สรัญญา 24


ฝึกงานเดือนที่ 2แล้วค่ะ

6/ธ.ค/48

สวัสดีค่ะ...หยุดติดต่อกันนานหลายวัน ก็ถึงเวลาที่จะต้องมาฝึกงานและทำงานกันต่อในช่วงเดือนที่ 2 กันแล้วนะคะ วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชตอน 07.30 น. มาถึงก็ขึ้นมาหาครูจ้ำที่ห้องโสต ฯ และก็เหมือนเดิมตอนเช้าของทุกวันก็ต้องลงไปเข้าแถวกับนักเรียน พอเสร็จแล้วก็ขึ้นมาประจำที่ห้องโสต ฯ มีหน้าที่ให้บริการยืมคืนอุปกรณ์โสตทัศน์และเมื่อถึงเวลามีผู้ที่มาขอจองใช้ห้องและแจ้งว่าต้องการใช้วีดีโอหรือซีดีเราก็จะมีหน้าที่จัดเตรียมและติดตั้งในเรื่องของการติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์ เครื่องเล่นวีดีโอ เครื่องเล่นวีซีดี เป็นต้น พอนั่งพักได้สักแป๊บหนึ่งก็ไปเช็คดูแฟ้มตารางการใช้ห้องโสต ฯ โอ้!พระเจ้าจอร์ช...มีขอใช้ห้อง 4 คาบเรียนติดกันรวดแต่ละคาบเรียนนั้นมีแจ้งว่าขอใช้เครื่องเล่นวีดีโอและเครื่องเล่นวีซีดีเพื่อที่จะฉายวีดีทัศน์ให้นักเรียนได้ชม เอาละซิทีนี้มีใช้ทั้งเครื่องเล่นวีดีโอและเครื่องเล่นวีซีดีคงวุ่นกันน่าดู เอาเป็นว่ามีขั้นตอนการติดตั้งดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ 1.       เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ SANYO PRO-X
2.       สายสัญญาณภาพ(ที่หัวแจ็คมีสีเหลือง)
3.       ปลั๊กเสียบเครื่องโปรเจกเตอร์สำหรับเสียบกับปลั๊กไฟ
4.       ชั้นวางเครื่องฉายโปรเจกเตอร์มี 3ชั้น มีที่เสียบสำหรับปลั๊กไฟด้วย
5.       จอรับภาพติดตั้งถาวรกับกระดานหน้าห้อง(จอรับภาพติดตั้งถาวรอยู่หลังกระดานไว้ท์บอร์ดอีกที่กระดานเลื่อนเปิดปิดได้)

ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.       นำเครื่องฉายโปรเจกเตอร์มาติดตั้งวางไว้ที่บนชั้นบนสุดของชั้นวาง
2.       นำสายสัญญาณภาพมาเสียบที่เครื่องฉายด้านข้างซ้ายของเครื่องตรงที่เสียบมีสีเหลืองเหมือนกันกับที่หัวแจ็คที่เสียบให้เสียบตรงรูเสียบที่เขียนคำว่า VIDEO  IN สายอีกด้านหนึ่งที่หัวแจ็คมีสีเหลืองเหมือนกันให้เสียบเข้าที่เครื่องเล่นวีดีโอตรงด้านหลังที่ช่องเสียบ VIDEO  OUT เพื่อนำภาพออกจากเครื่องเล่นวีดีโอไปยังเครื่องฉายโปรเจกเตอร์และเครื่องฉายโปรเจกเตอร์จะนำภาพออกไปยังจอรับภาพ
3.       ส่วนสัญญาณเสียงจะมีสายสัญญาณเสียบที่หัวแจ็คจะมีสีแดงและสีขาวเสียบเข้าที่เครื่องเล่นวีดีโอช่องเสียบมีเขียนคำว่า AUDIO  OUT เพื่อนำออกไปยังเครื่องMIXER และเครื่องMIXERจะนำเสียงออกไปยังลำโพงซ้าย ขวา
4.       ส่วนสายสัญญาณภาพที่ต่อเข้าเครื่องโปรเจกเตอร์และเครื่องเล่นวีดีโอจะมีความยาวมากจึงต้องทำการม้วนเก็บสายแอบไว้มุมหนึ่งส่วนสายที่ลากยาวติดอยู่กับพื้นให้นำเทปกาวมาติดแปะไว้ป้องกันนักเรียนเดินสะดุดสายหกล้มและอาจเป็นอันตรายได้(เครื่องโปรเจกเตอร์ตั้งอยู่กลางห้องเครื่องเสียงเครื่องเล่นวีดีโอติดตั้งอยู่หลังห้อง)

ขั้นตอนการเปิดเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.     กดปุ่ม ON/OFF กดปุ่ม ON ค้างไว้ฟังเสียงเครื่องดังของเครื่องถ้าได้ยินเสียงแสดงว่าเครื่องกำลังทำงาน
2.  ที่จอรับภาพจะแสดงคำว่า Computer ที่ด้านบนซ้ายแสดงว่าต้องไปปรับเปลี่ยนคำสั่งที่เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ โดย ไปกดปุ่ม Menu >จะแสดงคำว่า Computer Video>กดตรงปุ่มลูกศร 4 ทิศ กดเลื่อนลง >เลือกVideo > Input  ที่จอรับภาพจะแสดงคำว่า VIDEO ที่ด้านบนซ้ายแสดงว่าเปิด VIDEO ได้เลย

ขั้นตอนการเปิดเครื่องขยายเสียง

1.       เปิดสวิสต์ไฟ  ON/OFF = ON
2.       เปิดเครื่อง POWER AMPRIFIER
3.       เปิดเครื่อง Mixer   ปรับสไลด์บาร์ ที่ช่อง VIDEO  ที่ระดับ 20 MASTER (ลำโพงซ้าย ขวา) = 20  เท่ากัน


ขั้นตอนการเปิดเครื่องเล่นวีดีโอและวีซีดี
1.เปิดเครื่องที่ POWER ใส่ม้วนวีดีโอหรือแผ่นซีดี  กด PLAY

มีวิธีการต่อทางลัดง่าย ๆ คือ เมื่อคาบเรียนแรกต้องใช้เครื่องเล่นวีดีโอและคาบต่อไปต้องใช้เครื่องเล่นวีซีดีมีวิธีการต่อแบบง่ายคือให้ดึงสายสัญญาณภาพที่ต่อจากด้านหลังเครื่องเล่นวีดีโอมาเสียบที่ด้านหลังเครื่องเล่นวีซีดีเสียบที่ช่อง Video out  แต่ว่าวิธีการทำแบบนี้จะต้องระมัดระวังช่วงระหว่างที่ดึงสายสัญญาณออกนั้นจะต้องค่อย ๆ ดึงแต่ถ้าดึงแรงสายไฟข้างในอาจจะขาดได้หรือเมื่อถอดเข้าออกบ่อย ๆ อาจจะทำให้สายสัญญาณตรงหัวแจ็คเสียบอาจจะหลวมได้

ช่วงบ่าย  ก็มีใช้ห้องโสต ฯ และก็มีวิธีการทำเหมือนช่วงเช้าค่ะ

ประสบการณ์ที่ได้

1. วันนี้ได้ปฏิบัติงานในห้องโสต ฯ ได้เรียนรู้วิธีการติดตั้งและฝึกปฏิบัติในการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นเครื่องเล่นวีดีโอและวีซีดี เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ เป็นต้น

2.ในการดึงสายสัญญาณภาพที่เสียบอยู่ด้านหลังเครื่องเล่นวีดีโอและวีซีดีบ่อย ๆ จะต้องมีความระมัดระวังช่วงระหว่างที่ดึงสายสัญญาณออกนั้นจะต้องค่อย ๆ ดึงแต่ถ้าดึงแรงสายไฟข้างในอาจจะขาดได้หรือเมื่อถอดเข้าออกบ่อย ๆ อาจจะทำให้สายสัญญาณตรงหัวแจ็คเสียบอาจจะหลวมได้

บันทึกของวันนี้มีแค่นี้ค่ะ................พบกันใหม่พรุ่งนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9089เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2005 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท