KM กับการแก้ปัญหาของชาติ


โจทย์ใหญ่ขององค์การเลยนะ ในฐานะที่เราๆ ท่านๆ ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งขององค์การที่ชื่อว่า ประเทศไทย

ผมเป็นหน้าใหม่ในวงการ แถมยังรู้แบบงูๆ ปลาๆ ซะด้วย เพราะไม่ได้ร่ำเรียนมา แต่อาศัยเคยได้อ่านและเคยไปเข้าฟังสัมมนาเกี่ยวกับ knowledge sharing ของบริษัทแห่งหนึ่งที่เคยได้รับรางวัลจากการใช้ KM ทำให้ผมพอจะมองเห็นประโยชน์จากการทำ KM ที่ไม่ได้เป็นไปเพื่อรางวัล แต่เพื่อการพัฒนาและแก้ปัญหาขององค์กรได้..ทำให้ผมสนใจเรื่อง LO & KM ตั้งแต่นั้นมา

ผมเห็นปัญหาของบ้านเมืองที่เกี่ยวกับดิน น้ำ ลม ไฟ และ คน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาดินโคลนถล่ม น้ำท่วม ฝนแล้ง ไฟใต้ (เอ๊...ใช่ไฟจริงๆหรือป่าวนะ) ปัญหาความยากจน ทักษะและวิธีคิดของเยาวชนไทย...ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยคิด (เพราะถ้าฝึกคิด น่าจะคิดกันได้มากกว่านี้) จึงมีคำถามในใจว่า

* ผู้รู้ทางด้าน KM เคยได้รับโอกาสจากรัฐบาล (ไหนๆก็แล้วแต่) ให้เข้ามาช่วย แก้ปัญหาต่างๆของบ้านเมือง อย่างเป็นระบบ และมีบูรณาการบ้างหรือยังหนอ ??? เพราะผมว่าอันนี้เป็นโจทย์ใหญ่ขององค์การเลยนะ ในฐานะที่เราๆ ท่านๆ ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งขององค์การที่ชื่อว่า ประเทศไทย คำถามที่ต่อเนื่องก็คือ

* หรือว่าท่านมีโอกาสแล้ว แต่ว่ามีปัจจัยอื่นที่ยากจะจัดการได้ หรือปัจจัยนี้ยังไงก็แก้ไม่ได้ ตราบใดที่...(อะไรก็ว่าไป)

* ผู้รู้เรื่อง Leadership, KM, Mind map, การวางยุทธศาสตร์, คนใจพระ และรัฐบาล เคยเจอกันแบบพร้อมหน้า พร้อมตา และคุยปัญหาพวกนี้เพื่อทำเป็น Roadmap สักครั้งรึยังหนอ

นี่คือคำถามที่สงสัยมานานแล้วครับ อยากฟังเสียงสะท้อนจัง หรือว่ามีอะไรในกอไผ่

 

หมายเลขบันทึก: 89004เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอโทษคุณ
P
ที่ไม่ได้มาตอบและทักทาย พอเรียนรู้ในสังคม G2Know สักระยะ จึงรู้การตอบและทักทายท่านผู้เข้ามาทักทายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ....ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท