วาซาบิป้องกันฟันผุได้จริงหรือ ?


 ใครไม่ชอบเพราะกินแล้วเผ็ดขึ้นจมูก ลองคิดถึงสรรพคุณ ของมันสิคะ

*********************************************************************
ในการรับประทานอาหาร­ญี่ปุ่น คุณจะเห็นเครื่องปรุงรสสีเขียว ๆ ที่เรียกว่า วาซาบิ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า "วาซาบิ" มีประโยชน์อย่างไร ? วันนี้มีคำตอบ

วาซาบิ เป็นเครื่องปรุงรสสีเขียวมีกลิ่นฉุนและเผ็ด นิยมรับประทานร่วมกับปลาดิบอาหารยอดนิยมของชาว­ญี่ปุ่น มีคุณประโยชน์ทางยาหลายอย่าง

โตชิโอะ ลิยาม่า หัวหน้าทีมวิจัยวาซาบิ พบว่าวาซาบิ สามารถต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดในร่างกายมนุษย์ และยังกำจัดพยาธิชนิดที่เรียกว่า anisakis ที่อาศัยอยู่ในปลา เมื่อมันผ่านเข้าไปในระบบย่อยอาหาร

ที่สำคั­ญวาซาบิมีสรรพคุณ ในการป้องกันเลือดจับตัวเป็นก้อน เส้นเลือดอุดตัน ลดความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคมะเร็ง ป้องกันโรคหอบหืด

ผลวิจัยล่าสุดพบว่า ช่วยป้องกันฟันผุได้ สารประกอบทางเคมีในวาซาบิที่เรียกว่าโอไซยาเนตส์ จะช่วยยับยั้งการเจริ­เติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ตลอดจนการผลิตเอนไซม์ ในการก่อตัวของหินปูนที่เป็นต้นเหตุให้เกิดฟันผุ

*******************************************************************

คำสำคัญ (Tags): #วาซาบิ
หมายเลขบันทึก: 88844เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 สัปดาห์ที่แล้วดิฉันไปตะลุยแดนปลาดิบมา เพื่อนบอกว่าคนญี่ปุ่นคือฝรั่งหน้า Chinese  คิดๆดูแล้วก็เห็นจริง  หน้าเขาแก้มชมพูๆสวยเรียวๆเฉียบๆ  และมีวินัยเคร่งครัด จัดชีวิตเป็นระเบียบรวดเร็ว  ดูชีวิตเขาแล้วก็สนุกดี  (แต่เรากลับบ้านมาต้องกินข้าวคลุกน้ำปลา  เก็บตังค์กันใหม่อีกนานอ่ะค่ะ)

ครั้งหนึ่งดิฉันเคยบอกเพื่อนในร้านอาหารญี่ปุ่นด้วยเสียงอันดังว่า   "..ไม่เอ๊า...เราไม่เอา  วาตานาเบ้..  มันเผ็ด.!."  เพื่อนทำท่าคล้ายๆจะบอกคนทั้งร้านว่า...ป่าวค้า...ไม่ใช่นะค้า .... คนนี้ไม่ได้มากับดิฮั้น.!..

ดิฉันเลยสำนึก สงบปากสงบคำ ตั้งหน้าตั้งตากินไข่ตุ๋นต่อไปอย่างเจียมเนื้อเจียมตัว   ได้รู้กันวันนั้นว่าเขาเรียก"วาซาบิ"  (เห็นตอนแรกนึกว่ายาสีฟันสมุนไพรอ่ะค่ะ) 

 ขอบคุณที่ให้ความรู้นะคะคุณหุย :)

คุณดอกไม้ทะเล เรื่องเป๋อๆ ต่างแดนน่ะ ใครมีประสบการณ์มาเล่าคงได้อีกเยอะ ไว้ตั้งแพลนเนต ดีกว่า ไปแลกประสบการณ์กัน คงได้สูสี กับ ขำขันแน่ๆ เลยค่ะ

ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่น่าเที่ยวอันดับแรกๆ ในทวีปเอเชีย (ไม่รวมประเทศไทยนะคะ) แต่ค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายสูงมาก มากที่สุดเลยก็ว่าได้ ถ้ามีโอกาสได้ไปเยือน ถือว่าเป็นกำไรชีวิตค่ะ หุยเคยไปครั้งหนึ่งตอนเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทแม่ ที่ประเทศญี่ปุ่น ตื่นตาตื่นใจมาก ชอบบรรยากาศของนอกเมืองมากกว่า สะอาด ผู้คนยิ้มแย้ม มารยาทงาม ในเมืองหลวงที่แออัด ที่ต้องยกนิ้วให้คือการคมนาคม รถไฟใต้ดิน บนฟ้า บนดิน อย่างกับงูเลื้อย สร้างความสะดวกสบายให้กับคนเดินทางเป็นอย่างมาก ไว้ไปเล่าในแพลนเนท ใหม่ดีกว่า ค่ะ 

แต่ไม่ได้หน้าแตกเหมือนคุณดอกไม้ทะเลนะคะ ฮ่าๆๆ
เคยแกล้งคนญีปุุ่น พูดว่า "เซมากูเตะ" เขางงๆ ค่ะ

วกเข้าเรื่อง วาซาบิ  ถือว่าเป็นภูมิปัญญาของชนชาตินั้นๆ ด้วยค่ะ เคยคิดเองเล่นๆ นะคะ ว่า อย่างพี่ไทยเราเนี่ย กินน้ำพริกทำไม ผักต้องราดน้ำกะทิด้วย หวานมัน เค็ม เผ็ดร้อน  เข้ากันได้ดี แต่คิดให้ดี คิดให้ถึงกึ๋น ก็ผักมีวิตามิน เอ ซึ่ง ละลายได้ดีในไขมัน เป็นภูมปัญญาหรือเปล่านะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท