การเขียนโครงการวิจัยให้ได้ทุน


การเขียนโครงการวิจัยให้ได้ทุน

        นักวิจัยส่วนใหญ่ที่เป็นนักวิจัยรุ่นใหม่มักจะมีปัญหาในการเขียนโครงการวิจัยเพื่อขอทุนสนับสนุนว่าจะเริ่มต้นเขียนอย่างไรให้ได้ทุน เขียนแล้วมีความถูกต้องหรือไม่  ส่งไปแล้วจะได้ทุนหรือไม่ ดังนั้นผู้เขียนขอเสนอแนะการเขียนโครงการวิจัยเพื่อให้ได้ทุน ดังนี้

  1. ประเภทของโครงการวิจัย เป็นการระบุว่าโครงการที่เขียนไปเป็นโครงการขนาดไหน เช่น โครงการขนาดเล็ก (ที่สามารถดำเนินการเสร็จในระยะสั้น)ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ หรือโครงการต่อเนื่อง
  2. ชื่อโครงการวิจัย  การตั้งชื่อโครงการวิจัยควรน่าสนใจ มีความเป็นไปได้ในการทำแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด บางหน่วยงานมีการตั้งกรอบไว้แล้ว ดังนั้นการตั้งชื่อก็ควรอยู่ในกรอบของประเด็นการวิจัยของหน่วยงานนั้นกำหนด
  3. หน่วยงานที่รับผิดชอบ กำหนดต้นสังกัดหน่วยงานของผู้วิจัย อยู่หน่วยงาน ระบุที่อยู่ให้ชัดเจน
  4. คณะผู้วิจัย ถ้ามีมากกว่า 1 คนให้ระบุผู้ร่วมวิจัยทั้งหมด และมีการกำหนดว่าหัวหน้าโครงการคือใคร ผู้ร่วมวิจัยคือใครบ้างและที่สำคัญกรณีเป็นนักวิจัยใหม่ ควรระบุที่ปรึกษาโครงการด้วย โดยเลือกผู้ที่ความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เราทำอย่างน้อย 2 คน เพื่อคอยให้คำปรึกษาและเป็นการการันตีว่าโครงการวิจัยที่จะทำเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วมีคุณภาพ
  5. ความสำคัญ/ที่มีของปัญหา/ภูมิหลัง  เป็นการกล่าวถึงความสำคัญของการวิจัยที่จะทำว่ามีความสำคัญอย่างไร มีความจำเป็นที่ต้องทำ ถ้าไม่ทำแล้วเป็นอย่างไร การเขียนหัวข้อนี้ เป็นการเขียนโยงความสำพันธ์เพื่อตอบประเด็นของการวิจัยที่จะทำให้ ถือว่ามีความสำคัญ เป็นการเขียนเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ที่จะให้ทุนเข้าใจถึงหัววิจัยที่จะทำอย่างชัดเจน
  6. ความมุ่งหมายของการวิจัย   เป็นระบุจุดมุ่งหมายของการวิจัยว่าจะทำอะไรบ้าง ควรเขียนให้ชัดเจนสอดคล้องกับชื่อเรื่อง อ่านแล้วให้รู้เลยว่าจะทำอะไร สั้นกะทัดรัด มีความเข้าใจ ที่สำคัญของจุดมุ่งหมายของการวิจัย ต้องมีคำตอบในตัวของมันเองในแต่ละข้ออย่างชัดเจน การเขียนจุดมุ่งหมายอาจจะเขียนเป็นความเรียงข้อเดียวหรือระบุเป็นรายข้อได้
  7. วิธีดำเนินการวิจัย  เป็นการเขียนรายละเอียดวิธีดำเนินการวิจัยอย่างย่อในโครงการว่าประชากร  กลุ่มตัวอย่าง  พื้นที่เป้าหมายคือใคร  ควรระบุให้ชัดเจน สอดคล้องกับโครงการที่จะทำ ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยจะดำเนินการอย่างไรเขียนเป็นรายข้อให้ชัดเจน  เครื่องมือที่ใช้การวิจัยมีอะไรบ้างระบุให้ชัดเจนและครบ ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
  8. ขอบเขตของการวิจัย เป็นการขอบเขตของโครงการวิจัยว่าจะทำในพื้นที่ใด ว่ากรอบในทำเท่าใด พูดง่าย ๆคือ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างนั้นเอง
  9. แผนการดำเนินการวิจัย  เป็นหัวข้อที่สำคัญซึ่งผู้วิจัยต้องระบุแผนการดำเนินการ กิจกรรมการวิจัยให้ชัดเจน ว่าจะเริ่มอะไรก่อนหลัง ควรเขียนลำดับความสำคัญที่คิดว่าจะปฏิบัติจริงตามลำดับอย่างชัดเจน และแต่ละขั้นตอน/กิจกรรมควรระบุกรอบระยะเวลาให้ชัดเจน เหมาะสมกับสภาพจริงของการปฏิบัติ แนะนำ ควรเขียนเป็นตาราง เพื่อสะดวกในการเขียนกรอบระยะเวลา
  10. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เป็นการเขียนประโยชน์ที่คาดจะได้รับจริงในทางปฏิบัติหลังการดำเนินการโครงการวิจัยเสร็จเรียบร้อยอาจจะเขียนความเรียงหรือรายข้อก็ได้
  11. งบประมาณในการทำวิจัย อันเป็นหัวข้อที่สำคัญมาก งบประมาณในการทำวิจัยควรเขียนใส่ตาราง ระบุรายการ หน่วย  จำนวนเงินให้ชัดเจน สมเหตุสมผลของการวิจัย ที่สำคัญบางโครงการที่ขอทุนจะมีการะบุเงินสนับสนุนไว้แล้ว ดังนั้นผู้วิจัยไม่ควรเขียนเกินงบประมาณที่กำหนดไว้เด็ดขาด มิฉะนั้นโอกาสการจะได้รับทุนมีน้อย การเขียนเงินสนับสนุนนั้น ควรเน้นงบดำเนินการวิจัยไว้เป็นหลัก ไม่ควรเขียนงบค่าตอบแทนมากเกินไป จะทำให้คุณค่าของโครงการลดน้อยลงได้ และที่สำคัญควรยึดตามหมวดการเบิกง่าย คือ หมวดค่าตอบแทน ค่าใช้สอย  ค่าวัสดุ เป็นหลักด้วย
  12. ผู้อนุมัติโครงการ กรณีมีผู้บังคับบัญชา ควรผ่านการอนุมัติอย่างชัดเจน
  13. คณะผู้วิจัย  ควรระบุชื่อ นามสกุล และลงนามให้เรียบร้อยทุกคน   

             เห็นไหมครับการเขียนการโครงการวิจัยเพื่อขอทุนสนับสนุนไม่ยากเลย ที่สำคัญก่อนเขียนโครงการวิจัย ควรอ่านรายละเอียดเงื่อนไขขอผู้ให้ทุนอย่างเข้าใจ เพื่อลดความผิดพลาดในการเขียนโครงการ และที่สำคัญต้องศึกษาทิศทางการวิจัย ณ ปัจจุบันนั้นว่า เน้นไปในทิศทางใดเป็นสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 92163เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณคุณทองสง่ามากครับ สำหรับข้อเสนอแนะ ที่นำไปใช้ได้ทันที

หมอสุข

ต้องขอบพระคุณคุณทองสง่าเช่นเดียวกันค่ะ นำข้อเสนอแนะไปใช้ประโยชน์ได้ทันเวลาพอดี

น้องหนึ่ง ทีโอที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท