พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช


รับประทานใบกระพังโหมวันละ 7 ใบ ทุกวัน

สวัสดีครับ

     หากจะกล่าวถึงสำนักเขาอ้อ คงพลาดไม่ได้ครับที่จะต้องกล่าวถึงบุคคลสำคัญท่านนี้ "พล.ต.ต.ขุนพันธรกษ์ราชเดช"   เป็นข้าราชการตำรวจท่านหนึ่งที่มีความสำคัญระดับประเทศเลยทีเดียว

     ประวัติโดยย่อของท่านครับ

     พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช  เดิมชื่อ บุตร์  นามสกุล พัธรักษ์  เกิดเมื่อ 18 กุมภา 2442 (โดยหลักฐานทางทะเบียนบ้านระบุว่าเกิดปี 2446 เป็นความผิดพลาดตอนแจ้งเกิดครับ)  ณ บ้านอ้ายเขียว ม.5 ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีฯ 

     ปี 2468 สอบเข้าเรียน ร.ร.นายร้อยตำรวจห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม จนจบการศึกษา ปี 2472

     รับราชการตั้งแต่ปี 2473 - 2507 (วีระ,2544)

     นี่คือประวัติย่อๆของท่านส่วนรายละเอียดโอกาสหน้าจำนำมาเล่าสู่กันใหม่พร้อมทั้งเรื่องราวการปฏิบัติงานของท่านมาฝากครับ  ส่วนครั้งนี้อยากจะบอกให้ทราบว่า    พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช  มีความเกี่ยวข้องกับสำนักเขาอ้ออย่างไร  และทำไมท่านจึงรับประทานใบกระพังโหมวันละ 7 ใบ ทุกวัน

     พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช  มีความผูกพันและมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับสำนักเขาอ้อ ด้วยเหตุผลคือ ท่านเป็นศิษย์คนหนึ่งของสำนักเขาอ้อ และเป็นศิษย์ที่มีความเก่งกล้าสามารถ ในการเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ได้อย่างดี 

     ส่วนการรับประทานใบพระพังโหมทุกวัน วันละ 7 ใบนั้น  ตามที่ผมได้ศึกษาจากตำรานั้น เคยอ่านพบว่าท่านพล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช  ขณะปฏิบัติราชการที่ จ.พัทลุง  ท่านได้เดินทางไปพบกับพระสงฆ์รูปหนึ่ง (ผมจำไม่ได้ว่าฉายาอะไร และวัดไหน เพียงแต่รู้ว่าอยู่ใน อ.ควนขนุน แถวเขาปู่ เขาย่าครับ)  พระสงฆ์รูปดังกล่าว อายุ 108 ปี   พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ได้พูดคุยและซักถามว่า "ท่านทำอย่างไรจึงได้มีอายุยืนเช่นนี้"  ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้ปฏิบัติอะไรต่างจากพระสงฆ์รูปอื่นเลย มีเพียงแต่จะฉันใบกระพังโหมเป็นประจำทุกวันเท่านั้น  นั่นแหละครับจึงทำให้พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช รับประทานใบกระพังโหมมาโดยตลอด

     และสุดท้ายพล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ก็มาเสียชีวิตตอนอายุ 108 ปี เช่นกัน  นี่เป็นความบังเอิญหรืออย่างไร ก็ลองพิจารณาดูกันนะครับ

ด้วยความเคารพ 

แสงตะวัน 

หมายเลขบันทึก: 88993เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท