เยาวชนจิตอาสา – ต้นกล้าคุณธรรม


เรื่องราวที่ไปพบ เยาวชนคนเก่งแบบจิตอาสา ในตลาดนัดความรู้ “พลังแห่งปัญญา...สู่ชุมชนเป็นสุข”

เป็นสิ่งที่อยากไปค้นหา เพราะเห็นพลังความตั้งใจของน้องๆ เหล่าเยาวชนจิตอาสา เมื่อคราวไปเวทีเยาวชนจิตอาสา เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

saroj

ครั้งนี้พบน้องสาโรจน์ ใจเด็ด จากชมรมเพาะเมล็ดพันธุ์ต้นกล้าคุณธรรม จากจังหวัดนครวรรค์ (โอ้ยมองแว๊บแรก หลายคนบอกว่าน่ากลัว แต่ถ้ามองให้ลึกจะเห็นคุณธรรม ความดี ความตั้งใจของน้อง สาโรจน์เยอะมาก)

น้องสาโรจน์เรียนจบทางช่างไฟฟ้า ตามความต้องการของผู้ปกครอง แต่ด้วยใจรักในถิ่นบ้านเกิด และความต้องการพัฒนาพื้นที่ที่ตนเองอยู่ จึงหันมาสนใจอาชีพเกษตรกรรม ที่พ่อแม่ทำอยู่ แค่นี้ก็น่าสนใจแล้วครับ เพราะเด็กรุ่นใหม่น้อยคนที่ยังสนใจและรักที่จะเป็นเกษตรกรตัวจริงอย่างน้องสาโรจน์

ด้วยความที่รักพื้นที่และมองเห็นว่ามีเยาวชนในชุมชนได้สร้างปัญหาให้กับครอบครัวและชุมชนของตนเอง เช่น ติดเกมส์ แข่งมอเตอร์ไซด์ ติดสารเสพติด ดื่มสุรา สูบบุหรี่ น้องสาโรจน์จึงชวนเยาวชนเหล่านี้หันมาสร้างประโยชน์ให้กับสังคม แทนที่จะไปสร้างปัญหาให้กับชุมชน เริ่มต้นโดยหันมาชักชวนให้เยาวชนเหล่านั้นมาเล่นกีฬา ตกลงกันว่าจะเล่นวอลเล่ยบอล แบดมินตัน เปตอง บ้าง และแล้วได้ข้อสรุปที่วอลเล่ยบอลเพราะมีลูกอยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีสนาม น้องสาโรจน์จึงใช้พื้นที่หลังบ้านของตนทำเป็นสนาม และไม่ใช่สนามธรรมดาด้วย แต่เป็นสนามวอลเล่ยบอลชายหาดแบบที่มีทรายด้วย

นอกจากนั้นน้องสาโรจน์ยังได้ใช้เงินเก็บของตัวเองซื้ออุปกรณ์กีฬาบางอย่างเพิ่มเติม เช่น ไม้แบดมินตัน ตาข่ายแบดมินตันและตะกร้อ พอเริ่มเล่นกีฬาซักพักก็มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของตนที่มีอยู่ สอนคอมพิวเตอร์ให้เด็กบ้าง ช่วยสอนการบ้านบ้าง จนได้รับคำชมจากผู้ปกครองเห็นว่าพฤติกรรมของเด็กเหล่านี้ดีขึ้น ไม่ไปเล่นเกมส์ แข่งมอเตอร์ไซด์เหมือนเมื่อก่อน

ข่าวความดีทราบไปถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสถานีอนามัยบ้านบางม่วง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์จึงได้เชิญชวนเยาวชนกลุ่มนี้มาร่วมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก และเชิญน้องสาโรจน์ไปเป็น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นอกจากนี้แล้ว น้องสาโรจน์ยังเป็น ช่างไฟอาสาประจำหมู่บ้านด้วย คอยช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านเกี่ยวกับปัญหาไฟฟ้าต่างๆ อีกด้วย และเป็นการช่วยที่ไม่หวังค่าตอบแทน น้องสาโรจน์บอกว่า คิดเงินไม่ถูกเพราะ เป็นเพื่อนบ้านกัน อยากช่วยด้วยความจริงใจเท่านั้น

ในส่วนกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนน้องสาโรจน์ยังได้จัดกิจกรรมกระจายไปยังทั้ง 12 หมู่บ้านที่อยู่ในตำบลบางม่วง เช่น การรวมตัวกันทำความสะอาด พัฒนาถนนในหมู่บ้าน ร่วมกันปลูกต้นไม้ การพาเยาวชนไปสำรวจธรรมชาติที่เขาหลวง การส่งเสริมให้เด็กออมทรัพย์วันละ 1 บาทโดยให้เด็กทำกระปุกออมสินเอง กิจกรรมรวมพลคนขี้จักรยานในหมู่บ้าน การสร้างบ้านดิน เป็นต้น นอกนั้นยังมีการวางแผนพัมนาแกนนำเยาวชนรุ่นใหม่จากกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นด้วยเพื่อให้ท้องถิ่นของต้นมีความสุขมากขึ้น

สิ่งสำคัญคือกิจกรรมที่จะดำเนินการนั้น น้องสาโรจน์จะสอบถามไปยังเยาวชนกลุ่มสมาชิกส่วนใหญ่ว่าต้องการทำกิจกรรมอะไร ดังนั้นจะเป็นกิจกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการของเยาวชนเอง ทำให้มีกิจกรรมต่อเนื่องตลอด จนผู้ใหญ่จะจัดกิจกรรมอะไรก็มักจะขอให้เยาวชนกลุ่มนี้มาร่วมงานด้วยเสมอ

เห็นแล้วเรียกว่าน้องสาโรจน์มีทั้งความคิด ความสามารถ และความตั้งใจจริงในการพัฒนาท้องถิ่นของตนจริงๆ....

หมายเลขบันทึก: 92314เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 07:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจที่ผู้ใหญ่ยังมองเห็นส่วนที่เล็กที่สุดในสังคมผู้ใหญ่ก็ต้องยอมเปลี่ยนตัวเองด้วยหนูก็ได้แต่หวังว่าจะมีผู้ใหญ่ใจดีในสังคมบ้าง ไม่เอาเด็กมาหาผลใส่ตัวเอง

เป็นกลุ่มเยาวชนที่น่าจะเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนอื่นๆได้อย่างดีครับ โดยเฉพาะมีผู้นำความคิดอย่างน้องสาโรจ ผู้เสียสละ

ในอนาคตมีกลุ่มในลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้นก็จะเกิดเครือข่ายความร่วมมือ เกิดความเข้มแข็งของกลุ่ม ไม่เป็นตัวก่อปัญหาให้กับสังคม

ขอบคุณท่านอาจารย์สำหรับเรื่องราวดีๆครับ

กัมปนาท

หน้าตา ไม่สำคัญเท่าจิตใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท