ชุดภาพสังเวชนียสถาน(อินเดีย-เนปาล) ๑๘


พุทธคยาเพิ่งจะมาโตขึ้นหลังจากมีชาวพุทธเข้าไปสร้างวัดวาอาราม เรื่องการสร้างวัดนี่... ชาติที่ไปก่อน และเข้มแข็งมาก่อนใครได้แก่ พม่ากับญี่ปุ่น

Hiker

    ภาพที่ 1:      

ถนนจากภูเขาดงคสิริไปเมืองกาย่า (Gaya)... มีทั้งรถม้า รถถีบ รถบรรทุก และอะไรๆ อีกหลายอย่าง

ถ้าถนนที่นั่นพูดได้คงจะพูดกับเราว่า "อีนี่ ดูไม่จืดน่ะนาย"...

พุทธคยา (Boddh Gaya) ที่คนไทยรู้จักกันดีนั้น ปัจจุบันเป็นเพียงตำบลเล็กๆ

พุทธคยาเพิ่งจะมาโตขึ้นหลังจากมีชาวพุทธเข้าไปสร้างวัดวาอาราม เรื่องการสร้างวัดนี่... ชาติที่ไปก่อน และเข้มแข็งมาก่อนใครได้แก่ พม่ากับญี่ปุ่น

พี่ไทยไปทีหลัง และที่ไปหลังกว่าพี่ไทยมีอีกหลายชาติ... วัดที่อยู่ใกล้กันกับวัดไทยพุทธคยา และเป็นวัดพี่วัดน้องกันคือ วัดบังคลาเทศ

เวลาคนไทยไม่มีที่พัก... ไปขอท่านพักได้ครับ ผู้เขียนมีประสบการณ์พักวัดพุทธเบงกอลในกัลกัตตามาแล้ว พระที่นั่นใจดีคล้ายๆ กับพระไทยเลย

เรากำลังเดินทางไปเมืองกาย่า (Gaya) หรือเมืองใหญ่ใกล้ๆ ตำบลพุทธคยา ที่นี่มีของขึ้นชื่อหลายอย่าง ที่ดังมากคือ ร้านขายเครื่องสเตนเลส (stainless)

    ภาพที่ 2:      

ภาพโฆษณาข้างถนน... โฆษณาอินเดียดูดี และเข้าใจง่ายดี แถมยังมีฉากหลังเป็นต้นไม้ใหญ่ ซึ่งอินเดียเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ได้ดีมากๆ... ขอชมหน่อย เดี๋ยวเขาจะว่า ขี้บ่น... ไม่เห็นชมอะไรเลย

    ภาพที่ 3:      

ภาพถนนในเมืองกาย่า (Gaya) ยามเย็น... ดูสงบร่มรื่น อุบาสิกาท่านหนึ่งที่ไปด้วยท่านบอกว่า มาเมืองกาย่านี่ อยากจะซื้อของ 2 อย่างได้แก่ น้ำมันอัลมอนด์ (almond oil) กับมะเดื่อแห้ง (fig)

อัลมอนด์เป็นถั่วเปลือกแข็ง หรือนัท (nut) ชนิดหนึ่ง ต้องกระเทาะเปลือกออกจึงจะกินได้

อัลมอนด์เป็นอาหารประเภท "ดีแต่แพง" มีเส้นใย(ไฟเบอร์)สูง มีโปรตีนพอประมาณ และที่โดดเด่นคือ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโมเลกุลเดียว (monosaturated fatty acid / MUFA) สูง มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีสารต้านการอักเสบสูง

น้ำมันอัลมอนด์ที่นี่แพงทีเดียว... ขวดขนาด 30 มิลลิลิตร หรือประมาณขวดทิงค์เจอร์ใส่แผลแบบไม่แสบ ขวดละ 65 บาท ผู้เขียนลองคำนวณดู... ตกลิตรละ 2,167 บาท

น้ำมันที่มีกรดไขมันชนิดดีมากนี้สูงที่สุดในโลกคือ น้ำมันมะกอก ราคาลิตรละประมาณ 400 กว่าบาท

น้ำมันบ้านเราที่มีกรดไขมันชนิดดีมากนี้สูงหน่อยได้แก่ น้ำมันรำข้าว ลิตรละ 30 กว่าบาท น้ำมันถั่วลิสงของพม่ามีกรดไขมันชนิดดีมากนี้สูงกว่าน้ำมันรำข้าวนิดหน่อย...

อุบาสิกาท่านนั้นหาซื้อน้ำมันอัลมอนด์มาได้ขวดหนึ่ง ส่วนจะได้ผลกี่มากน้อย หรือจะกินวันละกี่หยดกี่ช้อนนี่... ผู้เขียนไม่ได้เรียนถามท่านไว้

    เรียนเชิญดาวน์โหลด:     

  • บทสวดมนต์ ทำวัตรเช้า มูลนิธิรักษ์ธรรม
  • [ Click - Click ]
  • พระปริตรธรรม วัดท่ามะโอ ลำปาง
  • [ Click - Click ]

    แหล่งที่มา:     

  • ขอกราบขอบพระคุณ > วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร อินเดีย > สำหรับที่พัก น้ำ ไฟ และน้ำใจ...
  • ขอขอบพระคุณ > คุณปู... นักศึกษามหาวิทยาลัยมคธ รัฐพิหาร อินเดีย. > ผู้สนับสนุนการเดินทางจากพุทธคยา - ภูเขาดงคสิริ.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 21 เมษายน 2550.
หมายเลขบันทึก: 91676เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท