เกิดแล้วช่างสิบหมู่ปากพนัง


เกิดแล้วช่างสิบหมู่ มหาวิทยาลัยในวัง ณ.โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ดิฉันดีใจมากที่ได้เห็นประชาชนคนลุ่มน้ำได้มีโอกาสได้ฝึกอบรมวิชาชีพ  ช่างสิบหมู่  ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก(วิทยาลัยในวัง)ซึ่งได้ฤกษ์เมื่อวันที่  2  เมษายน  2550  มีช่างสิบหมู่ที่เปิดที่นี้  คือช่างทำเรือจำลองและช่างเขียนลายเรือภาคใต้  ช่างละ  20  คน  โดยใช้เวลาในการอบรม ตลอดหลักสูตร  300  ชั่วโมง  หรือประมาณ  3  เดือน  ซึ่งนำโดย ท่านอาจารย์หม่อมภิญโญสวัสดิ์  สุขสวัสดิ์ และคณะทีมงานดังนี้

1. ม.ร.ว.ภิญโญสวัสดิ์     ศุขสวัสดิ      ผู้อำนวยการวิทยาลัยในวัง

2. นายปริญญา                สังคนายก   ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง 

                                                        อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

 3. นายศุภชัย                  อักษรวงค์    รองผู้อำนวยการโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังฯ

 4. รศ.ดร.ก้าน            จันทร์พรหมมา   รองอธิบดีฝ่ายวิจัย  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

 5. อาจารย์สมหมาย        คชนูด  คณะเกษตรศาสตร์นครศรีธรรมราชมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

6. อาจารย์จรรยาวีร์          เจียมสวัสดิ์  

7. นางลำดวน                   คล้ายโสม       กศน. ปากพนัง

8.  นางพรรณี                  รักสองหมื่น    กศน. ปากพนัง

          ากการรับมอบตัวนักศึกษา    จำนวน     25   คน  ในตอนเช้า    โครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

          ม.ร.ว.ภิญโญ  สุขสวัสดิ์    ประทับใจมากที่มีผู้ที่มีใจรักและศรัทธาในงานช่างต่อเรือจำลองและช่างเขียนลายเรือและมีผู้ปกครองได้เข้ามารับรู้และทราบถึงโยบายของการของโครงการวิทยาลัยในวังและ นักศึกษาส่วนใหญ่ที่มอบตัวไม่มีผู้ปกครองเพราะเป็นเด็กกำพร้าทุกคนประทับใจท่านหม่อมที่เรียกแทนตัวเองว่า  พ่อ  ในการอยู่ร่วมกันก็ใช้รูปแบบพ่อปกครองลูกและผู้ปกครองก็เหมือนกันเมื่อมอบลูกเข้ามาแล้วก็ต้องถอยห่างออกไปให้อยู่ในการดูแลของวิทยาลัยในวังและเมือเข้ามาเรียนแล้วต้องมีการวาง กฎ  ระเบียบในการอยู่ร่วมกันให้ครบตามโครงสร้างของหลักสูตรการพัก  กิน  นอน   ที่หอพักต้องวางแผนในการจัดตั้งงบประมาณในการใช้จ่ายเรื่องค่าอาหารให้เรียบร้อยจะได้ไม่เกิดปัญหาระหว่างผู้ที่เดินไป-กลับ  กับพวกที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มน้ำแห่งนี้อย่างมีความสุขในการทำชิ้นงานให้ทุกคนทำ  3  ชิ้นงานส่งส่วนที่เหลือให้จำหน่ายให้กับศูนย์ฯในราคาที่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้าและต่อ ๆ  ไปจะทำชิ้นงานส่งจำหน่ายได้ตลอดและให้ผู้ที่มีความชำนาญพิเศษได้ถ่ายทอดความรู้ในลักษณะภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือครูภูมิปัญญาที่จะถ่ายทอดให้ความรู้ให้กับนักศึกษารุ่นต่อไป

          มีการวางแผนประสานงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับอาจารย์  นิเวส  วนคุณกรในการนำการท่องเที่ยวออกไปเผยแพร่การประสานกับการกีฬาแห่งประเทศไทยในการนำเอาการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆมาแข่งขันที่โครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนัง  เช่นกีฬาทางน้ำ แจ็สกีน้ำ เดินวิ่งเพื่อสุขภาพ  จักรยานเสือภูเขา ฯ มีการจัดให้มีรถจักรยานเช่าให้ชมพระตำหนักและเขื่อน มีเรือแคนู  มีการปั่นจักรยานทางน้ำ ฯ จัดให้มีท่าเทียบเรือ  มีจุดขายของว่างและของที่ระลึก หรือสินค้าotop    ให้โอกาสคนท้ายน้ำและปลายน้ำได้ร่วมเอาสินค้าในท้องถิ่นมาจำหน่ายทางน้ำหรือทางบกและเมื่อขึ้นจากลำน้ำก็จะมีอาหารชาววังไว้บริการ

                การปรับภูมิทัศน์โดยารอบทั้งไม้ประดับและไม้ดอกโดยอาศัยตามรูปแบบพระตำหนักดอยตุงโดยการประสานกรมชลประทาน  มีสวนสุขภาพโดยรอบให้ประชาชนได้มาใช้เพื่อออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ

               ในส่วนของอนุสรณ์สถานที่เป็นรูปปล่องโรงสีไฟสมัยโบราณ  จะเพิ่มในส่วนของรูปปั้นพระองค์ท่านพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ที่ทรงยืนชี้แหล่งพัฒนาที่ยั่งยืนแบบพอเพียงด้วยเป็นการเพิ่มความเลื่อมใสและศรัทธาของประชาชนชาวลุ่มน้ำปากพนัง

                ในอนาคตมีการวางแผนในการจัดให้มีกิจกรรมกีฬาพื้นบ้านทุกประเภท เช่น  การแข่งกีฬาวันฟักทอง  การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน  การจัดตั้งร้านผลิตและจำหน่ายชิ้นงานศิลปะไทยโบราณช่างสิบหมู่  โดยจัดเป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของชาวปากพนัง และสามารถทำให้ทุกคน ทุกระดับ ทุกเพศสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ตามวันและเวลาราชการ 

หมายเลขบันทึก: 92001เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้ประสบห์ความสำเร็จ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท