โคโยตี้ กับ งานบวช


การเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรม

วันนี้มีข่าวหน้าหนึ่งของ นสพ.หลายฉบับนำเสนอเรื่องการนำหมอลำซิ่งที่แสดงเต้นโชว์ออกในทางอนาจารภายในวัดแห่งหนึ่งเพื่อเป็นมหรสพงานบวช ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่พึงจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

เนื้อหาในข่าวเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงพอจะทราบหรือเดาออกว่าคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะออกมาให้สัมภาษณ์ไปในลักษณะใด แต่คำถามที่ผมสนใจ คือ

1. ทำไม เจ้าภาพจึงจ้างมหรสพประเภทนี้ ทั้งที่รู้ว่าจะมีการแสดงในลักษณะใด หรือจริงๆ แล้วเจ้าภาพสามารถที่จะตกลงกับเจ้าของคณะโชว์ได้ว่าจะให้แสดงในลักษณะใด ?

2. ทำไม วัดซึ่งเป็นสถานที่จัดงานอนุญาตให้มีสหรสพแบบนี้ในวัดได้ ทั้งที่น่าจะทราบว่าการแสดงจะเป็นอย่างไร และจริงๆ แล้วสามารถที่จะจัดการแสดงภายนอกวัดได้

 ผมเชื่อว่าการแสดงเหล่านี้ยังคงจะเป็นที่ได้รับความนิยมของคนจำนวนไม่น้อย และไม่แน่ใจเหมือนกันว่าการนำเสนอของสื่ออาจจะเป็นการโฆษณาให้เจ้าของคณะโชว์โดยไม่ได้ตั้งใจ และจริงๆ ถึงแม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำมาตรการใดออกมาห้ามโดยมุ่งเน้นไปที่วัด คงไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาทั้งระบบ เพราะเขาอาจจะไปแสดงในงานวันเกิด การส่วนตัวของใครก็ได้ หากไม่มีมาตรการที่ควบคุมถึง และปัญหาคงยังอยู่และกระทบกับปัญหาอื่นๆ ต่อไป

ด้วยความเคารพรัก

คำสำคัญ (Tags): #โคโยตี้
หมายเลขบันทึก: 92000เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท