แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : นิสิตเรียนล่วงหน้าของมมส.


สานสัมพันธ์นิสิตโครงการเรียนล่วงหน้าครั้งที่ 3

ช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ได้เข้าร่วมพิธีเปิด และเข้าร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์นิสิตโครงการเรียนล่วงหน้าครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่าง 19 เมษายน ถึง 17 พฤษภาคม 2550 ณ อาคารพลศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตเข้าร่วมกิจกรรม 1,282 คน เพื่อเป็นการเตียมตัว เตรียมความพ้อมของนิสิตใหม่ ที่เข้ามาศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ตลอดจนให้ความมิตรภาพที่อบอุ่นและใหความรู้สึกที่ดีๆของนิสิตใหม่ทุกคน

ในบทบาทที่ปรึกษาประจำกลุ่มที่ 5    ผู้จัดกิจกรรมนัดให้นิสิตใหม่พบปะกับที่ปรึกษากลุ่ม  เวลา19.30 น. มีนิสิตเข้าร่วมที่จะต้องดูแลให้คำชี้แนะจำนวน 106 คน นิสิตชาย 42 คน นิสิตหญิง 64 คน

สิ่งที่จะต้องเน้นให้นิสิตใหม่เข้าใจ เรื่องระเบียบการแต่งกาย (ชุดสุภาพ) เวลาในการเข้าร่วมกิจกรรม เน้น การตรงต่อเวลา เพื่อเป็นการฝึกวินัยของตนเอง  การดูแลตนเอง  การเตรียมกาย เตรียมใจ ก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละวันและการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อที่จะนำเสนอต่อส่วนรวม

และในช่วงที่พบกันครั้งแรก ได้มีการเลือกประธานของกลุ่มและรองประธานลุ่ม  จากนั้นประธานเลือกทีมในการช่วยทำงานของกลุ่มในการจัดกิจกรรมครั้งนี้  ตลอดเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรม 14 วัน    

ในความรู้สึก เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เพื่อที่จะให้นิสิตใหม่ปรับตัว ปรับใจ ว่าการเรียนในมหาวิทยาลัย มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการเรียนในโรงเรียน ทำให้นิสิตมีภูมิคุ้มกันต่อสิ่งต่างๆที่รายรอบตนเองมากขึ้น

การสร้างความตระหนักในตนเอง การเรียนรู้ในการปรับตัวเข้ากับเพื่อน สภาพแวดล้อม  การทำกิจกรรมร่วมกับบุคคลอื่น  และได้เรียนรู้ทางด้านทักษะของชีวิต  จึงมีความสำคัญมากในยุคปัจจุบัน เป็นการเข้าเรียนที่ไม่เป็นการนับศูนย์ ถ้าเทียบกับนิสิตคนอื่นที่จะมาเข้าเรียนพร้อมกันและไม่มีโอกาสที่จะมาเตรียมความพร้อมแบบนี้  แต่จะมาช่วงในการเปิดภาคเรียน

เมื่อย้อนไปสมัยที่ตนเอง (โบราณไปหรือเปล่า)   เรียนไม่เคยมีกิจกรรมในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ามหาวิทยาลัย เมื่อเทียบกับนิสิตยุคนี้ ฉะนั้น นิสิตที่มีโอกาสในการเตรียมตัวการเรียนล่วงหน้า คงจะได้ตักตวง การเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้มากขึ้น และขอให้กำลังใจกับทีมงานกิจกรรมและทีมงานของกองกิจการนิสิต  ที่สร้างสรรค์สิ่งๆดีให้กับนิสิตใหม่ทุกคน

อนงค์ ปะนะทัง

20 เมษายน 2550

หมายเลขบันทึก: 91340เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยที่นิสิตสมัยปัจจุบันนี้ได้รับโอกาสที่ดี ๆ เช่นนี้ ไม่เหมือนสมัยก่อน เพระปัจจุบันมีปัจจัยอื่น ๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งจำเป็นที่สถาบันอุดมศึกษาจะต้องมีการห้บริการทางการศึกษาที่หลากหลายมากขึ้นที่ต่างไปจากเดิมค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณคำอ้อย ในการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมแทบทุกด้าน มนุษย์จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ข่าวสารข้อมูลตลอดเวลา

ขอบคุณมากครับที่ได้เขียนเรื่องราวดีๆในมหาวิทยาลัย...เด็กสมัยนี้โชคดีมากครับ

ขอบคุณค่ะที่ติดตาม และเป็นกำลังใจให้
  • ย้ายหน่วยงานได้กลับบ้านแต่วันขึ้นกว่าเดิม
  • เหงาเหมือนกันพี่
  • คิดถึงบรรยากาศเดิม ๆ
  • ที่เข้ามาว่าจะถามว่าทำไมบล็อคสวยจัง
  • ใครแนะนำให้เหรอ
  • ช่วยแนะนำด้วย

สวัสดีค่ะP

นานแล้วไม่ได้ทักทายในบล๊อก รออ่านอยู่นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท