“ใจกล้า” VS “บุ่มบ่าม”


"ผมเคยเขียนไว้บันทึกหนึ่งว่า... ให้ออกจากกฎเก่า ๆ ที่แปลผันตามสภาพ... เพื่อออกไปพลิกแพลงกับสถานการณ์ใหม่ ๆ แต่ถ้าคุณกล้าที่จะค้นหามัน... คุณก็ควรดูที่โอกาสของคุณด้วย “อย่าบุ่มบ่าม”..."

ในการสร้างสรรค์งานส่วนใหญ่  ต้องอาศัย  “ความกล้า”  อยู่เหมือนกันในการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ  ผมจำข้อความได้คร่าว ๆ  อยู่ข้อความหนึ่ง  ที่ว่า...  “ตั้งสมมุติฐานอย่างใจกล้า  (หรือด้วยความกล้านี่แหละ)    ค้นหาข้อเท็จจริงอย่างระมัดระวัง”  (ผมจำไม่ได้ว่าจำมาจากไหน  ขออภัยเจ้าของข้อความด้วย)

ข้อความข้างต้น...  ถ้าสรุปง่าย ๆ  ก็คือ  “กล้าที่จะคิด  ระวังที่จะทำ”

ผมเคยเขียนไว้บันทึกหนึ่งว่า...  ให้ลองออกจากกฎเก่า ๆ  ที่แปลผันตามสภาพ...  เพื่อออกไปพลิกแพลงกับสถานการณ์ใหม่ ๆ  แต่ถ้าคุณกล้าที่จะค้นหามัน...  คุณก็ควรดูที่โอกาสของคุณด้วย  “อย่าบุ่มบ่าม” 

เรื่องใจกล้ากับความบุ่มบ่ามนั้น...  มันมีความขัดแย้งกันอยู่ในตัวเองเสมอ...

เพียงแต่ว่า...  คุณจะเอาความกล้าของคุณมาบวกกับความบุ่มบ่าม  ทำให้สองอย่างสมดุลกัน  จึงจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานจองคุณออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ...  และเป็นที่ต้องตาต้องใจ

ใช่ว่าคุณใช้ความกล้าของคุณพัฒนางานออกมาให้กับคนรักสุนัข  หวังว่างานของคุณจะเข้าตากรรมการ...  แต่ดันไม่ดูตาม้าตาเรือเสนองานให้กับพวกรักแมว...  ชาติหน้าก็ไม่สำเร็จ  หรือคุณสามารถสร้างงานชิ้นหนึ่งออกมามีประสิทธิภาพเหนือคนอื่นอย่างเห็นได้ชัด  หวังว่างานชิ้นนี้หวังผลกำไรแน่...  แต่ดันรีบร้อนไปนำเสนอโดยไม่ดูเวลาที่เหมาะสม  อาจทำให้งานคุณแทนที่จะมีคนรู้จักกลับการเป็นว่าใคร ๆ  ก็ไม่สนใจ...

ดังนั้น...  ถ้าคิดดีแล้วว่าจะ  “บิน”  จากกฎเกณฑ์แล้วหละก็...  คุณก็อย่าบินเตลิดจนไม่มีจุดหมายก็แล้วกัน...

*  แล้วคุณล่ะ...  ดูตาม้า  ตาเรือบ้างหรือปล่าว...

คำสำคัญ (Tags): #บุ่มบ่าม#ใจกล้า
หมายเลขบันทึก: 88559เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นแนวคิดที่ดีนะคะ
  • นอนหลับฝันดีค่ะ
  • ขอชมว่าชอบเฟรมด้านซ้ายและขวาสวยดีค่ะ
  • แต่นิ๊ดเดียวนะ รอยต่อเห็นชัดไปหนอ่ยค่ะ ไม่งั้นคงเหมือนหาดทรายที่โดนคลื่นซัดน่ะค่ะ
ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ....  ขอบคุณสำหรับคำชมด้วยนะครับ...  ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท