เยี่ยมเครือข่ายสัจจะตำบลบ้านใหม่อุดม โคราช


ข้าวแตนมังสวิรัติ

วันศุกร์ที่ ๖ เมษายนที่ผ่านมา ผมไปเยี่ยมแกนนำเครือข่ายสัจจะตำบลบ้านใหม่อุดม  อำเภอหนองบุญมาก  จังหวัดนครราชสีมา  ๒ วัน ๒ คืน

วันแรกที่ไปถึง แกนนำอบรมการแปรรูปอาหารกันจบคอร์สพอดี เลยได้คุยบ้าง และทานข้าวเที่ยงกับคณะวิทยากร มาจาก  มรภ.โคราช

อาหารเป็นข้าวเที่ยงบวกข้าวมันไก่  แต่ผมชอบข้าวกับยอดผักหวานมากกว่า ผสมกับหมูทอดกระเทียมแบบชาวบ้าน แห้งและอร่อยดี  ดูจากอาหารแล้ว ทีมที่มาอบรมนี่ไม่ธรรมดาแน่ เพราะทำกับข้าวอร่อยน่าดู(ทีมแม่บ้านตัวจริง)

งานได้ชมนวัตกรรมที่ทดลองของกลุ่มแม่บ้าน คือ  ข้าวแตนมังสวิรัติ เอาข้าวแตนที่ชาวบ้านทำกันอยู่เดิมเป็นข้าวแตนหมูหยอง และข้าวตังหมูหยอง มาเป็นข้าวตังมะขาวสามรส  และข้าวแตนมะขามสามรส เที่ยวนี้ไม่ได้ทาน เพราะแม่บ้านเขาทำผิดสูตร กลายเป็นขนมนางเล็ดมะขามสามรสไป ......

วันนี้มีโอกาสได้คุยกับ อาจารย์สุชาติ  จากทีมวิทยากรอบรมการแปรรูปอาหาร  เป็นอาจารย์ที่เรียนมาทางธรรม แล้วออกจากเพศบรรพชิตมาเป็นอาจารย์สอนวิชาปรัชญา และศาสนา  กิจกรรมพิเศษก็จะออกมาอบรมชาวบ้านเรื่องการแปรรูปอาหาร  ทำประโยชน์ให้กับสังคมดีน๊ะ

ผมคุยเรื่อง  เศรษฐกิจพอเพียง ว่า ถ้าทำได้จะทำให้ไม่ร้อนรน  มีสุข  ผมบอกอาจารย์สุชาติว่า ผมไม่เป็นหนี้  เพราะเราพอเพียง ไม่เดือดร้อน .........

อาจารย์สุชาติบอกว่า  ถ้าทุกคนทำได้ก็จะดี  แต่ที่ผ่านมา แม้ตัวอาจารย์เอง  เปรียบเหมือนรถยนต์ที่วิ่งไปที่ความเร็ว ๑๒๐ กม. ต่อชั่วโมง  การจะเบรคทันทีก็คว่ำ  เราต้องลดความเร็วลงก่อนเหลือ ๑๐๐หรือ เหลือ ๘๐ - ๖๐ กิโล แล้วค่อยเบรค ยังพอเอาอยู่ 

แต่ผมบอกว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" ของท่านในหลวง ท่านต้องการให้เราลดแค่ ๑ใน๔ ก็พอ  แล้วจะเลี้ยงตัวได้  ถ้าขณะนี้เราวิ่งด้วยความเร็ว ๑๐๐ -๑๒๐ เราก็วิ่งแค่ ๘๐-๖๐ ก็น่าจะพอไหว เราอาจไม่ทันสมัย ไม่ตามคนอื่นเขา  แต่เราไม่สร้างหนี้เพิ่ม หนี้เก่าก็อดทนผ่อนให้หมด...เหนื่อยน๊ะ แต่ต้องผ่อน

พอคุยเรื่องนี้จบ ก็แยกกันไป  มีโอกาสจะได้คุยเรื่องต่อน๊ะอาจารย์สุชาติ 

 ผมพยายามสังเกตุ และพิจารณา ปราสาทหินบ้านถนนหักอีกรอบหนึ่ง เพราะความอยากรู้เรื่อง  "ศาลา อโรคยา"  เหมือนเดิม  ยังพอมีความเป็นไปได้ถ้าให้กษัตริย์รักษาโรคแบบนั่งรักษา (ไม่นอนรักษา) ไปสังเกตุดูแท่นที่วางศิวลึงค์  ว่าแปลกดี พื้นของปราสาทมีหินสีไม่เหมือนกัน เหมือนกันทำใหม่ ช่างโบราณคงไม่ทำแบบส่ง ๆ แน่ ตัวแท่นวางก็กลับหน้ากลับหลัง เพราะว่าการวางศิวลึงค์ควรวางหันไปทางทิศตะวันออก แต่นี้กับเป็นทิศตะวันตก

ข้อสรุปว่ามีความเป็นไปได้  แต่ชาวบ้านบอกว่ามี พระพุทธรูปแบบพุทธแบบขอมอยู่บนกำแพงเยอะมาก

น่าจะเป็น "ศาลา อโรคยา"  แบบเวทมนต์มากกว่ารักษาโรคแบบใช้ยาสมุนไพร

มาเที่ยวนี้ก็ได้ความรู้ไปอีกหลายอย่าง  ขอบคุณความช่างสังสัยที่ทำให้ได้ความคิด และความรู้อีกแบบ.....

หมายเลขบันทึก: 89242เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท