นวัตกรรมใหม่ของการบริการอินเตอร์เน็ตของ ISP ที่ใส่ใจสังคม


การนำเทคโนโลยมาใช้ีเพื่อปกป้องผลกระทบที่จะส่งผลร้ายต่อผู้บริโภคเป็นสิ่งที่ดีและน่าชื่นชม
       บริษัทสื่อสารยักษ์ใหญ่ทรูอินเทอร์เน็ตลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เลือกไอออนพอร์ต ซิสเต็มส์ติดตั้งระบบเมลเกตเวย์ เสริมความปลอดภัยระบบเมลให้ลูกค้าทั้งบุคคลและองค์กรให้มั่นใจในการใช้ บริการอินเทอร์เน็ตของทรู ก่อนเป็นพันธมิตรพัฒนาระบบป้องกันไวรัสใหม่ๆ
       
       นายนพปฎล เดชอุดม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด     เปิดเผยว่า การใช้อีเมลเรียกได้ว่าติด 1 ใน 3 ของการใช้อินเทอร์เน็ต ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญคือกระบวนการหลังบ้านที่มีความสำคัญเหมือนเป็นการปิดทอง หลังพระ เพราะพวกไวรัส สแปมหากถูกส่งไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ทั่วโลกก็จะถูกบล็อกกทราฟิกได้ ทำให้ลูกค้าของทรูอินเทอร์เน็ตไม่สามารถติดต่อกับเว็บไซต์อื่นๆ ได้ เพราะไม่รู้ตัวว่าติดไวรัส
       
       จากปัญหาดังกล่าวทรูจึงได้นำเอาระบบเมลเกตเวย์ของไอออนพอร์ต ซิสเต็มส์ ผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตเกตเวย์รักษาความปลอดภัยมาติดตั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับการใช้งานของลูกค้า โดยใช้งบประมาณ 40-50 ล้านบาททั้งที่เป็นฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
       
       “การ สแกนเมลเข้าออกผ่านระบบทรูเมลที่เราลงทุนไว้แล้วมีคาปาซิตี้หนึ่งล้านเม ลบล็อก ทราฟิกสิบล้านเมล ซึ่งตรงนี้สามสิบเปอร์เซ็นต์เป็นสแปมที่ถูกส่งไปยังชาวโลก เพื่อความรวดเร็วในการจัดการเมลและความปลอดภัยของลูกค้า รวมถึงการส่งเมลไปถึงเว็บไซต์ดังๆ ที่จะไม่ถูกปิดกั้น ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ เมื่อเราติดตั้งระบบเมลเกตเวย์”
       
       สำหรับการติดตั้งผลิตภัณฑ์ของไอออนพอร์ตเป็น Security Farm Server ขนาดใหญ่ ที่มีระบบป้องกันสแปม (Anti Spam) และป้องกันไวรัส (Anti Virus) จาก IronPort Platform พร้อม X-1000  ซึ่งเป็นระบบป้องกันสแปมและไวรัสแบบเรียลไทม์ ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพ พร้อม Virus OutBreak Protection ที่รายงานความเคลื่อนไหวการระบาดของ Virus ใหม่ๆ   ให้สามารถปกป้องระบบ E-mail ได้ทันท่วงที  เพื่อเป็นการเสริมเสถียรภาพของการทำงานของระบบ E-mail โดยรวม ทำให้ผู้ใช้มั่นใจว่าจะสามารถใช้งานระบบ E-mail ของ ทรู อินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวดเร็ว และปลอดภัย
       
       “การลงทุนครั้งนี้จะไม่มีการขึ้นค่าบริการ เพราะทรูมีงบที่ถูกจัดสรรในแต่ละปีจำนวนมาก เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่เราให้ความสำคัญ”
       
       นายกิตติพงค์ ทุมมนัส ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ไอออนพอร์ต ซิสเต็มส์ กล่าวว่า การให้บริการของทรู อินเทอร์เน็ตเริ่มมองถึงความสำคัญของการใช้เน็ต ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่เลือกผลิตภัณฑ์ไอออนพอร์ตมาใช้ในองค์กร เพราะทุกคนรู้ดีถึงปัญหาของอีเมล และการได้ทรูมาเป็นลูกค้าของไอออนพอร์ตไม่ใช่เพียงการติดตั้งระบบเมลเกตเวย์ แต่จะร่วมมือกันมากกว่านี้คือการเป็นพันธมิตรในการพัฒนาของการใช้ เมลรวมสอบสแปมเมล และไวรัสใหม่ ทำให้ลดปัญหาของลูกค้า และทำให้ใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว
 
แหล่งที่มา ผู้จัดการออนไลน์ 20 เมษายน 2550
 
       ปัจจุบันมี ISP ต่างๆ ก็ได้เล็งเห็นภัยคุกคามของมัลแวร์/ไวรัส ที่จะส่งผลร้ายต่อผู้ใช้บริการของตน นับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมจากจุดเริ่มต้นจาก CSLox ต่อมายิ่งบริษัท ทรู ได้บอกว่า “การลงทุนครั้งนี้จะไม่มีการขึ้นค่าบริการ เพราะทรูมีงบที่ถูกจัดสรรในแต่ละปีจำนวนมาก เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่เราให้ความสำคัญ” มันก็จริงที่ว่าธุรกิจโทรคมนาคมนั้นมีกำไรมากการที่จะลงทุนด้วยเงิน 40-50ล้านนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากถ้าต้องการทำเพื่อผู้บริโภคโดยแท้จริง ผมก็ไม่ทราบว่าบริษัทเทเลคอม / ISPจ้าวอื่น ที่ชอบอ้างว่าทำนั่นทำนี่เพื่อสังคม ตอนนี้เขาคิดอะไรกันอยู่ จะหันมาคิดสิ่งดีๆทันกับเอกชนหรือปล่าว แต่ที่แน่ๆผู้บริโภคคงรู้ดีว่าเขาได้อะไร?
 
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 92155เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท