เหลียวหลังแลหน้ากับวัวงาม


การเลี้ยงวัวงามที่ถูกต้อง ต้องนั้นต้องเลี้ยงเพื่อทำพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์และคัดเลือกกันที่พันธุ์เป็นหลัก พ่อดี แม่ดี ลูกต้องออกมาดีด้วย ไม่ใช่เลี้ยงเพราะงาม เพราะวัวงามบางตัวกลับกลายเป็นพ่อแม่พันธุ์ที่แย่ก็ได้

         เมื่อพูดถึงเรื่องกระแสการนิยมเลี้ยงวัวงามกับเกษตรกรายย่อยแล้ว  ก็อดไม่ได้ที่พูดถึงวงการเลี้ยงวัวงามที่กำลังเห็น ๆ กันอยู่ในปัจจุบัน

         วงการวัวงามในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาหลังการล้มไม่เป็นท่าของโครงการโคล้านตัวนั้น เรียกได้ว่าลดความคึกคักลงไปมากพอสมควรอาจเป็นเพราะว่าเกษตรกรบางคนเข้าใจผิดหรือถูกหลอกให้เลี้ยงตามคนเด่นคนดังกันเยอะ

        แต่ไม่ได้หมายความว่าวงการนี้จะไปไม่รอด เพราะวงการนี้ก็มีทั้งคนที่ล้มเหลวและสำเร็จ  ที่ล้มเหลว ก็เพราะ

        -  ทุนไม่ถึง  เพราะการเลี้ยงวัวงามต้องใช้เวลาในการคืนทุนนาน ถ้าสายป่านไม่ยาวพอก็มีโอกาสหมดตัวสูง

        -   จัดการไม่เป็น ทั้งการจัดการฟาร์ม การเลี้ยงดู และดูแลรักษาไม่ได้มาตรฐานตามลักษณะของพันธุ์ ทำให้วัวงามไม่งามอย่างที่หวัง

        -   เป้าหมายผิดพลาด ชอบเลี้ยงวัวดังมากกว่าวัวดีเพราะกระแสพาไป ให้เลี้ยงวัวงามหายาก แต่ไม่สนใจที่พันธุกรรม  ซึ่งผิดเป้าประสงค์ของคนเลี้ยงวัวงามตัวจริงเสียงจริงหลายคนที่บอกว่า  การเลี้ยงวัวงามที่ถูกต้อง ต้องนั้นต้องเลี้ยงเพื่อทำพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์และคัดเลือกกันที่พันธุ์เป็นหลัก พ่อดี แม่ดี ลูกต้องออกมาดีด้วย ไม่ใช่เลี้ยงเพราะงาม เพราะวัวงามบางตัวกลับกลายเป็นพ่อแม่พันธุ์ที่แย่ก็ได้ 

         -   ถูกหลอกให้ซื้อโคหรือลูกโคที่มีลักษณะไม่ดีเพราะฟาร์มส่วนใหญ่จะเก็บวัวงามที่มีลักษณะดีไว้ทำพันธุ์ต่อ และปล่อยลูกโคที่ไม่ดีไม่สมบูรณ์ออก  เกษตรกกรก็จะได้โคที่ไม่ได้คุณภาพ ลูกออกมาไม่สวย เลี้ยงยาก ขายไม่ได้จนขาดทุนในที่สุด

       -    ถูกเลื่อยขาเก้าอี้  วงการนี้มีทั้งคนดีมากถึงดีน้อย เพราะกิเลสไม่เลือกหน้าอินทร์หน้าพรหม  พอมีวัวดีวัวเด่นจำนวนเงินก็ตามมา กลายเป็นความอิจฉาตาร้อน คอยให้ข่าวร้ายกับวัวงามต่าง ๆ นา  คอยบั่นทอนวงการ ทำให้คนดีหมดกำลังใจ เกษตรกรตาดำๆ ก็จะหลงผิดได้

       -   ถูกหลอกให้ขายและซื้อน้ำเชื้อ  เจ้าพ่อวงการวัวงามหลายท่าน ต้องเจ็บปวดกับการถูกหลอกจากบรรดาหมอ ๆ ที่หลอกเอาย้ำเชื้อไปขายแล้วเชิดเงิน หรือขายตัดราคา ขายโก่งราคา  ทำให้ตลาดน้ำเชื้อและตลาดวัวพลอยแย่ตามไปด้วย

      ดังนั้น   ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงวัวงามกันนั้น ควรเหลียวหลังแลหน้าให้ดีว่าจะเลี้ยงดีไหม จะรับมือกับกระแสเหล่านี้ได้หรือเปล่า ตัดสินใจให้ดีเพื่อความสำเร็จที่กำลังรออยู่ และเพื่อความไม่ประมาทจึงจะอยู่รอดปลอดภัยในวงการนี้

       ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 90864เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ครูอ้อยแวะมาอ่านและฝากกำลังใจไว้ด้วยแล้วนะคะ

สวัสดีค่ะครูอ้อย

            ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ   ช่วงนี้กำลังสนุนกสนานกับการเตรียมตัวสอบและการอบรมเกษตรกร  ว่าง ๆ  แวะมาเที่ยวที่สวนป่าอีกนะค่ะ

            ขอบคุณค่ะ

วัวผสมเทียมจะทำให้เป็นหมันหรือไม่ครับ จากเด็กหัดเลี้ยงวัว

สวัสดีค่ะ คุณรักษ์

          สาเหตุการเป็นหมันของวัวเนื่องจากการผสมเทียมนั้นมีน้อยมากค่ะ  ยกเว้นคนผสมเทียมฝีมือไม่ถึงและทำให้มดลูกวัวอักเสบจะทำให้มดลูกไม่พร้อมที่จะให้ตัวอ่อนฝังตัวได้เลยทำให้ผสมไม่ติด

         แต่การเป็นหมันของวัวนั้นอาจมีสาเหตุมาจากสาเหตุอื่นก็เป็นได้ เช่น เนื่องจากโรคแท้งติดต่ออาจทำให้ผสมไม่ติด หรือมดลูกไม่สะอาดเนื่องจากการทำคลอดหรือเนื่องจากการติดเชื้อและไม่เคยล้างมดลูก หรืออาจผสมในช่วงที่เป็นสัดยังไม่เต็มที่

         การเลี้ยงวัวที่ผสมไม่ติด ไม่ให้ลูก คือการเลี้ยงวัวขาดทุนค่ะ  โดยทั่วไปวัวที่ผสมไม่ติด ไม่ให้ลูก จะไม่นิยมเลี้ยงต่อ เพราะระยะเวลาการตอบแทนจากวัวนั้นยาวนานพอสมควร ต้นทุนตามเวลานั้นจึงสูงตามไปด้วยค่ะ

ผมอยากทราบว่า ตอนนี้วงการวัวงามเค้านิยมเลี้ยงพันธุ์อะไรมากที่สุดครับ และการดูแลวัวให้ดูดีไม่ผอม แล้วอาหารวัวมีโปรตีนสูงไหมครับผมอยากให้วัวที่ผมเลี้ยงมีโครงสร้างที่ดีครับ

กระต่ายน้อย เต่าเดิน

วัวผมไม่รู้ตัวผู้เป็นหมันหรือเปล่าครับ มันไม่ค่อยสนใจตัวเมียเลยเวลาตัวเมียเป็นสัด อีกประการหนึ่งจะเกี่ยวกับพ่อพันธุ์ไม่สมบูรณ์หรือเปล่าไม่แน่ใจ(วัวผมฝากให้แม่ดูแลอยู่ ยังไม่พร้อมที่จะเอามาดูแลเอง )

เด็กหัดเลี้ยงวัว

ผมอยากทราบว่าในภาคอีสานเหมาะที่เลี้ยงวัวชนิดใด ผมกำลังจะเรียนจบแต่ผมไม่ชอบงานที่ผมเรียนมา จึงอยากเลี้ยงวัวเพราะที่บ้านก็เลี้ยงแต่เป็นวัวพื้นบ้าน แต่ราคาไม่ค่อยดีเท่ารัยจึงอยากเลี้ยงที่มีราคาก่วานี้นะครับ ปรึกษาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท