สอบเทียบผู้ให้รหัสโรคระดับกลาง


 สอบเทียบผู้ให้รหัสโรคระดับกลาง

ใครที่ทำงานด้านให้รหัสโรค จาก ICD ลองอ่านดูนะครับ

http://203.157.88.99/download/program/ICD.pdf

การให้รหัสโรคนับเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในการเก็บข้อมูล ของงานด้านเวชระเบียนและหน่วยงานอื่น ๆ ทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพราะถ้าให้รหัสไม่ถูกต้อง งานที่ประมวลผลที่จะตามมาทั้งหมดก็มีความผิดพลาดทั้งหมด ถ้าให้ถูกต้องการนำข้อมูลไปประมวลผล ไปศึกษาวิจัยก็มีความถูกต้องไปด้วย ฉะนั้นการให้รหัสโรคจึงถือว่ามีความสำคัญมาก ในการได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องมีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9088เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2005 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     ท่านแสงเทียนครับ การให้รหัสโรคที่ถูกต้องจะนำไปสู่ความเป็นธรรมในระบบสุขภาพด้วยครับ เพราะเราได้นำข้อมูลนี้มาใช้ในการจัดสรรทรัพยากรฯ ด้วย จากหลาย ๆ วิธีการจัดสรรฯ ที่ใช้ ๆ กันอยู่ ฉะนั้นต้องถูกต้องครับ และหากตั้งใจจะไม่ให้ถูกต้องนี่น่าจะมีมาตรการลงโทษหลัง Audit กันบ้างนะ เช่นลดเครดิสของหน่วยบริการลง แล้วใช้ดัชนีเครดิสนี้ร่วมในการพิจารณาก่อนการจัดสรรทรัพยากรฯ (คงเน้นได้ที่ตัวเงินครับ) หรือท่านว่าอย่างไรครับ...
ดีครับ ชายขอบ วันก่อนอ่าน เรื่องอะไรนะ KMP หรืออะไรนี่แหละ ที่ท่านเขียนไว้ น่าสนใจดี อย่าลืมเขียนให้อ่านอีรอบนะครับ น่าสนใจมาก วันหลังทำโครงการอบรมหรือประชุมในส่วนของพวกเราทางใต้กันบ้างก็น่าสนนะ ชวนพะโต๊ะด้วย หรือคนอื่น ๆ ที่อยู่ในชุมชนสาธารณสุข ของชุมชนความรู้ Gotoknow นะครับ จะได้เห็นหน้า แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ้าง

เห็นด้วยครับว่าต้องถูกต้อง...
แต่บางทีความถูกต้องที่ว่ามันก็ขัดกับหลักความเป็นจริงนะครับ
ก็เกี่ยวกับเงินๆทองๆอะไรนั่นแหละ ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่เวชฯก็ไม่ได้มีเอี่ยวกับเงินทองที่หามาได้เลย(แบบว่า--ผมไม่มีโอทีอะรเลยน่ะครับ) เงินทำเบิกปเท่าไร ก็เอาไปจ่ายค่าเวร หมอ-พยาบาลจนหมด เดือนไหนยอดตกล่ะก็ เรียกไปถามกันให้วุ่น ทีบอกให้เขียนละเอียดๆ สรุปดีๆล่ะก็ทำเป็นเมิน ไม่สนใจ นอนโรงบาลวันเดียวนี่ชอบนัก คนไข้อยากนอน ขอนอนนี่ ตามใจกันจริง(วันรุ่งขึ้นก็กลับบ้าน--แล้วสรุปว่าDizzy พอเอาไปให้สรุปก็ถามกลับมาว่าให้อะไรได้ตังเยอะ อยากบอกเหลือเกินว่า "นอนวันเดียว คงเบิกคืนได้แค่ค่าน้ำเกลือ"

รหัสที่เรียนมาระบุว่าลงให้ชัดเจน ระเอียด สามารถแปลกลับไปสู่Dx.ที่ให้มาได้สามารถบอกได้ว่าคนไข้เป็นอะไรมาบ้าง แต่พอใส่รหัสหลักที่4-5ลงไปโปรแกรมก็ไม่รู้จัก(โง่บัดซบจิงๆ)
รหัสที่ต้องใส่ตามกฎ ส่งไปแล้วก็ได้ตัวCกลับมาเยอะแยะ ถ้าเอาตัวCที่ได้กลับมาไปถมบ่อบำบัดคงเต็มไปละ

ไปประชุมรอบใหม่(ที่เชียงใหม่) อาจารย์ก็แจ้งมาอีกว่าอันไหนที่หมอไม่ได้สรุป ห้ามโค๊ด!ม่ายอย่างนั้นผิด  เอ๊า เอาเข้า ยุ่งยากผมอีก ไม่อยากบอกว่าโค๊ดนั่นแหละครับ โค๊ดแน่ๆ แต่ต้องยุ่งยากเอาไปให้หมอเขียนเพิ่มนี่สิ เชื่อว่าหลายที่ก็เป็นอย่างนี้ครับ(ผมทำถูกหรือไม่ครับ--ผมว่าน่าจะถูกนะ หรือพี่ๆว่ายังไงกัน)

ไปกินข้าวดีกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท