ปฏิบัติธรรมแต่ไม่ถึงธรรม เพราะอะไร


ทำดี ละชั่ว ชำระจิตให้ผ่องใส

ผมเคยอ่านคำสอนของหลวงพ่อชา สุภัทโท จับประเด็นได้ว่า คนเรานั้นที่ปฏิบัติธรรม แต่ไม่เข้าถึงธรรม เพราะสร้างแต่กรรมดี แต่ไม่ละความชั่ว และชำระจิตใจให้ผ่องใส หมายถึง พวกเราพากันปล่อยนก ปล่อยปลา ทำสังฆทาน ทั้งๆที่เราก็ยังฆ่าสัตว์ หรือไม่พากันรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ซึ่งนี่ก็เป็นหลักโอวาทปาติโมกข์นั่นเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #โอวาทปาติโมกข์
หมายเลขบันทึก: 91997เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ก็ไม่ชอบฆ่าสัตว์นะค่ะ  แต่กรณีที่เป็นแม่บ้านก็ต้องทำอาหาร  บางครั้งต้องแกงปลาแล้วได้ปลาตัวเป็นๆมาจะทำอย่างไร  จะให้พ่อบ้านทำให้ก็ต้องพูดกับเค้าก็เป็นบาปเหมือนกันเพราะต้องพูดให้ทำให้  แล้วจะทำอย่างไรดี

เห็นด้วย 100% ค่ะ เพราะถ้าไม่ทำทางตรง ก็ต้องทำทางอ้อม เพราะคนเรายังยึดติดกับกิเลสและรูป รส กลิ่น เสียงค่ะ(ทานเนื้อสัตว์ ก็ถือว่าสนับสนุนการฆ่า เพราะถ้าเราไม่กิน ก็ไม่เกิดการฆ่า  หนึ่งชีวิตก็มีค่า  นำมาจากในหนังสือค่ะ)

ตอบคุณ

P

บาป หรือไม่บาป ต้องดูที่เจตนาครับ อย่ากังวล เดี๋ยวจิตตก การฆ่าเพื่อเป็นอาหารผมมองว่าอาจจะไม่บาป แต่น่าจะเรียกว่ากรรม เพราะกรรม แปลว่าการกระทำ

ผมว่ายังมีทางเลือกที่จะได้ทานแกงปลา โดยไม่ฆ่าสัตว์ แล้วก็ไม่บาปด้วย งง ป่าวครับ

ก็ซื้อปลา แทนการจับเอง
กลัวการฆ่า ก็ซื้อปลาตายซิครับ
กลัวปลาไม่สด ก็ซื้อปลาที่เพิ่งตายซิครับ ได้กินปลาสด แบบสดๆ ไม่บาป สบายใจ อร่อยกันทั้งบ้านเลย

ขอบคุณครับคุณ
P
ที่แวะมาเยี่ยม และอ่านบันทึกของผม

ผมว่าที่ไม่เข้าถึงธรรมซักทีเพราะ ใจเรายังไม่เป็นกลางอย่างแท้จริงครับ เรายังปรุงแต่งอยู่ ไม่แต่งความชั่วก็แต่งความดี คนดีก็มีความยึดมั่นถือมั่นแบบคนดี สุดท้ายต้องไม่เอาทั้งดีทั้งชั่ว จึงจะถึงความบริสุทธิ์อย่างแท้จริง

ปฏิบัติธรรมแต่ไม่ถึงธรรมเพราะไม่เข้าใจแก่นแท้ของธรรม...

จิตไม่นิ่งปรุงแต่งอยู่ตลอดเวลาก็เลยไม่บรรลุธรรมเสียที...

ขอบคุณครับ...

ขอบคุณคุณ หนึ่งม้าหอกเดียว ที่แวะมาอ่านบันทึกของผมครับ และขอบคุณสำหรับความเห็นที่มีคุณค่าครับ แวะมาชี้แนะบ่อยๆนะครับ

P
ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่มีค่า ชี้แนะวันละนิด เพื่อจิตใจที่ผ่องใส
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท