองอยู่แล้ว...แต่บางทีก็ดีที่ไม่ทำให้เราอุดอู้อยู่แต่ในห้องนะครับ...อย่างน้อยก็ได้ออกกำลังกาย...

: )

โอชกร

ที่ญี่ปุ่นนิยมบ้านหันระเบียงออกทางทิศใต้ หันหลบลมหนาว แล้วรับลมตอนหน้าร้อน แล้วก็มีแดดส่องเพียงพอ ถ้าระเบียงหันหาทิศเหนือจะราคาเช่าถูกที่สุด รองมาเป็นทิศตะวันตก ตะวันออก ทิศใต้นี่แพงสุด ตอนใหม่หาบ้านก็พยายามจะหาระเบียงหาทิศใต้ แต่ว่าหายังไงก็ไม่ถูกใจ เลยมาลงเอาบ้านหันทิศตะวันตกแทน ร้อนไม่เท่าไหร่ ทิศนี้ แต่ว่าไม่มีลมเลยนี่จะขาดใจ

น่าสนใจมาก...

การเลือกหันทิศของบ้านก็ขึ้นอยู่เมืองที่เราอยู่ และสภาพแวดล้อมจริงๆนะครับ ..บางทีหันได้ถูกทิศ แต่ไม่ได้วิวที่ถูกใจ ...มองไม่ได้ก็ต้องหาม่านมาบังอีก...

โอชกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท