ดูแค่ผลลัพธ์ แต่อย่าดู process ได้ไหมคะ


คุณจะทานมะม่วง มะม่วงนั้นได้มาอย่างไร คุณซื้อมา มีคนให้มา หรือว่าคุณขโมยใครมา ดังนั้น จงอย่าพูดว่า กระบวนการไม่สำคัญ

โดยส่วนตัว ผู้บันทึกมีความคิดอย่างนึงในเวลาทำงานว่า หากคุณต้องการผลลัพธ์อะไรขอให้บอก แต่ไม่ต้องสนใจกระบวนการที่ผู้บันทึกทำ ว่าจะทำมาด้วยวิธีใด เอาเป็นว่า ขอให้ผลลัพธ์ถูกใจผู้ใช้งานเป็นพอ

         เพราะมีความรู้สึกว่า อยากได้รับอิสระในการทำงาน ถ้า ผอ.ท่านบอกว่า อยากได้ป้ายประชาสัมพันธ์ ที่ประกอบไปด้วยภาพอย่างนี้ ข้อความอย่างนี้ ...โปรดอย่ามายืนรอ นั่งรอ หรือสอบถามว่า ทำยังไง ทำได้ยังไง ขอเวลาให้ผลงานเสร็จแล้วส่งตรวจ พอใจหรือไม่ ว่ากันอีกที เหมือนตอนเรียนเขียนโปรแกรม ต้องขอให้อาจารย์โปรดดูที่ output หรือผลลัพธ์เลย ว่าโปรแกรมคำนวณถูกต้องหรือไม่ เวลาอาจารย์ขอดู source code ทีไร..แอบค้อนเคืองอาจารย์ทุกที.....

        แต่วันนี้ ได้ดูรายการ "ป้องปากพูด" ทางช่อง 9 ที่ อ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา  เป็นผู้ดำเนินรายการ อาจารย์พูดไว้ทำให้ผู้บันทึกนิ่ง สะอึกไปเหมือนกัน  อ.เสรี ท่านดำเนินรายการโดยกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทย นับไล่มาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ปีที่แล้ว และสภาพต่าง ๆ ของสังคมไทยในปัจจุบัน จนกระทั่งมาถึงในส่วนของการทำงาน ซึ่ง อ.เสรี ท่านให้ข้อคิดเห็นว่า

        ในการทำงานใดๆ อย่าพูดว่าดูแต่ผลลัพธ์ แต่ไม่ดูกระบวนการ  เพราะผลลัพธ์บางอย่าง อาจได้มาโดยที่มาจากกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง เช่น คุณจะทานมะม่วง มะม่วงนั้นได้มาอย่างไร คุณซื้อมา มีคนให้มา หรือว่าคุณขโมยใครมา  ดังนั้น จงอย่าพูดว่า กระบวนการไม่สำคัญ

วันนี้ ได้รับการเตือนสติจากอาจารย์ผู้ใหญ่ ผ่านทางจอสี่เหลี่ยมอีกครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #กระบวนการ
หมายเลขบันทึก: 88542เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท