ขันลึกๆ


หลายท่านคงได้อ่านหนังสือ คำคมเพื่อการสนทนา Quips&Quotes ที่รวบรวมโดย Richard S. Zera แปลและเรียบเรียงโดยคุณ "คนเดิม" บ้างแล้วนะคะ

หนังสือเล่มนี้รวบรวมเอาคำคมฝรั่งที่คมคายและให้อารมณ์ขัน  ทำให้ดิฉันเห็นมุมมองที่จะใช้บ่นเอ๊ยพูดคุยกับเด็กๆ(นักศึกษา)ได้เยอะ  เด็กๆก็เห็นขัน ขณะเดียวกันก็ได้แง่คิดติดมือกลับบ้าน(หรือกลับหอ)ไปด้วย

ดิฉันก็เพิ่งมองเห็นตัวเองว่าคำคมที่อ่านแล้วชอบนั้น  มักเป็นการใช้คำแบบขัดความ  หรือเป็นเพราะอ่านแล้วคิด  คิดแล้วเห็นจริง  และเป็นความจริงแบบเหน็บๆด้วยอารมณ์ขัน  ทำให้ยิ้มหรือหัวเราะได้

แล้วก็มักเป็นของ Mark Twain อยู่บ่อยครั้ง .....   เช่นคำคมนี้

" To be good is noble, but to teach others  to be good is even nobler - and less trouble."

การเป็นคนดีนั้นสูงส่ง แต่การสอนคนอื่นให้เป็นคนดีนั้นสูงส่งยิ่งกว่า ....และลำบากน้อยกว่า...

คืออย่างนี้นะคะ ...  ดิฉันอ่านแล้วก็หัวเราะกิ๊กอยู่คนเดียว   ที่สอนๆบ่นๆลูกศิษย์ไปนั้น หลายเรื่องดิฉันก็ยังทำไม่ได้อย่างที่สอน  แต่ก็ต้องสอนเพราะเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องบอกเขา 

มีอีกหลายคำคมที่ดิฉันชอบมาก  อย่างเช่นของ Thomas Fuller ที่ว่า..

"He was a vary valiant man who first adventured on eating oysters."

คนแรกที่หาญเสี่ยงกินหอยนางรมนับเป็นคนเก่งกล้าอย่างยิ่ง

 ดิฉันนั่งคิดอยู่พักหนึ่งถึงได้นั่งยิ้มน้อยยิ้มกลางยิ้มใหญ่อยู่คนเดียว........ !   

จินตนาการจะสำคัญกว่าความรู้หรือไม่  ดิฉันเองก็ไม่ทราบได้ คิดเองก็ไม่ออก  ได้แต่ตามอ่านที่ท่านทั้งหลายสนทนากันไว้ ที่บล็อกของอาจารย์สุรเชษฐ์  และ ที่บล็อกของคุณเบิร์ด อย่างสนุกสนานมาก

แต่สิ่งที่ดิฉันเห็นมาตลอดชีวิตอย่างหนึ่งก็คือ 

 "ความรู้ทำให้เราเข้าใจ   และจินตนาการ ทำให้เราหัวเราะได้ 

............(โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีความรู้หรือไม่) "  .....อะค่ะ     :) ........

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งเล็กๆน้อยๆ
หมายเลขบันทึก: 90651เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ตามมาอ่าน
  • ขำๆคนนี้ครับ
  • คนกินหอยนางรม
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ขออนุญาตสวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังสักวันนะครับ..
  • และขออนุญาตสรงน้ำผ่านบล็อก "อยู่ดี มีแฮง - แข็งแรงทั้งกายและใจ" 
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีหลังวันสงกรานต์ค่ะอาจารย์ขจิต

ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆและเป็นที่รักของพี่น้องๆทั้งในและนอก Gotoknow ตลอดไปนะคะ

....ดิฉันว่าอาจารย์จะอ่านหนังสือเล่มนี้ได้สนุกกว่าดิฉันเยอะค่ะ  อยากเก่งภาษาอังกฤษอย่างอาจารย์บ้างจัง  อ้อ..ลืมบอกไปว่าบันทึกอาจารย์เพลงเพราะจังค่ะ  อ่านเพลินฟังเพลิน  แล้วก็ไม่ค่อยได้เช็คชื่อ  ......เพราะไปสายอะค่ะ...... :) ....

สวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังเช่นกันค่ะ คุณแผ่นดิน

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ  ขอให้พรอันประเสริฐจงเป็นของคุณแผ่นดิน และครอบครัวเช่นกัน 
โดยเฉพาะคำอวยพรขอให้ "มีแฮง"  น่ารักอะค่ะ .....

ดิฉันมีหลานเล็กๆอยู่โขยงหนึ่ง  สงกรานต์ทีไรเธอก็มารวมฝูงเอ๊ยรวมกลุ่มวิ่งไล่จับกันอึงคะนึง  ฉีดน้ำสาดน้ำกันกรี๊ดกร๊าดสนุกสนาน  ...โดยมีป้าอย่างดิฉันวิ่งกะย่องกะแย่งไล่ตะครุบเจ้าตัวเล็กๆที่ยังสูงไม่พ้นเข่า 

คือเธอปลิวไปตามสายน้ำ(ก๊อก)ที่พวกพี่ๆเขาฉีด(เอาฉีดเอา)    ...หนุ่มๆที่บ้านคุณแผ่นดิน  เล่นกันสนั่นหวั่นไหวแบบแถวบ้านดิฉันไหมคะ..... :)

สวัสดีค่ะ คุณดอกไม้ทะเล

       ตามมาอ่าน "ขันลึก ๆ"   กว่าจะขันได้ลึกจริง

       ช่วงนี้ดิฉันกำลังสะสานงานค้างที่มีอยู่เป็นดินพอกหางหมู   ไว้หางหมูเป็นปกติ  ดิฉันจะเขียนเรื่องที่คุณดอกไม้ทะเลขอค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์วิไล

บันทึกของอาจารย์ให้แนวคิดดีมากค่ะ ดิฉันอ่านแล้วได้คิดเรื่องการสอนอีกหลายเรื่อง  รู้สึกเห็นจริงตาม  และสามารถนำไปใช้ได้จริง  ถึงแม้จะเป็นเด็กโตก็ปรับใช้ได้อย่างดี    ถ้าอาจารย์พอมีเวลาอย่าลืมเขียนต่ออีกนะคะ   :)

  • สวัสดีครับคุณครู
  • เข้ามาหัวเราะว่า จะเอาขันที่อยู่ลึกๆ ขึ้นมาให้วางบนที่ตื้นๆ ได้อย่างไรครับ (สงสัยขันตกบ่อน้ำครับ) อิๆ
  • จินตนาการจะช่วยได้ครับ ทำให้ขันตื้นๆ ได้ครับผม ฝรั่งกับไทยเรามีพื้นฐานที่ต่างกัน บางทีฝรั่งก็ขันแบบตื้นๆ มากครับ แบบว่า ประมาณนี้ขันกันแล้ว แต่จริงๆ แล้ว เค้าจะเอาเรื่องเหล่านั้นไปผูกโยงกับสิ่งที่เค้าเป็นหรือประสบการณ์ที่เค้าพบครับ ทำให้เค้าขันได้ ดูว่าเป็นเรื่องธรรมดา
  • เหมือนที่คนไทย เอาคำหลักอะไรบางอย่างออกมาซักคำแล้วไปเชื่อมโยงประสบการณ์ แล้วจะขันได้เป็นเรื่องราว ยกตัวอย่างเช่น เรื่องหัวปลา อันนี้จะทำให้ผมขันได้เช่นกัน  หรือมาม่ากล่องนั้น ก็ทำให้ขำได้ตลอด อิๆ หากได้คุยกับคนที่ได้ร่วมเหตุการณ์ หรือจินตนาการออกแล้วยิ่งทำให้น้ำตาเล็ดเลยครับ
  • ขอบคุณมากนะครับคุณครู ขอเอาไปจินตนาการต่อนะครับผม
  • ขอบคุณกั๊บ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ
  • อ่านแล้วอมยิ้มเลยค่ะ มาตอนสุดท้ายหัวเราะกิ๊กเลยค่ะ
  • จินตนาการทำให้คนเราคิดไม่เหมือนกันฮ่าๆๆๆ
  • หวัดดีค่ะคุณเม้ง
  • ดิฉันกลับจากประชุมแล้วคิดว่ามีเวลาเช้าวันนี้จะเช็คตอบทุกบันทึก 
  • เพราะหลังจากนี้คงมีงานหนักตามกุศโลบายพัฒนามหาวิทยาลัย :)   
  • แต่เอาเข้าจริงก็วิ่งไปได้ไม่กี่บันทึก  เพราะกว่าจะนึกแล้วพิมพ์ พิมพ์แล้วแก้(คำผิด) แก้แล้วลิงก์ ลิงก์แล้วโพสต์  เล่นเอาตาลาย  นึกชมความไวของคุณเม้ง เหมือนที่พี่โอ๋เขียนในบันทึกประทับใจ เมื่อ 19 เม.ย. อะค่ะ  ถ้าคุณเม้งเป็นนักกีฬาคงวิ่งเร็วปรี๊ด....
  • อ้าวเลยนึกถึงวันแข่งกีฬาสีตอนเด็กๆ  มีเรื่องขันลึกน้ำตาเล็ดเหมือนกันแต่ไม่กล้าเล่า  เดี๋ยวผิดคำสาบาน อิอิ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ราณี  :)
  • คือดิฉันคิดว่าเวลาเราสองคนเจอตัวจริงกัน  เราคงยืนหัวเราะขำกันอยู่พักนึงก่อน  จากนั้นตอนคุยกัน  เราคงหัวเราะกันจนลืมว่าตะกี้พูดว่าอะไร  ทีนี้ต้องถามกันใหม่  แล้วก็ขำกันกลิ้ง....
  • คืออันนี้ดิฉันก็จินตนาการไปนะคะ  จินตนาการทำให้เราขำไปล่วงหน้า  แบบที่ความจริงวิ่งตามไม่ทัน    .....ha..!.....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท