เรียนรู้คุณธรรมฯ.........กับพื้นที่ "เม็กดำ"


โครงการเรียนรู้ฯ กับกิจกรรมที่ทำแล้ว "ดี" และ "มันส์"

        นับจากวันที่ 2 เมษา  ที่ผมได้พาน้อง ๆ นิสิต "ตาดำ ๆ" มาลงมาเรียนรู้  กับชุมชนเม็กดำ  ทั้ง 3 หมู่  ก็ได้รับความอบอุ่นเป็นอย่างดีจากพ่อแม่พี่น้องปู่ย่าตาและยาย  โดยได้รับนิสิตสิตเข้าไปพักอาศัยกับพ่อแม่ภายในบ้าน  ครัวเรือนละ  1-2  คน

        เราทำอะไรกันบ้าง?

        -   ครอบครัว "น้องต๋อง+น้องเอก+น้องจักร"  ตื่นตี  4  พ่อพาไปนา    "ตักน้ำรดผัก"   "แบกท่อพญานาค"  ขึ้นจากห้วย "เก็บข้าวโพด"   "เก็บถั่วฝักยาว"

       -   ครอบครัว "น้องกุ้ง"  คุณพ่อเป็นหมอธรรม    หมอสูตรขวัญ  และหมอผี  (น้องกุ้งว่างั้น)  เมื่อคืน  (6 เม.ย.50) น้องกุ้งไม่มาประชุมสรุปงาน  เพื่อนเลยไปตาม  สอบถามได้ความว่า  ไม่กล้ามา   เพราะ "คุณพ่อเล่าเรื่องผีให้ฟัง"

       -  ครอบครัว "น้องเฟม+น้องแอล" คุณแม่สนุกสนาน  เมื่อวาน (6 เม.ย. 50) ไปลงห้วย (จะเล่าให้ฟังทีหลัง)  คุณแม่คึกเป็นพิเศษ "เพราะในแอลกอฮอล์มีเลือดผสมอยู่เล็กน้อย" ขากลับน้องเฟมกับน้องแอล แบกคุณแม่ใส่รถ มอ'ไซด์  กลับบ้าน   กวาดบ้านถูบ้าน  ทำกับข้าวให้แม่ทาน   แต่คุณไม่ท่านไม่ได้   เพราะ "เ-ม-า"

       -  ครอบครัว "น้องเอก+น้องแอ้ม" พากันไปจับเขียดกลางทุ่งนาเวลากลางคืน (ขนาดดึกแล้วนะ)

       - ครอบครัว "น้องยิ้ม" ที่ต้องไปทานข้าวเที่ยงที่บ้านทุกวัน  ทั้งที่คนอื่นเขาทาน "ก๋วยเตี๋ยว" กันตามหมู่บ้าน    ก็ไม่มีเหตุผลอะไรหรอก เพราะที่บ้านก็   "ขายก๋วยเตี๋ยว"  เหมือนกัน   "อุดหนุนแม่"  ว่างั้น

      และครอบครัวอื่น ๆ อีกหลายครับครัว  แล้วจะเล่าให้ฟังใหม่ครับ

      และที่สุดประทับใจ+++++++++++++

      6  เม.ย. 2550  ที่ผ่านมา   เราได้ไป  "กินข้าวห้วย"   ท่าน  ผอ.ศักดิ์พงษ์   เรียกว่างั้น   เราได้เห็นความร่วมมืออันดีของชาวบ้านที่นี่ในการสละเวลาที่มีค่า  สอนวิชาการทำมาหากินในแถบห้วย  "ลำพังชู"  ส่วนค่าสอนนั้น   ก็   "แอลกอฮอล์"   ตามธรรมเนียมชาวบ้าน  ก็ไม่วายที่เราเหล่านิสิตโครงการเรียนรู้ฯ  จะร่วมแจมด้วย 

      ปลาที่ได้เยอะแยะมากมายหลายชนิด   อิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า อิ่มแล้วก็ไม่วาย  "ดูด"  ความรู้จากคุณพ่อคุณแม่ที่มาร่วมในวันนั้น  ไม่ใช่เฉพาะเราที่ "ดูด"  ความรู้จากคุณพ่อคุณแม่   เวรกรรมคงมีจริง  ฟ้าจึงส่ง  "ปลิง"  มาดูดเลือดเราด้วย   "น้องเอก  1  ตัว"     "น้องแอ้ม  2  ตัว"  ก็ได้รับอานิสง  ตามกันไป

      9  เม.ย. 2550  เรามีโปรแกรมจะไป  "กินข้าวป่า"  กัน  เราจะขึ้นป่า "โคกใหญ่หนองจิก"  กัน   ไปดูชีวิตวิถีป่า    อาหารในป่าและเรียนรู้การกินอยู่แบบวิถีเดิมของชาวบ้าน  แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังหลังกลับมาครับ

      6  วัน  กับการอยู่ในชุมชน  อาจจะดูลำบากในความคิดของคนหลายคน  ทั้งเรื่องที่พัก  อาหารและการปรับตัว  แต่สำหรับเราไม่ใช่  สิ่งที่ผมหวังอันดับหนึ่งในพื้นที่  ไม่ใช่ข้อมูลที่ต้องเก็บแต่เป็นการปรับตัวและเรียนรู้ชุมชนของน้อง ๆ กล้าที่จะเผชิญปัญหาและรู้วิธีการแก้ไข  เราจะกลับจากที่นี่ด้วยความรู้ที่ได้จากการพูดคุยซักถาม  ไม่ใช่ถ่ายเอกสาร  พร้อมกับรอยยิ้มและความรู้สึกของทั้งสองฝ่าย 

                                                                  เราขอสัญญา 

                                       ที่ปรึกษาโครงการเรียนรู้ฯ 2550 พื้นที่ เม็กดำ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 88974เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เข้ามาทักทายครับ
  • ขอแลกเปลียนกับนักกิจกรรม ชาวสารคามด้วยคนครับ
  • ฝากความคิดถึงทุก ๆ คนด้วยครับ
  • เริ่มต้นต่อการบันทึกที่ดี
  • เป็นเรื่องดี ๆ ที่อยากให้บันทึกเป็นตอน ๆ  ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีต่อมวลนิสิต
  • เป็นกำลังใจให้
  • เขียนเดือนละ 3 บันทึกนะครับ
  • แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังหลังกลับมาครับ
  • เราจะกลับจากที่นี่ด้วยความรู้ที่ได้จากการพูดคุยซักถาม  ไม่ใช่ถ่ายเอกสาร  พร้อมกับรอยยิ้มและความรู้สึก...ดีดี...ของทั้งสองฝ่าย
  • รอฟังเรื่องเล่าดีดี อยู่ครับคุณ   P เราขอสัญญา 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท