"เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากตัวเรา" ว่าด้วยการเชื่ออำนาจแห่งตน (Locus of Control)


ชีวิตคนเราไม่ได้ยาวนานนัก ใช้ชีวิตอย่างมีสติในทุก ๆ วันนะครับ มองเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราอย่างมีเหตุมีผล...

                                  

          หลายคนมักจะโทษโน่นโทษนี่ เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับตน ทั้ง ๆ ที่ถ้าลองวิเคราะห์ดี ๆ แล้วปัญหาเกิดจากตัวเองแท้ ๆ ...

           ถ้ามองในเรื่องของ "Locus of Control" คนเราจะมีความเชื่อที่ต่างกัน คือ กลุ่มแรกเชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา เกิดจากการกระทำของเราเอง ฉะนั้นเราสามารถควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ ได้...

            ส่วนกลุ่มที่สอง มักเชื่อเรื่องของโชค ชะตา ฟ้าลิขิต โดยเชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเรามีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอก ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้...

             คนกลุ่มหลังครับเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง และก็มีเยอะด้วยในสังคม โดยเฉพาะในสังคมไทย...

             ที่พูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งที่ชีวิตเขามักจะมีเรื่องร้าย ๆ เกิดขึ้นเสมอ ๆ และเขามักจะโทษโชค ชะตาโดยไม่เคยวิเคราะห์เหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นเลย...

             เกือบทุกเหตุการณ์ที่เขาเล่ามา เมื่อวิเคราะห์แล้วเกิดจากการขาดสติในการดำเนินชีวิตของเขาเองเกือบทั้งสิ้น สิ่งที่เราทำได้ก็แค่แนะนำให้เขาฝึกสมาธิบ้าง สติจะได้อยู่กับตัว ทำอะไรจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด...

             ชีวิตคนเราไม่ได้ยาวนานนัก ใช้ชีวิตอย่างมีสติในทุก ๆ วันนะครับ มองเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราอย่างมีเหตุมีผล การดำเนินชีวิตของเราจะได้ไม่ผิดพลาด และที่สำคัญเราจะได้มีความสุขในชีวิตครับ....

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 88228เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

              เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะที่คนเราต้องมีสติในการคิด เพราะสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากตนเองทั้งนั้น  คนเดี๋ยวนี้ขาดความรัก ขาดที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ แต่ก็อีกนั่นแหละค่ะ อะไรที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนหรือไม่เดือดร้อนกับคนรอบข้าง หรืออย่างมงายจนเกินไปก็แล้วกัน

ขอบคุณครับ คุณราณี P ...

ใช่ครับ คนรอบ ๆ ข้าง เราก็ได้แค่เตือนสติให้เขาคิด เผื่อสักวันเขาจะคิดได้ครับ...

ว่าแต่คุณราณีตั้งแต่โดนรูดทรัพย์นี่ ไม่ค่อยเขียนบันทึกเลยนะครับ...

มาเยี่ยม...

ชีวิตสั้นเหมือนรอยขีดบนน้ำ...เหมือนหยดน้ำค้างแล้วจางหายไป

และชีวิตที่อันตรายคือชีวิตของคนสิ้นหว้ง...

ครับ...ท่าน อาจารย์ umi P...

เหมือนอย่างที่อาจารย์ว่าครับชีวิตมันสั้นนัก....

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะMr.Direct

  • พี่เชื่อในเรื่องการมีสติในการดำเนินชีวิตเช่นเดียวกันค่ะ
  • ถ้ามีปัญหาเข้ามา ตั้งสติไว้ให้มั่นค่อยๆคิดหาทางแก้ปัญหา สักพักเหตุการณ์หรือปัญหาก็จะคลี่คลายลง
  • พี่ว่าสาเหตุที่คนไม่ยอมแก้ปัญหา เรื่องใหญ่ก็คือการไม่ยอมเสียหน้า คงถือคติที่ว่า "ยอมหักดีกว่ายอมโค่น"นั่นเอง จึงเกิดเรื่องร้ายแรงที่ยากจะแก้ไขตามมา เช่น ข่าวการฆ่าตัวตายทั้งครอบครัวประมาณนั้น
  • ช่วยกันเตือน คุยกันบ้าง ก็ดีนะคะ
  • ถือโอกาสอวยพรในช่วงสงกรานต์ ขอให้น้องมีความสุขมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากครับ...อ.แอ๊ว P ...

ขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์เช่นกันครับ...

เห็นด้วยครับ สิ่งที่สำคัญในการดำเนินชีวิตคือ "สติ" ครับ เราต้องมีสติในการดำเนินชีวิตของเรา และคอยเตือนสติคนรอบข้างด้วยครับ...

ขอบคุณอีกครั้งครับ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท