ชุดภาพสังเวชนียสถาน(อินเดีย-เนปาล) ๒๕


Hiker

    ภาพที่ 1:      

ภาพพระแท่นวัชรอาสน์ พุทธคยา...

ภาพพระแท่นวัชรอาสน์ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้พระสัมมาสัมโพธิญาณ

โปรดสังเกตอุบาสิกา (เข้าใจว่า เป็นชาวศรีลังกา) เข้าไปปรนนิบัติ รับใช้ ทำความสะอาด มีการจัดดอกไม้ - เครื่องบูชา กวาด เช็ดถู... สาธุ สาธุ สาธุ

พวกเราที่เป็นชาวพุทธมักจะชื่นชอบการบูชาด้วยดอกไม้ ของหอม และเครื่องบูชามากมาย เช่น นำผ้าไปถวายต้นพระศรีมหาโพธิ์ นำของหอมไปถวาย นำเครื่องบูชาสารพัดไปถวาย ฯลฯ

สิ่งหนึ่งที่เรามักจะลืม "วัตร" หรือข้อปฏิบัติในการเข้าไปในพระเจดีย์ พระธาตุ หรือสถานที่สำคัญในพระพุทธศาสนาคือ "การทำความสะอาด"

ผู้เขียนพบคนเข้าไปบูชาพระเจดีย์ แกะพลาสติกหรือถุงห่อธูป เทียน หรือเครื่องบูชา เช่น ทองคำเปลว ฯลฯ แล้วทิ้งขยะไว้บ่อยมาก

การบูชาพระเจดีย์หรือสิ่งควรเคารพนั้นดีแน่... ทว่าการทิ้งขยะ หรือการทิ้งขยะไว้ในเขตพระเจดีย์หรือของสงฆ์นั้นมีส่วนทำให้บุญเศร้าหมองไป

จึงขอเรียนเชิญชวนพวกเราช่วยกันระมัดระวังเรื่องนี้ให้มาก ยิ่งถ้าช่วยกันเก็บขยะ ทำความสะอาดพระเจดีย์ หรือของสงฆ์ด้วยยิ่งดีใหญ่... 

การทำความสะอาดพระเจดีย์หรือพระธาตุเป็นกุศลประเภท "ศีล (จารีตศีล)" หรือข้อควรปฏิบัติ มีอานิสงส์พิเศษคือ เป็นอุปนิสัยทำให้บรรลุมรรค ผล นิพพานเร็วทั้งผู้ทำ และผู้พบเห็น

นอกจากนั้นยังเป็นเหตุให้เกิดในสุคติ (สวรรค์หรือมนุษย์) เป็นผู้เกิดในตระกูลสูง (เพราะทำความสะอาดด้วยความอ่อนน้อม หรืออปจายนะ) เป็นผู้มีรูปงาม ผิวกายสะอาด

ขอเรียนเสนอให้ท่านผู้อ่านพกถุงพลาสติกใช้แล้วติดตัวไปด้วย... เวลาพบเห็นใครทิ้งเศษขยะ จะได้ช่วยกันเก็บ(ขยะ) และนำขยะออกมานอกเขตพระเจดีย์ หรือเขตสงฆ์ทุกครั้ง เพื่อให้กุศลผลบุญเต็มเปี่ยม...

    ภาพที่ 2:      

ภาพพระแท่นวัชรอาสน์ และต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา...

พวกเราที่ตั้งใจจะไปพุทธคยา... หลายๆ ท่านคงอยากจะถวายผ้าบูชาต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งขึงบูชาได้บนรั้วด้านนอก

ผู้เขียนขอเรียนเสนอให้เตรียมผ้าไปอย่างน้อย 21 เมตร เพื่อให้ขึงบูชาได้ครบ 3 ด้าน... ที่ไม่ครบ 4 ด้าน เพราะด้านหนึ่งเป็นพระมหาเจดีย์พุทธคยา

การเตรียมผ้า... ควรเตรียมเข็มกลัดไปด้วย เพื่อให้สะดวกในการขึงบูชา บางท่านนำกระดิ่งอันเล็กๆ ไปด้วย นัยว่า เพื่อถวายเสียงเป็นเครื่องสักการะ ไปทั้งที... เตรียมไปให้คุ้มเลยครับ

ถ้าเป็นไปได้... ควรเตรียมผ้า เช่น ผ้าสีเหลือง ผ้าสีทอง ฯลฯ ล่วงหน้าสัก 2 เดือน นำไปให้คุณพ่อคุณแม่กราบ ให้คุณพ่อคุณแม่หรือญาติสนิทมิตรสหายได้กราบ ได้เห็นบ่อยๆ สัก 2 เดือน

กรรมที่ทำบ่อยๆ... ท่านจัดเป็น "พหุลกรรม (พหุล = pleural = มากกว่า 1)" ปกติกรรมที่ทำบ่อย ๆ หรือคิด-พูด-ทำหลายครั้งจะมีกำลัง ให้ผลได้มากกว่ากรรมที่ทำครั้งเดียว

วิธีทำกรรมให้มีผลมาก มีอานิสงส์มาก... นอกจากจะทำบ่อยๆ แล้ว ควรทำด้วยความเคารพ และใส่ใจ เช่น เตรียมผ้าบูชาไว้ที่หิ้วพระ กราบเช้า-กราบเย็น ทำอย่างนี้ล่วงหน้าสัก 2 เดือน ชวนคุณพ่อคุณแม่ไปนมัสการสังเวชนียสถานด้วย...

ถ้าท่านไม่ยอมไปก็ถ่ายภาพมา... นำมาให้ท่านกราบไหว้อีกบ่อยๆ และสิ่งที่ไม่ควรลืมคือ ไม่ว่าจะทำบุญอะไร... ขอให้น้อมบุญนั้นถวายเป็นพุทธบูชา ธัมมบูชา สังฆบูชา และปรารถนาพระนิพพานเสมอ

 

ถ้าทำบุญแล้วไม่ปรารถนาพระนิพพาน... อรรถกถาจารย์ท่านว่า ย่อมให้ผลนำเกิด และให้ผลอุปถัมภ์ค้ำชูได้ ทว่า... ไม่เป็นอุปนิสัย หรือไม่เป็นบารมีให้ถึงฝั่ง คือ พระนิพพาน

การไม่ตั้งความปรารถนาให้ถึงฝั่ง คือ พระนิพพาน... เปรียบคล้ายท่อนไม้ที่หลับตาโยนไปในอากาศ... โอกาสที่จะตกลงมาตรงเป้าหมายนั้นยากเหลือเกิน

ส่วนการตั้งความปรารถนาให้ถึงฝั่ง คือ พระนิพพาน... เปรียบคล้ายการเล็งเป้าอย่างดี... โอกาสที่ท่อนไม้จะตกลงตรง หรือใกล้เคียงเป้าหมายย่อมสูงกว่ากันมากทีเดียว

ถึงตรงนี้... ขอเรียนเชิญพวกเราถวายบุญจากการทำความดี เช่น การสวดมนต์ สาธยายพระคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เช้า-เย็น ฯลฯ เป็นปฏิบัติบูชา และปรารถนาพระนิพพานให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ...

    แนะนำให้อ่าน:              

  • ทำบุญอะไร ถึงได้งาม(หล่อหรือสวย)
  • [ Click - Click ]

    เรียนเชิญดาวน์โหลด:     

  • บทสวดมนต์ ทำวัตรเช้า มูลนิธิรักษ์ธรรม
  • [ Click - Click ]
  • พระปริตรธรรม วัดท่ามะโอ ลำปาง
  • [ Click - Click ]

    แหล่งที่มา:                 

  • ขอกราบขอบพระคุณ > วัดไทยพุทธคยา วัดไทยสารนาถ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ วัดไทยลุมพินี.
  • ขอกราบขอบพระคุณ > ท่านพระอาจารย์เศรษฐกิจ.
  • ขอขอบพระคุณ > คุณชลลดา
  • ขอขอบพระคุณ > เอ็น ซี ทัวร์. โทรศัพท์ 0-2252-1040.
  • ขอขอบพระคุณ > คุณปู... นักศึกษามหาวิทยาลัยมคธ รัฐพิหาร อินเดีย.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 25 เมษายน 2550.
หมายเลขบันทึก: 92699เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณ..คุณหมอมากเลยค่ะสำหรับข้อมูล อ่านแล้วนอกจากได้ความรู้ ยังได้ความสุขใจอีกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณ... อาจารย์ลูกหว้า

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจ

ธัมมะ...

  • ธัมมะในพระธัมมวินัยแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังประโยชน์ 3 (ประโยชน์ปัจจุบัน + อนาคต + ประโยชน์ที่สุด หรือพระนิพพาน) ให้สำเร็จได้ครับ...
  • การมีความสุขใจ ปลื้มใจ อิ่มใจเป็นสุขปัจจุบันที่เห็นได้ในทันที

ความสุข...

  • ข่าวดีคือ... ส่วนใหญ่ความสุขจากการศึกษา + เข้าใจธัมมะที่ถูกต้องตามคำสอนเป็นมหากุศลที่ประกอบด้วยปัญญา ซึ่งมีผลมาก มีอานิสงส์มากเป็นพิเศษ...
  • นอกจากนั้น... ถ้าเราอบรม เจริญ กระทำให้มาก ซึ่งมงคล 38 ประการตามมงคลสูตร ย่อมยังประโยชน์ 3 ให้เกิดขึ้นได้อย่างบริบูรณ์ทีเดียว

ขออนุโมทนา...

  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ และท่านผู้อ่านทุกท่าน... สาธุ สาธุ สาธุ

ผมซื้อผ้าสีทองมาแล้วกำลังจะส่งให้พ่อกับแม่ช่วยกันเย็บขอบผ้าด้วยดิ้นผ้าให้สวยงามยิ่งขึ้นแล้วจะนำผ้าไปบูชาที่พุทธคยาและได้มาเจอกระทู้ของอาจารย์พอดีขออนุโมทนาสาธุกับการแนะนำและกราบขอบพระคุณครับ

ขอขอบคุณ... คุณปฐมพงษ์

  • ขอกราบอนุโมทนาในกุศลเจตนาของคุณปฐมพงษ์ที่ได้ทำบุญร่วมกับคุณแม่ คุณพ่อ ซึ่งนับเป็นการทดแทนพระคุณบุพการี (ผู้มีพระคุณมาก่อน เช่น แม่ พ่อ ฯลฯ) อย่างดียิ่ง... สาธุ สาธุ สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท