โธ่เอ๊ย ! เราจะทำแบบเขาได้อย่างไร


ที่บ้านของเราก็ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษเลย ประสบการณ์ชีวิตภาษาอังกฤษไม่ได้เข้ามาแตะเลย เพราะกลัวเรตติ้งตกต่ำ คนไทยจะไม่เปิดไปดู เลยไม่ทำหนังพูดภาษาอังกฤษ เพื่อสอนให้พูด
ในขณะที่อบรมการเพิ่มประสิทธิภาพของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น   ก็ต้องมีกิจกรรมที่ให้พวกเราปฏิบัติ   และนำไปใช้ 
เมื่อเราปฏิบัติกิจกรรม  หรือที่เรียกว่า  ทำกิจกรรมเสริมเนื้อหานั้นเสร็จแล้ว   วิทยากรก็มีคำถามทุกครั้งว่า....เรานำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้น ป..... ได้ไหม   หลายๆคนก็ตอบว่าได้   และอีกหลายๆคนก็ตอบว่า...ไม่ได้...
คำตอบที่ว่า....ไม่ได้.....ก็มีครูอ้อยคนหนึ่งล่ะที่ตอบว่าไม่ได้   เพราะในตอนนั้น   ตัวครูอ้อยเอง  ยังสับสนกับการใช้ Wh-Question  กับเนื้อหาเพียงสั้น ๆ 6 - 7 บรรทัด  กับกิจกรรมถามตอบเป็นคู่ 
อย่าว่าแต่การเอาหลังชนกันถามเลย..ต่อให้นำคำถามนั้นมานั่งคุยกันยังตอบกันไม่ได้เลย.....
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น   ไม่ใช่นักเรียนของเราไม่เก่งนะคะ  และไม่ใชนักเรียนของเราไม่รู้   
แต่เพียงแต่ว่า....เราเสียเปรียบเขาตรงที่.....เรามาเรียนภาษาอังกฤษในชั่วโมงสอนเท่านั้น   ซึ่งบางโรงเรียนก็ใช้เวลาเรียน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  บางโรงเรียนก็  3  ส่วนโรงเรียนของครูอ้อย 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  
อย่ามาพูดกันเรื่องชั่วโมงเลย   อย่างไรเราก็เสียเปรียบอยู่ดีนั่นหล่ะ   เพราะเราไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตเลย   หมายความว่า  เราส่วนใหญ่นั้น  ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษที่บ้าน   แล้วจะเกิดทักษะในการพูดได้อย่างไร 
ในขณะที่อบรม  ครูออยนั่งข้างหน้า  และจะหันหลังไปมองเพื่อนที่เข้ารับการอบรม....ขนาดถือคำถามอยู่ในมือ...ยังพูดไมได้เลย  
  Wh-Question.....อย่างน้อยต้องเข้าใจบริบท  หรือว่าเข้าไปอยู่ในบริบทจึงจะมี clue ที่จะถามได้  หรือตอบได้อย่างคล่องแคล่ว 
ที่บ้านของเราก็ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษเลย  ประสบการณ์ชีวิตภาษาอังกฤษไม่ได้เข้ามาแตะเลย  เพราะกลัวเรตติ้งตกต่ำ  คนไทยจะไม่เปิดไปดู  เลยไม่ทำหนังพูดภาษาอังกฤษ  เพื่อสอนให้พูด 
ต่อให้แก้ปัญหากันทั้งชาติ  ก็แก้ไม่ตก  กับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 
เพราะชีวิตของเราเป็น....ไทยแท้  
สรุป...โธ่เอ๊ย ! เราจะทำอย่างเขาได้อย่างไร
หมายเลขบันทึก: 92312เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปัญหานี้แก้ไม่ยากครับครู...

ก็แค่ทำให้ภาษาไทยเป็นภาษาสากลซะ 

ให้ฝรั่งมาเรียนภาษาไทยแทน

ู^_^ 

ครูอ้อยครับ

อย่าไปกังวลมากครับ โลกอยู่ได้ไม่นานครับ กำลังจะแตกเพราะโลกร้อน ร้อน ร้อน  ประคองความเป็นไทยของเราให้อยู่ในความเป็นไทยก่อนครับ  อิทธิพลวัฒธรรมที่ไม่พึงปรารถนากำลังครอบงำ ค่อยๆกลืนกินประเทศของเรา  อนุรักษ์ความเป็นไทยให้อยู่รอดครับ

สวัสดีค่ะ

ใจเย็นๆค่ะ

สิ่งแวดล้อมและสถานการณ์บางอย่าง เราแก้ไม่ได้หรอก เราทำดีที่สุด ในสิ่งแวดล้อมนี้ก็แล้วกัน อย่าเครียด เดี๋ยวยิ่งคิดไม่ออก

ลองดูการปลีกวิเวก ทำสมาธิแค่ 1 ช.ม.ก็แก้ปัญหาได้หวุดหวิด

http://gotoknow.org/blog/goodliving/92288

 เชื่อเถอะ ทำบุญ แล้ว บุญช่วย ไม่ใช่ ต้องเสียเงิน แต่ทำอะไร ที่เรียกว่า ได้บุญมีอีกมากค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน....bunpot

  • คงจะไม่ใช่เวลามาแก้แล้วล่ะค่ะ..คงจะเป็นเพียงแค่แก้ไขเฉพาะหน้าเท่านั้นค่ะ...และที่สำคัญ  ครูอ้อยคงไม่มีหน้าที่โดยตรงกับการแก้ปัญหา   แต่จะเข้าไปยุ่งแค่ใกล้ๆตัวเท่านั้นเองค่ะ
  • แต่ข้อคิดที่ท่านแนะนำมานั้น...ใช้ได้เลยค่ะ..เอาไว้ให้ครูอ้อย..เปิดโรงเรียนเป็นของครูอ้อยเองก่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะ..อิอิ

สวัสดีค่ะท่าน.....สิทธิรักษ์

  • จริงๆค่ะโลกกำลังจะแตก   แต่กว่าแตก  สติของครูอ้อยกับหลายๆคนคงเกือบจะแตกค่ะ
  • เรื่องอิทธิพลของตะวันตกมาครอบงำคนไทยนั้น   งำไปทุกๆวัยเลยนะคะ...คงจะยกมากที่ทำกลับคืนมาสภาพเดิมๆที่นิยมไทย..ยังไงก็พยายามใช้ภาษาไทยกันให้มากๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่  sasinanda

  • คงไม่คิดที่จะแก้ไขอะไรได้คนเดียวหรือภายในวันเดียวได้หรอกค่ะ
  • ก็คงแก้ไขเฉพาะบริบทที่เกี่ยวข้องกับการงานของตนเองที่พอทำได้เท่านั้นค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะมาแนะนำวธีที่น่าสนใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท