กีฬาไตรภาคี


KM กับกีฬาไตรภาคี

KM  กับกีฬาไตรภาคี

         การแข่งขันกีฬาไตรภาคี  เป็นการแข่งขันประเพณีของนักส่งเสริมการเกษตร กลุ่มสนุก  ประกอบด้วย  3  จังหวัด  ได้แก่  นครพนม  สกลนคร  และมุกดาหาร  ซึ่งจัดมาแล้วเกือบ  20  ปี  เริ่มจัดครั้งแรกในปี  2531  แล้วก็จัดมาตลอดจนถึงปี  2550  คล้ายกับกีฬาประเพณี  จุฬา-ธรรมศาสตร์  ยังไงยังงั้น           

 

           วัตถุประสงค์หลักของการแข่งขันกีฬาไตรภาคี  ก็เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์   สร้างความสนุกสนานคุ้นเคยกัน  หลังจากทำงานเหน็ดเหนื่อยมาทั้งปี  ก็มาร่วมสนุกสนานกันบ้าง  แลกเปลี่ยนสาระทุกข์สุขดิบกัน  ของนักส่งเสริมการเกษตร  ทั้งข้าราชการ  พนักงาน  ลูกจ้างทุกระดับมาชุมนุมสนุกสนานกัน  โดยใช้กีฬาเป็นตัวเชื่อม  ซึ่งทุกคนจะใจจดใจจ่อกับกีฬาไตรภาคีนี้มาก 

 รูปแบบการจัดกีฬาไตรภาคี
          ใน  3  จังหวัดนี้จะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันกีฬา  ปี  2550  สำนักงานเกษตรเกษตรสกลนครเป็นเจ้าภาพในการจัด  ซึ่งก็ถือว่าจัดได้ดีและประทับใจมาก
          ชนิดกีฬาในการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น  4 - 5  ประเภทหลัก ๆ  ดังนี้

<p><div align="left" style="text-align: center"> </div> <div align="left" style="text-align: center">           1.  ฟุตซอลชาย    
   
          2.  วอลเล่ย์บอลหญิง    
       

          3.  เปตองผู้บริหาร
     </div>
</p><p><div style="text-align: center">  
          4.  กีฬามหาสนุก  ชาย,หญิง  ได้แก่  ชักคะเย่อ , วิ่งผลัดแตงโม , กอล์ฟมหาสนุก , วิ่งสี่ขา , เก้าอี้สามัคคี  และกินวิบาก  </div>
</p><p>   <div style="text-align: center">     </div></p><p><div style="text-align: center">  
5. ประกวดกองเชียร์      </div>
</p><div style="text-align: center">   </div>

         ในการแข่งขันปีนี้  จัดขึ้นในวันที่  15  มีนาคม  2550    สนามกีฬาจังหวัดสกลนคร  ในภาคเช้าและบ่ายจะเป็นการแข่งขันทั้งวันให้เสร็จสิ้น  เริ่มพิธีเปิดเวลา  09.00  น.  หลังจากนั้นก็ทำการแข่งขันกว่าจะเสร็จสิ้นก็ถึงเวลา  17.00  น. ลักษณะการแข่งขันเน้นความสนุกสนานและการสร้างสีสัน  พอตกเย็นก็ทำพิธีมอบถ้วยรางวัล  กินเลี้ยง  ร้องรำทำเพลง  สนุกสนานมาก  ค่าใช้จ่ายในการจัดเราไม่ได้รับมาจากไหนหรอก  ทุกคนร่วมกันออกค่าใช้จ่ายคนละ  300  บาท
ผลการแข่งขัน
          ผลการแข่งขันปรากฎว่า  จังหวัดที่ได้รางวัลชนะเลิศมากที่สุด  และได้รางวัลรวมมากที่สุด  ได้แก่  "จังหวัดนครพนม"  เช่น  กีฬาฟุตซอล , เปตองผู้บริหาร  และกีฬามหาสนุก  ได้รับถ้วยรางวัลและของแถมที่เป็นเครื่องดื่ม  กินอย่างสนุกสนาน     
   <div style="text-align: center"></div>
KM  กับกีฬาไตรภาคี
          ผมเป็นคนที่มองอะไรเป็นการจัดการความรู้เป็น  KM  ไปหมด  ก็มองว่า
 
         1.  การกำหนดเป้าหมาย (KV) 
               ท่านสุทธิชัย  ยุทธเกษมสันต์  ในฐานะ  CKO  ได้กำหนดเป้าหมาย  และประชุมเตรียมการหลายครั้ง  ซึ่งได้กำหนดให้ทุกคนมีส่วนร่วมตามความถนัดและความสามารถ  ร่วมด้วยใจรัก  ไปด้วยความสนุกสนาน  ซึ่งท่าน  CKO  ให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นวางแผนจนถึงขั้นการแข่งขันเสร็จสิ้น
<p><div style="text-align: center"></div></p><p>             2.  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  (KS) 
               จังหวัดนครพนม  มีการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลกันว่าใครมีความสามารถดานใด  มีศักยภาพด้านใด  จัดกลุ่มตามประเภทกีฬา  แล้วคัดเลือกคุณเอื้อ  เพื่อทำหน้าที่ประสานงานอำนวยความสะดวกกระตุ้นให้เกิดส่วนร่วม  เช่น
       -        คุณอุดร  ไพศาล  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6  เป็นคุณเอื้อกีฬาฟุตซอล
      
-        คุณสุเพียร  รอดแก้ว  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7  เป็นคุณเอื้อ วอลเล่ย์บอลหญิง
     
-         คุณราชันย์  ไชยศิลป์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7  เป็นคุณเอื้อกีฬาเปตองผู้บริหาร
     
-         คุณมาโนชญ์  ชีช้าง  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7
     
-         คุณวิจิตร  แหมไธสง  เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี คุณมนูญ  ผุดเกตุ  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6  เป็นคุณเอื้อกีฬามหาสนุก  เป็นต้นก่อนการแข่งขันประมาณ  1  เดือน  ทีมงานก็จะพยายามหาความสามารถ  ความเก่ง  ความถนัด  (Best  Practice)  ของแต่ละคน  แต่ละประเภท  แล้วทำการฝึกซ้อม  เพื่อหา  Tarcit  Knowledge  เราก็จะได้ของจริงที่มีศักยภาพ</p><p align="center"></p><p>3.  การจัดเก็บองค์ความรู้  (KA)
               ท่านเกษตรจังหวัดมอบหมายให้นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  เช่น  คุณราชันย์  ไชยศิลป์  คุณมลศักดิ์  พงศ์สุพัฒน์  เกษตรอำเภอโพนสวรรค์  รวมทั้งผมด้วย  ให้บันทึกผลสำเร็จในการจัดกีฬาไตรภาคี  เช่น  รูปแบบการจัด  ขั้นตอนการจัดเทคนิคการทำให้เกิดความสนุกสนาน  และเทคนิคการแข่งของกีฬาแต่ละประเภท  ซึ่งเราก็บันทึกไว้แล้ว  เพราะปีหน้าจังหวัดนครพนมจะเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาไตรภาคี  มั่นใจว่าจะทำให้ดีมากกว่าปีนี้
</p><p><div style="text-align: center">     </div></p>

คำสำคัญ (Tags): #กีฬาไตรภาคี
หมายเลขบันทึก: 89243เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • คุณทวีเปรียบเทียบกีฬากับ KM  ได้อย่างน่าสนใจมาก จากที่ฟังเขาเล่ามาว่าKMสามารถนำไปใช้กับทุกงาน  คุณทวีทำให้เห็นภาพนี้ชัดเจนขึ้นมากเลยคะ
  • หวังว่าปีหน้าจะใช้เครื่องมือนี้ไปสูความสำเร็จ ขอเอาใจช่วยคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท