ตลาดบ้านใหม่ ฉะเชิงเทรา: ทำงานไปด้วย แอบเที่ยวไปนำ (โอกาสของชีวิต)


ตามสไตล์กัลยา ที่ไปทำงานที่ใหน ก็มักจะแวะหาสถานที่ท่องเที่ยวในอาณาบริเวณใกล้ ให้ได้พักผ่อนไปในตัว

............ หลังจากอยู่ที่ตัวอำเภอเมือง จังหวัดสมุทราปราการ 2 วัน เหลือเวลาอีกครึ่งวัน จะไปใหนดี ใกล้ๆ แถวนี้ พขร. ก็เลยแนะนำว่า ไปเที่ยวตลาดบ้านใหม่ ฉะเชิงเทรานะครับ ผมจะพาไป และแวะไหว้พระพุทธโสธร ก่อนกลับสมุทราปราการและสิ้นสุดการทำงานงวดนี้

......... ระยะทางจากสมุทรปราการ ไป ตลาดบ้านใหม่ ประมาณ 60 กม.  พอไปถึง มองด้านนอกก็เหมือนตลาดเก่าๆ ทั่วไป แต่พอเดินเข้าไป จะเห็นตัวบ้านแต่ละหลัง เป็นแบบเก่า เป็นบ้านไม้ ประตูเป็นไม้บานพับ เหมือนดูละครยังงัยยังงั้นเลยค่ะ ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก และวิธีการค้าขาย ก็คือแต่ละบ้านก็ทำสิ่งของที่ตัวเองมีฝีมือมาวางขายที่บ้านตัวเอง เอาโต๊ะมาตั้งวางสิ่งของขาย  ลักษณะเหมือนการนำมาโชว์ซะมากกว่า ไม่ได้หวังการค้าขายเอากำไรมากมาย

-------- เดินลึกเข้าไป จะไปเจอสะพานเชื่อมชุมชน เป็นสะพานปูเก่าๆ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง สิ่งที่โดดเด่นที่นี้ของ ของกินค่ะ ของกินแบบไทยๆ น่ารักมาก ไม่ว่าจะเป็น กาละแม ที่ทำเป็นแผ่นใหญ่ๆ มีถั่วใส่ถุงไว้ให้ด้วย สังขยาหน้ากุ้ง ถุงทอง และหน้าอะไรอีกมาเยอะแยะ ก่วยเตี๋ยวกุ้งก็น่าทาน ปั้นขลิบใส้ปลากะพง และอีกมากมาย น่าทานทั้งน้น  ดิฉันสนุกมากกับการเดินเลือกซื้อของกินสิ่งละอันพันละน้อย เพลิดเพลินกับการกินมากๆ เลย

           อ่อ ลืมพูดถึง กุ้ยฉ่าย  ที่นี้มีคุณยาย 3 ท่าน มานั่งปั้นกุ้ยฉ่าย มีใส้ อยู่ประมาณ 5 ชนิด มีทั้งหน่อไม้ เผือก ผัก และอะไรอีกจำไม่ได้ แต่ที่ชอบคือ คุณยายน่ารักมาก ปั้นไป คุยกับร้านฝั่งตรงข้ามไป ถามคนที่เดินผ่านไปผ่านมาอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส และที่สำคัญ กุ้ยฉ่ายที่นี้ ใช้วิธีการนึ่งค่ะ เพราะฉะนั้นออกมาแล้วไม่มั้นเยิ้ม....แซ่บมาก เนื่องจากเราไปกัน 5 คน แต่ละคนก็เลือกซื้อมาแตกต่างกัน มานั่งล้อมวง ที่บ้านหลังนึง ข้างแม่น้ำบางปะกง ที่สองฝั่งเต็มไปด้วยต้นจาก ช่วงใหนที่แดดอ่อน มองผ่านแผ่นน้ำจะครึ้มๆ เงาจากทอดลงมามีวังเวงน่ากลัว เหมือนในละครแม่นาคพระโขนงเลย (ซึ่งจากการสอบถามก็พบว่า เป็นบรเว้ณนี้ เป็นพื้นที่ที่ใช้ถ่ายละครหลายเรื่องเหมือนกันค่ะ)

--------- และก็มาถึงตอนจะกลับ เราก็ต้องหาของฝากสิค่ะ ของฝากก็ไม่พ้นของกินอีกแหละ ของกินที่เหมาะกับการนำไปฝากนะคะ ใข่เค็ม เพราะคุณยายบอกว่า ต้มวันละครั้งเท่านั้น หมดแล้วก็หมดเลย ทำขายไปวันๆ แบบสดๆ ไร้สารกันบูด ซึ่งก่อนที่คุณยายจะยื่นไข่เค็มให้ คุณยายจะอธิบายยาวเลยแหละ บอกว่า กลับถึงบ้านไม้ให้เอาใข่ใส่ตู้เย็นนะหนู เอาพึ่งลมไว้อย่างนั้นแหละ 1 อาทิตย์ ถ้าทานไม่หมดค่อยเอาเข้าตู้เย็นนะ  อยากทานเมื่อไหร่ก็เอามาต้ม ไข่เค็มยายนะถ้าเอาใช้ตู้เย็นแล้วความอร่อยจะลดลงนะหนูนะ... แต่กลับมาถึงบ้าน 2 วันแล้ว ยังไม่ได้ลองทานไข่เค็มเลยค่ะ ยุ่งจนหัวหมุนอยู่เลย

     อีกอย่างที่น่าซื้อกลับบ้าน คือ ปลาเค็มที่ทำจากปลากุเลา ได้ยินใครๆ ก็บอกว่าเป็นสุดยอดปลาเค็ม แต่กัลยาไม่ได้ซื้อหรอกนะคะ แต่ซื้อปลาช่อน ปลาดุกนา แบบแดดเดียวนะคะมาลองทานดู ก็เข้าท่า อร่อยดี   นำพริกปลากุเลา ก็อร่อยนะคะ

......... สรุปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างคือของกินทั้งนั้นเลย  และมีจองกินอีกหลายอย่าง ที่ไม่ได้แวะเวียนดู  เสียดายอย่างเดียว วันนั้นไม่ได้เอากล้องถ่ายรูปไปด้วย งั้นนะบันทึกนี้ต้องมีรูปสวยๆ มาอวดทุกท่านแน่ๆ เลย

ขากกลับออกมาจากตลาด เจอร้านขายของเล่น พวกเราก็แวะอีก ได้หมากฝรั่งตราแมวดำ ไม่รู้ว่ารู้จักกันหรือเปล่าค่ะ คนที่มีอายุอานามเยอะๆหน่อยก็จะรู้จักหมากฝรั่งนี้ และของเล่นนะคะ ที่ต้องเอามาตบ ตบ แล้วมันจะแตกตัว และพองๆ ออกนะคะ สนุกมาเลย ซื้อมาตบเล่นกันบนรถ

........... การไปทำงานครั้งนี้ และเจียดเวลาเที่ยวของกัลยา สนุกและประทับใจมากๆ  ว่างๆ หาโอกาสไปเดินตลาดบ้านใหม่ ฉะเชิงเทรา นะคะ

 

ส่วนนี้คือข้อมูลที่ไปหามาเพิ่มเติมค่ะ ประกอบการาตัดสินใจหากใครต้องการไปเที่ยว

ตลาดบ้านใหม่ เป็นตลาดที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เป็นชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มีวิถีชีวิตเดิมที่โดดเด่นที่แตกต่างจากชุมชนอื่น ๆ นั้นคือ บ้านเรือนที่มีเอกลักษณ์เก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นสถานที่ถ่ายภาพยนต์และละครย้อนยุคของชุมชนชาวจีน เช่น อยู่กับก๋ง นางนาค เจ้าสัวสยาม ร้านขายของและร้านอาหารที่มีความหลากหลาย เป็นที่รวบรวมอาหารรสเด็ดของแปดริ้ว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย มีร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน เป็นที่รวบรวมของฝากที่ต้องแวะซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 92147เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น่าไปเที่ยวจังเลยนะเจ๊ แต่เสียดายจังไม่มีภาพถ่าย
  • อยากดูรูปจัง
  • ว่าแต่ว่าเหมือนในละครแม่นาคพระโขนงเลย
  • แม่นาคกินกุ้ยฉ่าย อร่อยไหม
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

แม่นาคกินกุ้ยฉ่ายอร่อยมาก

แต่คนถามแม่นาค... กำลังจะตาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท