สิ่งที่มองไม่เห็นอาจเป็นภัย


พยาธิ
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ประมาณ 2-3 เดือนที่แล้ว ตัวเองมีอาการปวดท้องมากประมาณ 3-4 วัน ปวดมาก ปวดจนทนไม่ไหว ตั้งใจไว้ว่าตอนเย็นจะไปหาหมอ ก่อนไปก็เข้าห้องน้ำผิดปกติ แต่กำลังจะทำความสะอาดก็ไม่รู้ว่ามีตัวอะไรออกมา ตกใจมากเลยตัดสินใจดึงออกมา ลักษณะของมันตัวกลม สีเนื้อ ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร ก็ไปหาหมอพร้อมกับตัวที่ออกมาด้วย พอตรวจเสร็จเรียบร้อย ผลปรากฎว่า เป็นพยาธิตัวกลม ก็เลยถามคุณหมอว่ามันเกิดจากอะไร คุณหมอตอบว่ามีหลายสาเหตุ                1.รับประทานอาหารสุกๆดิบๆ เช่น ส้มตำปู มันจะมากับปูดอง ปูที่ไม่สุก ควรจะนึ่งก่อนนำมาดอง (สัตว์น้ำจืดจะมีพยาธิมากถ้าไม่สุก)                2.ผักสด ผลไม้สด ควรจะล้างให้สะอาดก่อนโดยแช่น้ำยาทิ้งไว้แล้วล้างออกให้สะอาด (ผักที่พบว่ามีพยาธิมากคือ ผักกระเฉดและผักบุ้ง)การรับประทานอาหารควรทำให้สุกก่อนและล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย
คำสำคัญ (Tags): #พยาธิ
หมายเลขบันทึก: 92318เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณครูเดินมาถูกทางแล้วครับขอให้เพิ่มบันทึกให้มากๆน่ะครับและอย่าลืมอ่านบันทึกของท่านอื่นด้วยน่ะครับแสดงข้อคิดเห็นด้วยน่ะครับ

วิทยากร

ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันประสบการณ์ที่มีประโยชน์ให้ได้รับรู้กัน 
น่ากลัวจัง ยังไยก็รักษาสุขภาพด้วย
40 เซนติเมตร จริงหรือครับ !!?? ยาวมากเลยนะนั่น

นี่คือเรื่องจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับตัวเองนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย หากมีเวลาเขียนเล่าประสบการณืที่น่าสนใจให้ฟังอีกนะคะ

รักเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท