วันแรกของ Blog


Life long , Life Learn , Life ..............................

 

" เรียนรู้ตลอดชีวิต "

คำนี้คงไม่ผิดนักที่จะกล่าว เพราะ การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดแต่เพียงเนื้อหาในหนังสือ หรือ ตำรา ที่ คุณครูบังคับให้แบกมาเรียนในห้องเรียนเท่านั้น แต่ การเรียนรู้ในที่นี้ คือ การได้พบ ได้เจอ ได้จำ ได้ค้นคว้า หาคำตอบ ทุกๆ เรื่อง ทุก ๆ อย่าง ตั้งแต่เกิด เรียนรู้การหายใจ เรียนรู้ว่า ต้องทำอย่างไร เมื่อหิวนม อยากได้ของเล่นชิ้นนี้ต้องทำอย่างไร เรียนรู้ว่า จะเป็นเด็กดีของพ่อแม่ต้องทำตัวอย่างไร สารพัดเรื่องมากมาย จนเติบโต

แล้วคุณละ จำได้มั๊ยว่าเรียนรู้อะไรไปบ้าง และที่สำคัญ ปัจจุบันคุณกำลังเรียนรู้อะไร อนาคต คุณต้องเรียนรู้อะไรอีกเพื่อความอยู่รอด

 

คำสำคัญ (Tags): #knowledge
หมายเลขบันทึก: 9085เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2005 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"รู้ว่าไม่รู้ รู้ว่ารู้ ไม่รู้ว่ารู้ ไม่รู้ว่าไม่รู้"

         รู้และไม่รู้ เป็นสิ่งที่การทำให้เรียนรู้แบบบรูณการณ์ การที่เปลี่ยนจากคำว่า ไม่รู้เป็นรู้นั้น ต้องขจัดคำว่าไม่รู้ว่าไม่รู้ ให้ออกไป โดยเปิดใจรับฟังความคิดผู้อื่น และนำความรู้ที่รู้ว่ารู้ หรือไม่รู้ว่ารู้ เนี่ย ให้สามารถเปลี่ยนจาก ความรู้ในตัว(Tacit) ให้เกิดในรู้เอกสาร เนื้อความ(Explicit) ที่สามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นที่รู้ว่าไม่รู้ ได้เกิดรู้ว่ารู้ และต่อยอดให้เกิดความรู้ จนเกิดไม่รู้ว่ารู้ในตัว และต่อยอดให้ผู้อื่น

  

    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท