@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

จะยอมรับกันได้หรือยังว่า สาวไทย "จับ" ฝรั่งแก่


รัก หรือ เงิน หรือ อนาคตที่ดีกว่า

ไปเจอคนแนะนำหนังสือภาษาอังกฤษที่แต่งโดย นายฝรั่งเกษียณอายุ ชื่อ นาย Andrew Hicks ตามประวัติที่เขาเขียนว่าเขาเป็นใคร บอกว่า เขาคือ

About Me
It's a funny thing hitting sixty after a career as a corporate lawyer and university professor as I'm now early retired and living in Thailand with my Thai wife, Cat, who's quite a fair bit younger than me. I boast a bestselling novel called "Thai Girl" in the bookstores, a house out in the rice fields of Surin, Thailand, a thirty year old jeep in the garage and an antique buffalo cart in the living room. For me this life's always been a heady roller coaster and I want to share something of it with you.
ที่มา : Thai Girl 

ี้  

Thai Girl

 

หนังสือเล่มนี้เป็นการตีพิมพ์ครั้งที่สอง โดยพิมพ์ซ้ำที่สิงค์โปร์ และมีวางขายทั้งในสิงค์โปร์ มาเลเซีย รวมถึงเว็บไซต์หนังสือทั่วไป

ในขณะที่ ปกแรก ตีพิมพ์ในประเทศไทย ในปี 2004 จัดจำหน่ายโดย Asia Book

Thai Girl

 

หลังจากอ่าน review เกี่ยวกับหนังสือ และเข้าไปอ่าน blog ของผู้เขียน ดิฉันยอมรับว่า ละอายใจเกินกว่าจะอยากหาซื้อหนังสือเล่มนี้มาเก็บไว้ ข้อเท็จจริงของหญิงสาวในหมู่บ้านแถบอีสาน ที่แต่งลูกเขยฝรั่งแก่คราวพ่อ หรือแก่คราวปู่ มีให้รู้ให้เห็นกันดาษดื่น รู้กันเสียจนเป็นเรื่องธรรมด้า....ธรรมดา ทั้งๆ ที่มันไม่ธรรมดา !

ผู้ชายไทย รุ่นราวคราวเดียวกับหญิงไทยในภูมิภาคเหล่านั้น ไม่รู้สึกว่า ตัวเองถูกจัดเป็นพลเมืองชั้นสองหรือคะ

อยากให้ลองอ่านมุมมองฝรั่งที่อาศัยในประเทศไทย (เดี๋ยวจะเหลือเวลาเรียกชื่อนี้น้อยลงละ ต่อไปอาจจะต้องเรียก สยามประเทศ แทน แฮะๆๆ) ดูนะคะ จะมีความรู้สึกอีกแบบเมื่อได้อ่าน

อ้อ ดิฉันไม่ได้มาเขียน blog ให้ต่อต้านหนังสือเล่มนี้นะคะ อยากให้เห็นไทยอีกมุมจากสายตาฝรั่งแก่ๆ ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 89666เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ขอแง่คิดที่ว่า "น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า"

ฝรั่งแก่ๆ อยากได้คนดูแล รับใช้ยามเรี่ยวแรงน้อยลง ได้อยู่ประเทศเขตร้อน หลบหนาว
หญิงไทย อยากได้คนรับผิดชอบช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว  อย่างน้อยก็ได้หลักประกันที่ไม่ต้องอายใครๆ

สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความจริงใจต่อกัน มากกว่า มีทั้งคนไปด้วยกันได้ดี หรือ ล้มเหลว ต้องว่ากันไปตามกรณี

สาวไทย...มีทั้งชื่อเสียง และชื่อเสีย  ต้องอยู่ที่ตัวเองเท่านั้นที่รู้ว่าจะเป็นแบบไหนดี

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีเรื่องจริงยิ่งกว่าอิงนิยาย

คนเลี้ยงหลาน เขาเลี้ยงทั้งพี่ น้อง 2 คนเลย พอเด็กโต คุณแม่ของหลาน ให้เช่าร้านถูกๆ ทำร้านซักรีด ที่Condoเขา

มีฝรั่งแก่ๆ มาเช่า และถูกใจ แต่งงานด้วย ผู้หญิงมีลูกติด 1 คน สามีตาย

ตอนนี้ฝรั่งตายแล้ว ทำประกันชีวิตให้+ให้สมบัติอีกส่วนหนึ่ง เป็นการตอบแทนความดีที่ดูแลมา

ตอนนี้ ยังอยู่เมืองนอกกับลูก

แต่ผู้หญิงคนนี้ดีค่ะ เรียบร้อย สะอาดและเอาใจเก่ง ใช้ได้มากๆ ก็ไม่รู้สึกอะไร ดิฉันยังชอบเขาเลย

รู้แต่ว่า ยังกะละครแน่ะ

เมื่อดีมานด์ และ ซัพพลาย มันเอื้อต่อกัน .. เมื่อมองผ่านมุมมองฝรั่งแก่ๆ ก็ต้องมองผ่านมุมมองสาวอีสานรอรักบ้าง จะได้เห็นมุมที่แตกต่างทั้งสองมุม

        หากมองมุมด้านสังคม เป็นปัญหาระดับประเทศ เนื่องจากรัฐไม่สามารถแก้ปัญหาความยากจนให้คนภาคอีสานได้                  

สวัสดีอีกทีค่ะ

P

ปัญหาความยากจน ช่องว่างระหว่า รวยกับ จน มันกว้างมาก ทราบว่า ทางภาครัฐก็พยายามจะหาวิธีการมาแก้ไขอย่างรีบเร่ง แต่คงเร็วไม่ได้ เพราะ ปัญหานี้ ใหญ่หลวงนัก ต้องใช้เวลานานด้วยค่ะ

P
  • ขอบคุณครับคุณ sasinanda ขอนำเสนอมมุมมองต่อจากบันทึกเดิมนะครับ
  • มุมมองของผมจุดนั้นเป็นมุมมองด้านทฤษฏี มิใช่เป็นมุมมองด้านปฏิบัติ
  • มุมมองเรื่องนี้มันมีหลายมุมมอง เหมือนที่ผมกล่าวนำ หากดูมุมมองด้านเศรษศาสตร์ ก็เหมือนที่บอก หากดูมุมด้านสังคม หรือ รัฐศาสตร์ ก็เป็นอย่างย่อหน้าล่าง
  • ผมกับคุณ sasinnanda อาจจะมองมุมเดียวกันคือ เรื่องอย่างนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่คุณ minisiam อาจจะมองว่าเป็นปัญหาในด้านศักดิ์ศรีของผู้หญิง 
  • อันที่จริงเรื่องนี้ เรายังเป็นรองผู้หญิงฟิลิปปินส์เยอะ เปอร์เซ็นต์ของเราน้อยมากเมื่อเทียบกับเขา ศักยภาพของผู้หญิงฟิลิปปินส์ที่สำคัญก็คือ ด้านภาษาอังกฤษ และก็ด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต
  • รายงานวิจัยก็มีอยู่ เรื่องนี้ หมู่บ้านหนึ่งภาคเหนือหรืออีสานไม่แน่ใจ แต่งงานกับฝรั่งทั้งหมู่บ้าน
  • นี่คือมุมมอง ไม่ได้ยอมรับ หรือปฏิเสธ          

สวัสดีค่ะทุกท่าน

ขอบคุณทุกความเห็นเลย อันที่จริง ตอนที่เขียน เขียนอย่างขุ่นใจว่า ทำไมค่านิยมนี้จริงเกิดขึ้นได้ (เหมือนกับยุคที่สาวเหนือ ต้องลงมาขายตัวหาเลี้ยงครอบครัว เพื่อพิสูจน์ความเป็นลูกสาวที่ดีของครอบครัว) จริงอยู่ การรักกันนั้นย่อมมี (ไม่งั้นจะตกร่องปล่องชิ้นกันได้หรือ) แต่มันไม่น่ามากขนาดยกหมู่บ้านค่ะ มันเป็นค่านิยมเบี่ยงเบน แบบเดียวกับจตุคามเลยนะคะเนี่ย

P
  • มันเป็นความจริงครับ ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ
  • เพื่อนผมเลยส่ง links รายงานการวิจัย นี้มาให้ดู 
  • รู้สึกว่างานวิจัยชิ้นนั้นจะออกมาในเชิงบวก คือทุกคนมีความสุขดีกับสิ่งที่ได้รับ
  • ถ้าจะเป็นปัญหาจริงๆ คือสิ่งที่ผมจะเล่าให้ฟังครับ จากประสบการณ์ผ่านหู เพื่อนผมเป็นครูที่โคราช ถามเด็กนักเรียนชั้น ประถมว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร คำตอบคือ " อยากมีสามีเป็นฝรั่ง"   
  • สิ่งแวดล้อมทำให้คิดอย่างนั้น คนที่ได้สามีฝรั่งจะมีเงินให้พ่อให้แม่ใช้ สร้างบ้านใหญ่โต พ่อแม่ก็ไม่ทำงานรอขอเงินจากลูกเขยอย่างเดียว ไม่แน่ใจว่าเป็นส่วนน่อย หรือส่วนใหญ่นะครับ เรื่องขอเงิน
  • อีกประเดินคือไม่คิดทำงาน จะเล่นการพนันกัน

         นี่คืออีกมุมมอง ที่เจอมากับตนเอง แต่ไม่ได้ยอมรับ หรือปฏิเสธ ปัญหาอยู่ที่ไหนน่าจะนำมาเป็นประเด็นให้คิดกันต่อนะครับ คงสนุกน่าดู             

เล่าจากประสบการณ์สักนิดก็ได้ค่ะว่า การสมรส มันก็ทำให้คนสองคน (หรือสองครอบครัว) จำเป็นต้องปรับตัวเข้าหากัน ในหลายกรณีมันเป็นเรื่องยากเหมือนกัน (เช่น คนไทยเชื้อสายจีน แต่งงานกับคนไทยแท้ๆ จะยิ่งลำบากขึ้น ถ้าเป็นคนไทยแท้ๆ ในชนบท) แต่ถ้าหากเป็นการสมรสข้ามประเทศ เรื่องที่ว่ายาก มันยากขึ้นเป็นทวีคูณ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง my country, your country หรือ ทำไมบ้านยูทำงี้ ทำไมบ้านไอไม่เหมือนบ้านยู หรือเมื่อมีลูกจะจัดการกับชีวิตอะไร อย่างไร สารพัดปัญหาร้อยแปด

ที่ว่าปัญหาเยอะนั้น ยังดีถ้าคู่สมรสมีความสามารถในการสื่อสารได้ดีระดับหนึ่ง (เช่นพูดจาภาษาใดภาษาหนึ่งได้เข้าใจพอ) แต่มันจะเครียดขนาดไหน ถ้าสองคนคู่นั้น พูดกันไม่รู้เรื่องเป็นช่วงเวลาหนึ่ง

อ่านจากสามบทความ ดิฉันขอพูดแทนใจหญิงไทยที่สมรสกับคนต่างชาติได้ว่า

  • เธอเหล่านั้น ไม่มีทางเลือก เพราะถูก (1) กำหนดให้เป็นกำลังหลังในการหารายได้ให้พ่อแม่ หรือเลี้ยงดูลูก, (2) ไปตายเอาดาบหน้า ถ้าไปแล้วฝรั่งส่งตัวกลับ ก็มีแต่อาย สามีคนไทยแต่งก็หย่าร้าง ไปแต่งกับฝรั่ง ขืนต้องเลิกร้างอีก ก็แปลได้แค่ว่า ผู้หญิงคนนี้ ใครๆ ก็ไม่เอา ฉะนั้น แม้จะเจอสามีฝรั่งเลวร้าย ก็จะต้องกล้ำกลืนทน และก็ต้องทำหน้าชื่นด้วยนะ เดี๋ยวทางบ้านจะนึกว่าเราไม่มีความสุข ทางออกที่บอกว่ามีความสุขคือ ส่งเงินกลับบ้าน
  •  ค่านิยมในเรื่องการแต่งงานกับฝรั่ง (หรือคนต่างชาติ) ที่ถูกปลูกฝังกันแต่วัยเยาว์ ไม่ว่าจะทำให้คนในหมู่บ้านอยากมีลูกสาวมากกว่าลูกชาย หรือ อยากให้ลูกสาวไปทำงานเมืองนอก เต้นอโกโก้ก็เอา ขายบริการก็ยอม มันไม่ใช่วิธีที่ได้พบกับคู่สมรสที่ยอมรับได้นะคะ มันผิดวิธีมาก เป็นวิธีคิดที่กลับหัวกลับหางหลายตลบ
  • และถ้าเคยต้องเดินทางกับฝรั่ง (หรือกับสามีคนต่างชาติ) โดยที่ประเทศของเขา รังเกียจหญิงไทย มันเจ็บ มันอาย และยังต้องพิสูจน์ตนให้เขาเห็นอีกว่า ฉันไม่ใช่ผู้หญิงขายตัวนะ ฉันมีความรู้ มีการศึกษา มีงานการที่ดีทำ ฉันไม่ได้มาเกาะผัวแก่รอกิน pension หรือรอวันผัวตาย ความรู้สึกแบบนี้ คงจะมีแต่ผู้หญิงที่แต่งงานกับคนต่างชาติจะรู้สึกได้ และ ผู้หญิงที่ต้องทน ก็จะต้องทนกับความรู้สึกเหล่านี้ตลอดไป
  • นอกจากคนที่ไม่รู้จักจะรู้สึกไม่ดีกับเรา ยังมีคนในครอบครัวสามี ที่อาจจะมีปฏิปักษ์ต่อเราได้ รวมถึง การสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันจริงๆ ก็ส่งผลต่อชีวิตคู่ อย่าคิดว่า การแต่งงานกับฝรั่งนั้นมีสุขเสมอไป หญิงไทยอดทนเก่งกว่าหญิงฝรั่ง อัตราการเลิกร้างจึงต่ำกว่าเท่านั้นเอง

  มองในมุมกลับสังคมไทยก็ยังเหมือนเดิมคือจะดูถูกผู้หญิง เมื่อได้ยินคำว่า "เมียฝรั่ง"  แต่หากว่าผู้ชาย เป็น "สามีฝรั่ง" เรามองกันปรกติ เฉยๆ

           ระบบความคิดนี้ สั่งสมมาแต่สงครามเวียดนาม ผู้หญิงขายบริการให้กับ GI ทหารอเมริกา ( tiger woods นักกอล์ฟ มือ 1 ของโลก เป็นลูกทหาร GI) ส่งส่งผ่านมาทางผู้หญิงในบาร์แถวพัฒน์พงษ์ พัทยา สนามบินอู่ตะเภา (ทหารอเมริกาที่มาทางเรือพักรบแถวนี้)

         เมื่อมองลึกเข้าไปในเนื้อแท้ของปัญหา แล้ว กลับกลายเป็นว่าสิ่งที่ยกมาไม่ใช่ปัญหา ปัญหาจริงๆ คือเราดูถูกความเป็นหญิงของเราเองว่าทำไมได้ หากเป็นผู้ชายไม่เป็นไร  ใช่หรือไม่ ??  ทิ้งไว้เป็นคำถาม

(อยากฟังความคิดอันหลากหลายจากคนใน G2Kจัง)

ดิฉันว่าคนไทยยังลบความฝังใจเรื่อง "เมียเช่า" "เมียฝรั่ง" ไม่ได้หรอกค่ะ แม้ปากจะบอกว่าไม่เป็นไรๆ แต่เมื่อเห็นฝรั่งแก่คราวปู่ เดินคู่กับสาวไทยอายุห่างกว่าเป็นสิบๆ ปี ตัวเล็กดำ ไม่ได้แต่งตัวเป็นสาวออฟฟิส หรือใส่ชุดหรูๆ คุณจะคิดว่าคนไทยโดยมากจะมอง หญิงคนนั้นเป็น "เมียเช่า" หรือ "เมียฝรั่ง" ละคะ ทุกคนคงมีคำตอบในใจ

สวัสดีค่ะ

P

กลับเข้ามาอีกที แหม ความเห็นไปกันไกลแล้ว

ความเห็นของดิฉันนะคะ

  • ไม่ชอบเห็นผู้หญิงไทยเป็นเมียเช่า หรือเป็นเมียฝรั่งแก่ๆ ไม่มีใครมองว่า ดีหรอกค่ะ ไม่ว่า ไทย หรือ ฝรั่ง ยิ่งไปอยู่เมืองฝรั่ง ยิ่งโดนมองอย่างดูถูก เรื่องDiscrimination  มีแน่นอน100 %ในประเทศอเมริกาและยุโรปตะวันตก 
  • ที่ว่า มีความสุขดี ก็ไม่เชื่อ คงสุกๆดิบๆ  คนเราไม่ได้อยู่ 2 คน ต้องมีสังคม จะไม่พูด ไม่ติดต่อกับใครหรือ และเขารู้สึกอย่างไร ที่ชื่นชมก็มี แต่ที่เป็นตรงข้ามหละ ทำใจได้แค่ไหน
  • แต่มองอีกด้านก็เห็นใจ  คนเรามัวแต่ทำหยิ่ง แต่ไม่มีเงิน จะให้ทำอย่างไร ใครทำให้สบายขึ้น ครอบครัวพ่อแม่พลอยดีไปด้วย ก็ไม่ต้องคิดมากหรอก
  • นี่คือปัญหาความยากจนค่ะ ก็ทำไมถึงจนล่ะ ก็เพราะไม่มีความรู้  ว่าจะทำอะไรให้ดีกว่านี้นี่
  • แต่มีผลกระทบมาถึงผู้หญิงไทยคนอื่นๆด้วย  ดิฉันไปออกงานแสดงสินค้าที่ฝรั่งเศส และแวะไปหาลูกค้าที่อังกฤษกับลูกน้อง เขาเดินไปล่วงหน้า เราเดินตามหลังผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เขากักไว้ เห็นว่าเราเป็นผู้หญิงเดินมาคนเดียว ต้องร้องเรียกลูกน้องให้มารับด้วย และโกรธจะเอาเรื่องเจ้าหน้าที่ เขาต้องขอโทษเราใหญ่
  • เห็นไหมคะ ต่างชาติเขามองผู้หญิงไทยเป็นอย่างไร  อายเขาค่ะ
  • กรณี ถ้าเป็นผู้ชาย ไม่เป็นไร ก็เพราะสังคมตะวันออก ดูว่าผู้ชายเป็นใหญ่กว่านี่คะ เราเป้นผู้นำ ผู้หญิงต่างชาติเป็นผูตาม ก็เลยไม่ค่อยรู้สึกเท่าไร

 

ผมเองก็ไม่ชอบที่เป็นแบบนี้นะครับ

แต่ก็เห็นใจผู้หญิงบ้านเรา รู้สึกว่าเธอเป็น victim ของอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องการเงิน ค่านิยมของครอบครัว ความกตัญญู ถ้าเอาเฉพาะตัวเธอเป็นคนตัดสินโดยไม่ต้องตอบแทนพ่อแม่ ผมว่าเรื่องแบบนี้คงลดลงมาก 

ไม่ชอบผู้ชายฝรั่งเลย รู้สึกเหมือนเขามาหาคนที่จะรับใช้เขาได้เมื่อแก่ มันเป็นสถานภาพที่เหนือกว่า คนบ้านเราด้อยกว่า

โดยรวมก็อึดอัดใจกับสภาพการณ์แบบนี้  แต่ไม่มีอะไรจะตำหนิหญิงเรา เพราะเห็นใจเขาครับ ถ้าจะแก้ก็ต้องให้เศรษกิจบ้านเราดีขึ้น ค่านิยมพ่อแม่ที่หวังพึ่งลูกเพื่อให้เทียมหน้าเทียมตากับคนอื่นลดลง

ที่เห็นเป็นตัวอย่างชัดๆ ก็ที่หมู่บ้านนึงในอำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เขยฝรั่งเต็มหมู่บ้าน แต่เรียกว่ามาปลูกบ้านอยู่กันที่นี่ ไม่กลับไปแล้วเมืองนอก พวกนี้ส่วนใหญ่เป็นคนที่เกษียณแล้ว มีเงินบำนาญ และเงินเก็บบางส่วน บางคนไม่มีลูกเมีย บางคนหย่าแล้วลูกโตแล้ว ต่างคนต่างอยู่

ถ้าเงินก้อนที่มีสะสม+บำนาญ อาจจะอยู่บ้านเมืองเขาไม่สบายนัก แต่ถ้ามาอยู่ต่างจังหวัดบ้านเราทำให้ความเป็นอยู่สบายขึ้น ผู้หญิงไทยที่แต่งงานด้วยก็สบาย ถึงจะไม่ถึงขั้นตกถังข้าวสาร แต่ก็ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น เรียกว่า win win 2 ฝ่าย คนอื่นๆ ในหมู่บ้านเห็นเป็นเรื่องปกติ และคู่รักต่างวัยพวกนี้หลายคู่ก็รักกันดี บางคู่วัยใกล้กันก็มี บางคู่ทะเลาะกันทุกวันก็มี มันคงแล้วแต่กรณีค่ะ พูดยาก อันนี้เล่าให้ฟังในอีกมุมที่ไปประสบพบเห็นมา

สวัสดีค่ะ

  เราทุกคน ก็คงอึดอัดต่อ สังคมกลุ่มใหม่ ที่บางหมู่บ้านมีลูกเขยฝรั่งเกือบทั้งหมู่บ้าน มันโก้ตรงไหน?????

  แต่ก็ไม่ทราบจะทำอย่างไร ในเมื่อความรู้น้อย เงินน้อย แต่อยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรถเครื่อง มีเสื้อผ้าสวยๆ ,มีอะไรๆที่อยากได้    ช่วยพ่อแม่ได้ด้วย

  จะว่าไม่ทำงานก็ไม่ได้ การไปปรนนิบัติฝรั่งคือการทำงาน เขาคงไม่ให้เงินใช้ฟรีๆหรอก

   คุณ

P
ต้องทำใจค่ะ

 ปัญหาบ้านเราคือ รวยล้น จนเเหลือ  ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการศึกษาน้อย ไม่นับคนที่การศึกษาก็ไม่มาก  แต่รวยเองเพราะบุญเก่า ทำบุญมาดี แต่เขาต้องมีปัญญาติดตัวมามาก มีความขยันหมั่นเพียร  มีโอกาสและช่องทางมากมายที่จะสร้างตัวเอง ดิฉันเชื่อในเรื่อง การทำบุญมาดีค่ะ ส่งผลจริงๆ

และประเทศเกษตรกรรม ก็จะเป็นแบบนี้ทั้งนั้น

Adam Smith   ปราชญ์ของด้านทุนนิยม กล่าวว่า

คนเราจะรวยหรือจน ขึ้นอยู่กับ ความสามารถในการใช้แรงงานของตนและแรงงานผู้อื่น แต่การใช้แรงงานของตนเอง สนองต่อความต้องการของตนเองได้อย่างจำกัด ส่วนใหญ่ ผู้ที่บรรลุความต้องการของตนเองได้มากๆนั้น ล้วนแต่อาศัยแรงงานผู้อื่น

ดิฉันเห็นพวกฝรั่งเศส ใช้แรงงานประเทศคนผิวคล้ำ ที่อยู่ใกล้ๆกับเขา มานาน ประเทศฝรั่งเศสรวยคนเดียวค่ะ

ดิฉันว่า เราก็ยังดีกว่านะ ไม่เคยมีใครมาปกครองอย่างนี้  ยังไง ก็เป็นชาติอิสระ  ไม่เคยถูกกดขี่ เพียงแต่ไม่รวยเท่านั้น(ภาพรวมค่ะ)

P
P
P
            
P
                 ผลร้ายของเรื่องนี้ ทำให้เกิดปัญหาที่สำคัญ เยาวชนของเราที่มีสิ่งแวดล้อมไกล้ชิด กับเรื่องนี้ ได้ถูกฝังหัว ว่า "โตขึ้นหนูจะมีสามีฝรั่ง"  เป็นแผลร้ายที่เริ่มลาม ไปทั่วภาคอีสานเสียแล้ว

เหตุการณ์นี้ จะคล้ายกับเหตุการณ์ 10 กว่าปีก่อน เรื่องหมู่บ้านสาวดอกคำใต้ เด็กหญิง เด็กสาวต้องลงมาหาเงินให้ครอบครัว โดยที่สุดมักต้องขายบริการทางเพศ และเมื่อถึงวัยที่ขายไม่ได้แล้ว กลายเป็นหญิงสาว เธอเหล่านี้เมื่อกลับสู่หมู่บ้าน ก็ได้รับการต้อนรับอบอุ่น มีหนุ่มๆ รอแต่งงานอยู่กิน (เพราะเป็นหญิงมีกตัญญู)

มาตอนนี้จากแค่ขายบริการทางเพศ เปลี่ยนรูปแบบเป็นสมรสเพื่อความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน และเพื่อ .. อนาคตที่ดีกว่า (หรือเปล่าก็ไม่รู้) ... 

ภาพเหล่านี้ได้ส่งผลในวรรณกรรมหลายเล่มเลยนะคะ

มีเรื่องของเมียฝรั่งหรือเมียเช่ามากมาย อยากให้พูดถึง เรื่องลูกผสม หรือลูกจีไอ ว่า พวกเขาเป็นผลผลิตโดยไม่ได้ตั้งใจ ของ หญิงไทยกับฝรั่ง ที่ถูกทอดทิ้ง บ้างคะ

ไทยเป็นไม่ใช่คนไทหรือไต

ไทยเรื่องจริงเป็นเขตเมืองร้อน มีแต่คนผิวดำ เคยเห็นผู้หยิงผิวขาวทางเหนือเดินกะฝรั่งแก่ๆ เหมือนกันเชื่อว่าเป็นกระหรี่ แต่ดูเท่าไรหน้าตาโครงสร้างใบหน้าก็ยังไม่ใช่คนไท/ไตต้วจริงผิวขาวน้ำนมอย่างในสิบสองปันนาเลย

ในหลวงเราเรื่องจริงถามอีกทีเป็นใคร เรื่องจริงในหลวงเราเป้นคนพื้นเมืองจากชุมชนมอญอพยพจากพม่าในสมัยอยุธยา ซึ่งยังไม่ใช่คนไท/ไตแต่อย่างใด คนไท/ไตเสียมก๊กสิ้นสายเลือดไปหมดแล้วจากตอนกลางประเทศไทยหรือสยาม หลังทำสงครามกับพม่าครั่ง่ที่ 2 ร 1 แค่มีเชื่อสายไท/ไตบางส่วน จากนั้นก็ไม่มีสายเลือดเผ่าไท/ไตอีกแล้ว เราไม่ใช่คนไท/ไตแต่เป็นแค่คนพื้นเมืองมีเลือดผสมคนขาวจากตอนเหนือ เป็นแค่คนมีวัฒนธรรมไท/ไตเท่่านั้น

เวลาคุณอะไรให้ฝรั่งก็ต้องรู้จักประวัติศาสตร์ตัวเองให้ดีด้วย เพราะยังมีคนไท/ไตผิวขาวตัวจริงอยุู่เหนือแม่น้ำโขง นอกเขตประเทศไทย และเขาไม่ได้ทำงานเป็นกระหรี่นอนกะฝรั่ง

 


 

ไทยเป็นไม่ใช่คนไทหรือไต

คนอีสานเรื่องจริงไม่ใช่คนไท/ไต แค่คนพื้นเมือง ในหลวงก็ไม่ใช่คนไท/ไต คนขาวน้ำนมเท่่านั้นที่เป็นคนไท/ไต เคยเห็นผู้หยิงผิวขาวทางเหนือเดินกะฝรั่งแก่ๆ เหมือนกันเชื่อว่าเป็นกระหรี่ แต่ดูเท่าไรหน้าตาโครงสร้างใบหน้าก็ยังไม่ใช่คนไท/ไตต้วจริงผิวขาวน้ำนมอย่างในสิบสองปันนาเลย ทางตอนเหนือเคยเป็นเมืองมอญซึ่งเป็นเขตปะกันกันระหว่างคนดำกับคนขาวทางตอนเหนือ(จีนปัจจุบัน) และต่อเมืองมอญถุกคนไต/ไทผิวขาวยึดเป็นดินแดนของตนเองแล้วเปลี่ยนสภาพเป็น ล้านนา ดังนั้นคนในล้านนาเรื่องจริงก็แทบจะไม่มีคนไท/ไตอาศัยอยู่จริง แต่น่าจะมีการผสมพันธุ์กันระหว่างคนขาวหิมะกับคนดำ ซึ่งลูกออกมาก็ยังไม่ใช่คนไท/ไตตัวจรงอะไร เวลาคุณอะไรให้ฝรั่งก็ต้องรู้จักประวัติศาสตร์ตัวเองให้ดีด้วย เพราะยังมีคนไท/ไตผิวขาวตัวจริงอยุู่เหนือแม่น้ำโขงนอกเขตประเทศไทย/ลาว พม่า และเขาไม่ได้ทำงานเป็นกระหรี่นอนกะฝรั่ง

เปลี่ยนแนวคิดบ้างไรบ้าง

ยุคไอทีย่อโลกทำให้ฝรั่งกับสาวไทยได้กัน ยุค 3g แต่ความคิดแคบ

ฝรั่งไม่ต้องการผู้หญิงไทย

ฝรั่งชั้นสูงที่มีชื่อเสียงในสังคมอเมริกาหรือยุโรป (ดารา นักร้อง นักกีฬาที่มีชื่อเสียง) ไม่เคยออกเดทกับผู้หญิงไทยค่ะ ก็มีแต่ฝรั่งชาวบ้านทั่วไปเท่านั้น

แต่ผู้หญิงไทยชั้นสูงที่มีชื่อเสียงในสังคมไทย (ดาราอย่างสิเรียม นางงามนามสกุลเจ้าอย่างโอสถานนท์ และอีกหลายคน) ออกเดทกับฝรั่งที่เป็นเพียงระดับชาวบ้านทั่วไป ผู้หญิงไทยเราเป็นฝ่ายง่ายจริงๆ แล้ว หรือฝรั่งมีรูปร่างที่หล่อกว่าผู้ชายไทยจนผู้หญิงชั้นสูงของไทยไม่อาจอดใจได้ต้องหาฝรั่งระดับไหนก็ได้มาทำผัว อันนี้ต้องศึกษา

ทำไมฝรั่งที่อยู่กับผู้หญิงไทยจึงมีแต่แก่ๆ ก็เพราะฝรั่งหนุ่มๆ ไม่เอาผู้หญิงไทย ผู้หญิงไทยจึงมีโอกาสน้อยมากๆ ที่จะได้เดทกับผู้ชายหนุ่ม ถ้ามีก็มีจำนวนน้อยเต็มทนที่สามารถหาสามีอายุไม่ต่างตัวเอง

หยุดคิดเถอะค่ะว่าผู้หญิงไทยอย่างเราสวยเป็นที่ต้องการของฝรั่ง เราต้องดูคุณสมบัติประกอบด้วย ไม่ใช่แค่มีฝรั่งมาแต่งงานกับผู้หญิงไทยไม่กี่คน ก็หลงว่าผู้หญิงไทยเราสวยตายห่า


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท