โรงแรมที่พักในบาหลี


บรรยากาศดี ที่พักราคาถูก...ไม่ไปไม่ได้แล้วค่ะ

            สิ่งเดียวที่ไม่ต้องกังวลใจยามไปเยือนบาหลีคือเรื่องที่พัก ไม่ว่าจะไปถึงดึกดื่นค่อนคืนแค่ไหน รับประกันว่าหาที่พักได้แน่นอน แถมได้ในราคาที่ถูกจนน่าใจหายอีกต่างหาก  ไปคราวนี้จึงใช้บริการให้คุ้มค่า หกคืนหกที่ ศึกษาเรื่องที่พักให้เต็มอิ่มกันไปเลย...นี่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อดีของการเดินทางคนเดียวค่ะ ที่เราสามารถทำตามใจได้ทุกอย่าง

            คืนแรกตัดสินใจพักที่เดนปาซ่าร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนนิยมไปสักเท่าใดนัก ปกติจะเป็นทางผ่านจากคูตาไปอูบูดเสียมากกว่า  แหม! จะไปแต่ที่คนอื่นเค้าแห่กันไป ก็ไม่มีความแตกต่างสิคะ คืนแรกจึงตกลงปลงใจพักที่ HOTEL NIKKI ซึ่งเป็นทั้งโรงแรม โรงเรียนสอนการโรงแรม และการทำอาหาร เห็นอย่างนี้ก็ไม่น่าจะธรรมดาแล้วใช่หรือเปล่าคะ 

            NIKKI เป็นชื่อเด็กชายที่ใช้กันในภาษาอินโดนีเซีย จึงเข้าใจว่าน่าจะเป็นชื่อของเจ้าของธุรกิจค่ะ เห็นย่านนั้นมีแต่ธุรกิจ NIKKI เต็มไปหมด เลยคาดว่าเป็นเจ้าของเดียวกัน อันนี้เดาเอานะคะไม่ได้ถามข้อเท็จจริงมาด้วย ภาพรวมๆ ก็เหมือนโรงแรมทั่วไป อยู่ระหว่างทางไปอูบูดเลี้ยวเข้าไปในซอยเล็กน้อย ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงเรียนสอนการโรงแรมที่ดูไม่ใหญ่เท่าไหร่  ข้างในสะอาดเรียบร้อย มีเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นบาหลีตั้งแต่หน้าโรงแรมไปจนถึงด้านใน แต่ยกเว้นในห้องพักนะคะ คนที่แอบๆ กลัวสไตล์บาหลีก็สบายใจได้ ค่าห้อง 210,000 IDR (825 บาท) รวมอาหารเช้าค่ะ

  

 

HOTEL NIKKI ( 210,000 IDR)

ที่อยู่ Jl.Gatot Subroto IV No.18 Denpasar-Bali

Tel. (62-361) 413888  Fax.(0361) 412333

 e-mail : [email protected] หรือ www.balinikki.com            

          คืนที่ 2 (13 เม.ย.) เราย้ายที่พักไปที่อูบูดค่ะ แต่เนื่องจากเที่ยวไกลไปหน่อย คือหลังจากตระเวณทัวร์ในเดนปาซ่าร์แล้ว ก็ไปทานข้าวกลางวันที่คูตาแล้วซื้อของกินใน Super Nova ใครๆ ที่ว่าน้ำดื่มในบาหลีแพง ถ้ามีรถซื้อในห้างตุนไว้จะประหยัดได้เยอะเลยค่ะ เพราะขวดเล็ก 500 ซีซี ราคาแค่ 900 IDR (3.50 บาท) ขวดใหญ่ 1.5 ลิตร 1,850 IDR (7.25 บาท) เท่านั้นเองค่ะ เดินเล่นหาดคูตาสักพักก็ขับรถไป Tanah Lot ต่อ ทีแรกว่าจะไป Uluwatu ดูพระอาทิตย์ตกดินต่อ แต่ไม่ทันเลยแวะเอาเท้าแช่น้ำทะเลกินอาหารริมชายหาด โรแมนติกสุดๆ เสียแต่ว่าไปคนเดียว..เลยไม่รู้จะโรแมนติกกับใคร..เฮ้อ!

          เล่ามาทั้งหมดเพื่อจะบอกว่ากว่าจะไปถึงอูบูดก็ปาเข้าไปเกือบสี่ทุ่ม เพราะมัวแต่หลงทางอยู่เป็นนาน (รายละเอียดติดตามอ่านในโดดเดี่ยวผจญภัยท่องเที่ยวนะคะ) ทำให้เราไม่มีอำนาจในการต่อรองห้องพักเท่าที่ควร  คืนนี้พักที่ Sania’s House Bungalows ค่ะ เป็นที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติเลย เพราะใกล้กับตลาดอูบูดมาก เสียไป 130,000 IDR (510 บาท)  รู้สึกแพงไปนิดจากราคาเปิด 150,000 IDR ห้องพัดลมแต่มีน้ำอุ่นและอ่างอาบน้ำ พนักงานเค้าดีมากๆ บริการไปยกกระเป๋าให้ถึงรถเพราะจอดไว้หน้าซอย (ดึกแล้วไม่มีที่จอดด้านในค่ะ) ดูได้จากในรูปชื่อ โยมาน (แปลว่า คนที่สาม) เลยยกประโยชน์ทั้งหมดให้จำเลยไปพร้อมกับอาหารเช้าสุดอร่อย บริการซื้อตั๋ว Kecak Dance และบรรยากาศสุดแสนโรแมนติกท่ามกลางต้นไม้และสระว่ายน้ำ....(คนเดียวอีกเช่นเคย..เฮ้อ! รอบที่ 2) ใครไปพักที่นี่ก็จะเห็นของที่ระลึกจากเชียงใหม่ตั้งไว้หน้าเคาน์เตอร์ ลงชื่อ SOM THAILAND 14Apr07(ถ้าเค้ายังเก็บไว้อยู่นะคะ) 

 

Sania’s House Bungalows ( 130,000 IDR)

Jl. Karna 7, Ubud-Bali 80571

Tel. (0361) 975 535 Fax. (0361) 970 003

E-mail : [email protected] (Cheekie) 

          รู้สึกจะเยิ่นเย้อแล้ว..ไปดูคืนที่ 3 (14 เม.ย.) กันดีกว่า เราย้ายไปที่ Yuni’s House ที่ยอดนิยมอีกเช่นกัน เจอระหว่างไปเดินเล่นตอนเช้าที่ตลาดอูบูด ใกล้ๆ กับ Sania’s ค่ะ แต่อยู่ใกล้ตลาดมากกว่า เป็นบังกะโลเล็กๆ ที่ทางเข้าเต็มไปด้วยงานศิลปะมากมาย ดูแล้วชื่นตาชื่นใจ ได้กำไรทางสายตาค่ะ คืนละ 60,000 IDR (235 บาท) ถูกกว่ากันเท่าตัวกว่าๆ....โอ้โห..เสียรู้เลยเรา...เอ้า! ถือซะว่าลองของ เลย Check out แล้วย้ายในบัดดล เป็นบ้านแฝด ห้องก็เฉยๆ นะคะ ตอนเช้ามีแค่กาแฟกับชาให้ โดยรวมๆ ก็ยังไม่โดนใจเท่าไหร่...เราก็ศึกษาต่อไปค่ะ 

 

Yuni’s House Bungalows ( 60,000 IDR) 

          แล้วก็ไปเจออีกที่หนึ่งที่..แหม! ถูกใจจริงๆ ชื่อ Budi’s House อยู่ซอยถัดกันไปเล็กน้อย ไม่มีที่จอดรถต้องจอดไว้หน้าซอย แต่บ้านหลังใหญ่กว่า ดีไซน์โดนใจจนขนาดจะเอามาสร้างอีกหลังที่เมืองไทยค่ะ มีแค่ 2 หลังเท่านั้นเอง บรรยากาศเป็นส่วนตัว เงียบสงบ ห้องน้ำกว้างขวางใหญ่โต มีน้ำอุ่นด้วย  เจ้าของไม่มาวุ่นวายเลย เจอกันครั้งเดียว บอกว่ามาจากเมืองไทยแกก็โชว์เสื้อที่ใส่ซึ่งซื้อมาจากเชียงใหม่ซะอย่างนั้น..ปลื้มค่ะ ปลื้ม เลยฝากของที่ระลึกจากเชียงใหม่เป็นกระเป๋ากับที่คั่นหนังสือไปอีก 4 อัน..มาครั้งนี้มีแต่แจกกับแจกค่ะ โปรโมตเมืองไทยซะงั้น

Budi’s House Bungalows ( 60,000 IDR) 

          มาถึงคืนที่ 4 แล้วนะคะ (16 เม.ย.) ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวต่อที่จาการ์ตา กลัวจะไปขึ้นเครื่องไม่ทัน เลยย้ายไปพักพี่หาดคูตา ซอย Poppies Lane 1 ตรงข้ามกับชายหาดคูตา ติดร้าน Pizza Hut พอดี ที่มีคนเคยเขียน Post ไว้ว่าซอยแคบรถเข้าไม่ได้ ต้องเดินเข้าไป ปรากฏว่ากลายเป็นถนน 2 way ค่ะ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคนคิดใช้อวัยวะส่วนใด เพราะถนนแคบขนาดรถวิ่งได้คันเดียว แล้วก็มีร้านค้าอยู่ตลอดสองข้างทาง เวลาเจอรถสวนมานี่..อีกฝ่ายต้องถอยนะคะ ไกลเสียด้วย

          หลังจากสอบถามอยู่หลายที่ ก็ไปถูกใจที่ New Arena Hotel โรงแรมสภาพใหม่สมชื่อ ใหญ่โตเอาการ ทีแรกก็กะจะเข้าไปถามเฉยๆ ค่ะ กลัวสู้ค่าห้องไม่ไหว เพราะที่ผ่านมามีแต่แพงๆ เค้าพาไปดูห้องด้านในใกล้กับสระว่ายน้ำ มีฝรั่งนอนอาบแดดอยู่เต็มไปหมด...บรรยากาศโดนใจสุดๆ ค่าห้องคืนละ 150,000 IDR (590 บาท) เท่านี้จริงๆ ค่ะ ไม่ได้จำผิด ไม่ได้โมเมด้วย มีบิลยืนยันได้ ห้องดูดีมาก เตียงนุ่ม แอร์เย็นฉ่ำ อยู่ชั้นล่างใกล้สระว่ายน้ำอีกต่างหาก ห้องอาหารบรรยากาศดี อร่อยด้วย เสียดายได้อยู่แค่คืนเดียว แถมต้องตื่นแต่เช้าไปขึ้นเครื่องต่อ ไม่อย่างนั้นก็กะจะนอนให้สบายจนเที่ยงล่ะค่ะ....ไม่ไปไม่ได้แล้วใช่มั้ยคะ

 

New Arena Hotel ( 150,000 IDR)

Jl. Poppies Lane 1, Kuta

Tel. (0361) 752974, 766481-6 Fax. (0361) 752974 

          ส่วนที่สุดท้าย คืนที่ 5 (17 เม.ย.) ย้ายข้ามเกาะไปนอนที่จาการ์ตาค่ะ อยู่ไม่ไกลจากสถานีขนส่งที่นั่งรถบัสไปสนามบินได้ในเวลา 45 นาที ด้วยราคา 15,000 IDR (60 บาท) ใกล้ตลาด ใกล้ห้างสรรพสินค้า ชื่อ HOTEL PECENONGAN ไม่มีอยู่ในแผนที่นะคะ ถ้าจะหาให้ดูที่อยู่ใกล้ๆ กับ RedTop Hotel ราคา 219,850 IDR (862 บาท) จริงๆ มีที่ถูกกว่านี้ แต่เจอมลภาวะที่จาการ์ตามากไปหน่อย เลยขอนอนสบายๆ เปิดแอร์ให้ชุ่มฉ่ำ เสียดายที่นี่ไม่ได้ถ่ายรูปมาค่ะเพราะมึนกับควันรถ แถมแบตเตอรี่หมดเพราะเอาที่ชาร์ตใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางที่สนามบินด้วยกลัวว่าจะเป็นภาระในการเดินทางค่ะ....และแล้วก็เดินทางกลับกทม.โดยสวัสดิภาพ

HOTEL PECENONGAN

Jl. Samanhudi No.2 Tel. (021) 3853583, 3856005 Reservation (021) 3856006

E-mail : [email protected] 

 Jl. ย่อมาจาก Jalan แปลว่าถนนค่ะ...อันนี้ต้องทราบเพราะเราจะพบเห็นตลอดการเดินทางในบาหลีค่ะ          

หมายเลขบันทึก: 91998เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณนะคะ สำหรับข้อมูลเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะที่พักเพราะกำลังหาอยู่เลยค่ะ 

1.กำลังอยากเห็นรูปของ sania's house อยู่เลยค่ะ ได้ลองเมล์ไปหาคุณ cheekie ที่ sania's house แล้วค่ะ เค้าก็เมล์กลับมาราคา ห้องแอร์ 300,000 IDR ห้องพัดลมแบบมีอ่างอาบน้ำ ( น่าจะเป็นแบบที่คุณ Porjai พัก ) 200,000 และ ห้องพัดลม ( เห็นใช้คำว่า simple room ) มีพัดลมกับน้ำอุ่นราคา 150,000 IDR รู้สึกราคาสูงกว่าที่คุณ porjai ได้อีกค่ะ เลยคิดว่าน่าจะต่อรองราคาได้มากกว่านี้ 

2.แต่พอมาอ่านเรื่องที่พักของคุณ Porjai ก็เริ่มอยากไปพักที่ Budi's house แล้วล่ะค่ะ ดูรูปแล้วก็ร่มรื่นดีนะคะ แต่มี 2 หลังเองถ้าไม่จองไปก่อนจะเต็มมั้ยคะเนี่ย แต่เค้าไม่มี e-mail เลยใช่มั้ยคะ อยากเมล์ไปจองห้องเค้าล่วงหน้าน่ะค่ะ

3. ถามเพิ่มเติมเรื่อง sanur ค่ะ ถ้าคืนสุดท้ายพักที่ sanur เพื่อให้ใกล้สนามบินมากกว่าอุบุดดีมั้ยคะ แล้วแถวนั้นสวยมั้ยคะ ถ้าหาดทรายและทะเล สู้บ้านเราไม่ได้ จะได้พักอุบุดทั้ง 3 คืนเลยค่ะ เห็นมีคนบอกว่าซานัวร์สวยกว่าคูต้าเหรอคะ ที่พักก็จะแพงกว่าด้วย

ขอบคุณล่วงหน้าอีกทีนะคะ

ขอรบกวนถามเพิ่มอีกหน่อยนะคะ ไม่ทราบตอนไปที่อุบุดคุณ Porjai เห็น Artini cottage ทั้ง 1 และ 2 บ้างรึเปล่าคะ เห็นคุณหนุ่มเมืองกรุงพูดถึง ลองเข้าไปเช็คราคาแล้วค่ะ ประมาณคืนละ 45 usd ดูในรูปก็ดูโอเค เลยอยากรู้ว่าของจริงเป็นยังไงน่าอยู่มากมั้ย จะได้เป็นอีกทางเลือกน่ะค่ะ ( ดูรูป sania's house แล้วก็สวยดีค่ะ ราคาถูกกว่า artini2 ก็เลยอยากเปรียบเทียบกันค่ะ )

ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้งนะคะ

ตอบทีละข้อแล้วกันนะคะ

  1. ราคาที่พักต่อรองได้เสมอค่ะ เพราะดีมานด์น้อยกว่าซัพพลายมาก อย่างที่ sania ทีแรกเค้าก็ส่ง mail มาราคาประมาณนี้แหละค่ะ แต่พอถึงเวลาจริงก็ไปต่อที่โน่นได้อีกเยอะเลย
  2. Budi's house ไม่มีอะไรให้ติดต่อได้เลย แต่คนไม่น่าจะเยอะมาก เพราะตัวเลือกที่อื่นเยอะค่ะ น้อยคนที่จะเข้าไปในซอย จริงๆ มี 3 หลังนะคะ ลืมนับไปหนึ่ง ตอนที่ไปเลยได้หลังใหญ่ในราคาเท่าหลังเล็กค่ะ หลังเล็กจะอยู่ตรงทางขึ้นพอดี คนเดินไปมา แต่หลังใหญ่อยู่ด้านในสุด ทางเดินก็แยกไปต่างหาก เป็นส่วนตัวค่ะ (ปกติน่าจะแพงกว่า)
  3. หาดซานัวร์จะดีกว่าคูตาก็ตรงที่ความสงบค่ะ โดยรวมๆ ไม่มีอะไรน่าสนใจมากนัก ที่พักก็แพงด้วย ถ้าจะพักใกล้สนามบิน เลือกคูตาน่าจะดีกว่า ถ้าไม่พักใกล้ทะเลจะถูกกว่านี้อีกนะคะ ที่เที่ยวก็เยอะกว่า สีสันตอนกลางคืนก็หลากหลาย จากหาดคูตาไปสนามบินแค่ 15 นาทีเองค่ะ เดินหาดคูตาดูคนเล่นเซิร์ฟก็เพลินตาดีนะคะ...เห็นแล้วอยากเล่นใจจะขาด...แต่เวลาไม่พอเลย...ฮือ
  4. ไม่ได้ไปดูที่พักเยอะหรอกค่ะ ไปคนเดียวเลยเน้นแบบประหยัดมากกว่า เลยไม่มีข้อมูลของ Artini cottage แต่ขอบอกว่าที่พักเยอะมากๆ โดยเฉพาะถนน Monkey forest สวยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ
  5. ถ้าหาคู่ได้เมื่อไหร่ ก็กะจะไปฮันนีมูนที่บาหลีเหมือนกัน...สาธุ

copy เรื่องโรงแรมที่คุณ DeeKL เอามาโพสต์ไว้ในบันทึกอื่นมาให้เป็นข้อมูลค่ะ...

มาช่วยตอบให้คุณ kook-tip ด้วยคนได้ัมั๊ยครับคุณ porjai (แหม.. เรียกชื่อเล่นได้มั๊ย)

คุณ kook-tip ผมเองก็ได้ไปตรงกับช่วงคุณเจ้าของ blog เหมือนกัน และได้พักอยู่ที่ Ubud ทั้ง 5 คืน พร้อมทั้งได้เช่ารถพร้อมคนขับด้วยครับ

ที่พักใน Ubud มีเยอะมากๆจนไม่ต้องจองล่วงหน้าเลยครับ แต่เพื่อความสบายใจ ผมจะแนะนำที่ที่ผมไปพัก ชื่อว่า Graha Resort and Spa ครับ ผมจองผ่าน net ในราคาคืนละ 27 US  หรือตกประมาณ  1000 บาท ราคานี้เป็นห้องธรรมดานะครับ

แต่พอผมไปถึง ด้วยความเป็นแขกคนเดียวของโรงแรม เค้ากลับจัดให้ผมไปนอนห้องสวีทของเค้าซึ่งปกติราคาจะอยู่ที่  68 US ครับ  มีสองเตียง (เหมาะกับผมมากๆเพราะพาลูกไปด้วย) ห้องกว้าง และที่สำคัญไม่ได้บวกราคาเพิ่มครับ 

ผมจองผ่าน net แค่สองคืนเท่านั้น และ 3 คืนหลังผมก็อยู่ที่เดิมโดยขอต่อราคาลงเหลือ 2แสนรูเปีย หรือประมาณ 800 บาทเท่านั้นครับ 

พนักงานทุกคนอัธยาศัยดี เป็นกันเอง และยิ้มแย้มตลอดเวลาครับ

เข้าไปจองได้ที่  http://www.asiarooms.com/indonesia/bali/graha_resort_&_spa.html

อยากทราบว่า ราคา ตั๋วเครื่องบิน ที่ไปเนี้ย เท่าไหรคะ

ตอนนี้ เช็คแล้ว หมื่น อัพ ทั้งนั้นเลย มีถูกกว่านี้ไหมคะ

 หรือว่า ราคานี้อยู่แล้วคะ

 ตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากคะ

ดีจังเลย กำลังหาข้อมูลที่พักบาหลีอยู่เหมือนกัน ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ

อ้อลืมบอกไป....พี่แวะไปอัพเดทราคาห้องพักของ Sania house มาด้วยนะ

จดไว้ในนามบัตร (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่) แต่ขึ้นไปเยอะมากเลยแหละ อาจจะต่อรองได้

นะ ไม่แน่ใจ รู้สึกว่าห้องพัดลมตอนนี้ราว 250000Rp ส่วนแอร์ 400000 หรือไงนี่แหละ (เหลือเชื่อแค่ปีเดียวราคาเปลี่ยนเยอะมาก)

ขอบคุณค่ะที่อัพเดทข้อมูล...ราคาเปลี่ยนไปมากจริงๆ

"เช่ารถพร้อมคนขับ" - ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ แล้วคิดราคาอย่างไร มีให้เลือกหลายสถานที่ไหมครับ สนใจจะเช่าแบบนี้ แต่กลัวไปถึงแล้วหาร้านไม่ได้

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ด้านบนนะคะ..อยากรบกวนถามเพิ่มอีกนิดหน่อย..ถ้าระว่า กูตากับเซมินยัก ห่างกันเยอะมั้ยคะ อ่านเจอข้อมูลทางเน็ตบอกว่า เซมินยัก สงบกว่า..คือบังเอิญว่าหาข้อมูลที่พักจากในเว็บน่ะคะ ตั้งใจว่าจะจองโรงแรมผ่านเน็ตในคืนแรก และจากนั้นค่อยไปเดินหากันเอง โดยโปรแกรมเดิมตั้งไว้ว่าวันแรกลงเครื่องแล้วจะไปหาที่พักแถวกูตา จากนั้นจะไปเที่ยวหาดจิมบารานแล้วไปดูพระอาทิตยตกที่อูลูบาตู ค่ะ แต่ไปเจอที่พักแถวเซมินยักแล้วชอบมากกว่า จึงอยากทราบว่าไกลกันมากน้อยแค่ไหน..เพราะตั้งใจว่ากลางคืนจะไปดูแสงสีแถวย่านนั้นด้วยค่ะ..

ขอบคุณค่ะ

ตอบคุณ KhunRe

ขออภัยค่ะ ไม่ทราบจริงๆ

คุณ Porjai ค่ะพอดี Nu_kob จะไปเหมือนกันจะรบกวนสอบถามเรื่องการเดินทางภายในเกาะหน่อยนะค่ะ

ว่าหากจะเช่ารถพร้อมคนขับ" - ราคาประมาณเท่าไหร่ เค้าคิดเป็นวันหรือ ว่าอย่างไร คะ และต้องไปติดที่ไหนด้วยค่ะ

หรือว่าเราจะไปขึ้นรถสองแถว

พอดีจะไปประมาณ 4 คน ไปช่วง เดือน 06/53 นี้นะคะ ยังงงไม่รู้ว่าเริ่มต้นอย่างไรเลยล่ะค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

พอดีจะไปบาหลี ช่วง 23 มีนา -1 เมษษ 53 ค่ะ แต่ยังไม่มีโปรแกรมก็เลยไมรู้จะทำไงดี ช่วยแนะนำที่เที่ยวและที่พักตามลำดับว่าเที่ยวไหนก่อน และน่าจะพักที่ใดจะได้ใกล้และสะดวกต่อการเดินทางไปคนเดียวเช่ารถขับเองหรือ นั่งรถโดยสารดีกว่าคะ แล้วกินเที่ยวแบบ ถูกสุดๆๆงบประมาณเท่าไรค่ะ แบบ แบคแพค ค่ะ ขอบคุณคะ

ตอนนี้อยู่ที่บาหลีปีที่แล้วก็มาพักที่มาตาฮารีคอทเทจค่ะราคาคืนละพันบาทเป็นรีสอร์ตเล็กๆของตระกูลซูซูกิ น่ารักมีหลายบรรยกาศให้เลือกมีเนตให้เล่นฟรีอยู่ที่อูบุดคะ

อ่านๆ ไปแล้ว มีอยู่ช่วงหนึ่ง เห็นบอวก่า มีของ ที่ระลึกจากเชียงใหม่ไปแจกเค้าด้วย จากส้ม

เริ่มไม่แน่ใจ พี่ส้มหรือเปล่าค่ะ เพราะไม่รูปพี่ส้ม แต่สถานที่ ที่พี่ส้มแนะนำมาน่าไปทั้งนั้นเลยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท