อาหารลดภูมิแพ้ (หอบหืด+คัดจมูก)


สำนักข่าว BBC รายงานข่าวผลการศึกษาเด็กๆ บ้านนอกในหมู่เกาะครีท ประเทศกรีก… ผลการศึกษาพบว่า อาหารดีๆ มีส่วนช่วยลดภูมิแพ้ (คัดจมูก + หอบหืด) ได้

Hiker

สำนักข่าว BBC รายงานข่าวผลการศึกษาเด็กๆ บ้านนอกในหมู่เกาะครีท ประเทศกรีก… ผลการศึกษาพบว่า อาหารดีๆ มีส่วนช่วยลดภูมิแพ้ (คัดจมูก + หอบหืด) ได้

คณะนักวิจัยจากสถาบันหัวใจและปอดแห่งสหราชอาณาจักร(หมู่เกาะอังกฤษ) มหาวิทยาลัยกรีก โรงพยาบาลเวเนโซลิโอ เจเนอรัล เกาะครีท และศูนย์วิจัยระบาดวิทยาสิ่งแวดล้อม บาร์เซโลนา สเปนได้ร่วมกันศึกษาเด็กๆ บ้านนอกเกือบ 700 คนในเขตชนบทของเกาะครีท

เด็กๆ เหล่านี้มีอายุอยู่ในช่วง 7-18 ปี เรื่องที่น่าสนใจคือ เด็กเหล่านี้เป็นโรคหอบหืด (asthma) และจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (allergic rhinitis

ส่วนใหญ่มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล) น้อยกว่าเด็กยุโรปกลุ่มอื่นๆ เช่น เด็กอังกฤษ ฯลฯ <p>ผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบจากอาหารต่อโรคภูมิแพ้พบว่า เด็กๆ เกาะครีท 80% กินผลไม้สด และ 2 ใน 3 ของเด็กๆ กินผักสดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง</p>

เด็กที่กินส้ม แอปเปิล มะเขือเทศ หรือองุ่นอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งเป็นโรคหอบหืดน้อยลง และเป็นโรคภูมิแพ้น้อยลง

การกินผลไม้สดเป็นประจำให้ผลดีต่อสุขภาพ เช่น เปลือกองุ่นแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น เรสเวอราทรอล ฯลฯ ซึ่งมีฤทธิ์ลดการอักเสบได้ ฯลฯ

เด็กที่กินถั่วเปลือกแข็ง (nut / นัท) เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นโรคหอบหืดน้อยลง ส่วนโรคภูมิแพ้จมูกอักเสบ (คัดจมูก น้ำมูกไหล) ไม่ลดลง

ถั่วเปลือกแข็ง (nut / นัท) เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ เป็นอาหารที่มีแมกนีเซียม และวิตะมินอีสูง

ส่วนอาหารเพิ่มภูมิแพ้ได้แก่ เนยเทียม (margarine)... เด็กๆ ที่กินเนยเทียมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือมากกว่านั้นพบว่า เป็นโรคหอบหืด และจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (คัดจมูก น้ำมูกไหล) เพิ่มขึ้น 2 เท่า

อาจารย์ดอกเตอร์พอล คัลลิแนน แห่งสถาบันหัวใจและปอดแห่งชาติ สหราชอาณาจักรแนะนำว่า การกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นประจำให้ผลดีกับสุขภาพ

อาจารย์เลียน เมล รองผู้อำนวยการด้านวิจัยแห่งสถาบันโรคหอบ สหราชอาณาจักรกล่าวว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งมีผักสด และผลไม้สดมากเป็นอาหารที่ดีกับสุขภาพ

ถึงตรงนี้… ขอให้พวกเรามีโอกาสกินอาหารที่ดีกับสุขภาพเป็นประจำ โดยเฉพาะผักสด ผลไม้สด และลด ละ เลิกเนยเทียมเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อจะได้มีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

    แนะนำให้อ่าน:

  • "ถั่วลิสง มีดีมากกว่าที่คิด" > [ Click - Click ]

    แหล่งที่มา:    

  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > Med diet ‘could prevent asthma’ > http://news.bbc.co.uk/1/hi/health/6525237.stm > April 5, 2007.
  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > Crete, basic facts > http://www.explorecrete.com/crete.html > April 5, 2007.
  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > Crete, from Wikipedia, the free encyclopedia > http://en.wikipedia.org/wiki/Crete > April 5, 2007.
  • ขอขอบพระคุณ > โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี + อาจารย์เทวินทร์ IT + พต.ศรัณย์ มกรพฤฒิพงษ์ โร > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • ขอขอบพระคุณ > ศูนย์มะเร็งลำปาง + อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และคุณเบนซ์ IT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > ๕ เมษายน ๒๕๕๐.
  • เชิญอ่าน "บ้านสาระ" ที่นี่ > [ Click - Click ]

</font>

หมายเลขบันทึก: 89001เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ลูกสาวเป็นภูมิแพ้คะ ชนิดเลือดกำเดาไหล คันตา คัดจมูกก็ช่วงนี้ไม่รู้อาการดีขึ้นเพราะกินยาหรือว่าเพราะกินองุ่นแดงเลยคะ อ่านบันทึกอาจารย์แล้วเลยน่าจะทั้ง 2 อย่างช่วยกัน ต้องซื้อองุ่นให้กินต่อไปแล้วค่ะ

ขอขอบคุณ... คุณ "โรงเรียนพ่อแม่" และท่านผู้อ่านทุกท่าน

  • ขอแสดงความยินดีที่ลูกสาวมีอาการดีขึ้นครับ...
  • คงเป็นโชคดี (จริงๆ = ผลจากบุญเก่า) ของลูกสาวที่มีคุณแม่ใส่ใจสุขภาพอย่างดีมากๆ
  • การดูแลลูกดี (ปุตตะ ทารัสสะ สังคหะ / ปุตตะ = บุตร / ลูก; สังคหะ = สงเคราะห์) เป็นมงคลธรรมในมงคลสูตร 38 ประการ... สาธุ สาธุ สาธุ
Doctor thanks for ur write,pls.send some news update of health document to me ka!!

Thank you khun 'soda' and other readers...

  • Thanks for your reading too.
  • Happy Thai new year (Songgran)...
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท