การเสริมสร้างภาวะผู้นำกับบริษัท WELBILT (Thailand) Ltd.


ความหลาหหลายทางวัฒนธรรมของบริษัทสามารถนำมาเป็นจุดแข็งของบริษัทได้

 

              สวัสดีครับชาว Blog และลูกศิษย์บริษัท WELBILT (Thailand) Ltd. ทุกท่าน

              เมื่อวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2550 ผมได้รับเกียรติจากจากบริษัท Npk Solution Corp. โดยคุณประจวบ  ไกรขาว ได้เรียนเชิญผมบรรยายในหัวข้อ "การเสริมสร้างภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีมและการทำงานข้ามสายงาน" ให้กับหัวหน้างาน ผู้จัดการ รวมทั้งผู้บริหารทุกระดับ และผู้ที่มีโอกาสจะเลื่อนขั้นเป็นผู้บริหารทุกระดับของบริษัท WELBILT (Thailand) Ltd. จำนวน 40 ท่าน

             ซึ่งในครั้งนี้ผมได้เน้นในเรื่องภาวะผู้นำในบริษัทซึ่งเป็นบริษัทที่มีผู้บริหารที่มาจาก 4 ประเทศด้วยจะ และในครั้งนี้ได้มีการทำ Workshop โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่มให้แต่ละกลุ่มบอกคุณลักษณะผู้นำที่ต้องการในบริษัทมา 5 เรื่อง ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ทำได้ดี และมีข้อสรุปตามลำดับดังต่อไปนี้

           1.  ผู้นำต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

           2.  ผู้นำต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว และถูกต้อง

           3.  ผู้นำต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

           4.  ผู้นำต้องมีความคิดสร้างสรรค์

           5.  มีการวางแผนงานที่ชัดเจน

 

            นอกจากนั้นผมยังได้ให้ทุกกลุ่มสรุปสิ่งที่ได้รับในวันนี้เพื่อให้ทุกคนได้ทบทวนสิ่งที่ร่วมเรียนรู้กันในวันนี้ว่าได้รับอะไรบ้าง และจะเป็นแนวทางในการทำงานได้อย่างไร ซึ่งขอสรุปดังนี้

           กลุ่มที่ 1 ได้รับทราบเกี่ยวกับแนวคิด หลักปฏิบัติในการเป็นผู้นำ การค้นคว้า ศึกษาเรื่องใหม่ ๆ การพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม

           กลุ่มที่ 2 เป็นการกระตุ้น เปิดกระโหลก ค้นคว้าหาวิธีการพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นผู้นำที่ดี

           กลุ่มที่ 3  ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นในการพัฒนาองค์กร

           กลุ่มที่ 4  ได้สาระความรู้ และทำให้เกิดปัญญาและนำไปใช้ได้

           กลุ่มที่ 5  ได้แนวคิดที่จะนำไปปรับปรุงความสัมพันธ์ในองค์กรที่เป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้

 

หมายเลขบันทึก: 88095เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน ท่าน ศ.ดร. จีระ ที่เคารพ

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงในความเมตตาที่อาจารย์ให้เกียรติเป็นวิทยากรกิติมศักดิ์ในคโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง

“การเสริมสร้างภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีมและการทำงานข้ามสายงาน”
บริษัท เวลบิลท์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
วันที่ 31 มีนาคม  – 1 เมษายน  พ.ศ.  2550
ณ โรงเรียนนายร้อย จปร. และจักรดาวรีสอร์ท  เขาชะโงก  ต. พรหมณี อ. เมือง จ. นครนายก ซึ่งจากผลารประเมินการสัมมนาในครั้งนี้เป็นที่พึงพอใจแก่ผู้เข้าสัมมนาเป็นอย่างยิ่ง ดังรายละเอียดต่อไปนี้
รายละเอียดการประเมิน 1, 27, 6, 22, 10, 51, 6, 22
มากที่สุด
      ระดับความพึงพอใจ           น้อยที่สุด
  10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
1. สถานที่จัดอบรม/ที่พัก/อาหารและอื่นๆ   4 13 11   4   1    
2. วิทยากร/ครูฝึก                    
    2.1 ศ.ดร.จีระ  หงษ์ลดารมภ์ 8 14 11 1            
    2.2  อ.ประจวบ   ไกรขาว 3 9 12 9 2          
    2.3  ทีมครูฝึก 6 15 12 1            
3. รูปแบบการฝึกอบรม 4 7 13 5 3          
4. ตารางการฝึกอบรม   7 14 6 3 3        
5. เนื้อหาการสัมมนา                    
      5.1 ภาวะผู้นำ 1 10 19 2            
      5.2 การทำงานเป็นทีมและการทำงานข้ามสายงาน 2 9 18 5 1          
      5.3 กิจกรรมเดินป่า Walk Rally 7 9 13 4 1          
6. การฝึกอบรมบรรลุเป้าหมาย 2 6 14 7 1          
ข้อเสนอแนะ
1.ควรให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ออกมาแสดงความคิดเห็นทุกคน
2. การเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่
3. พอรู้ว่าจะมาที่นี้คิดว่าไม่ดี พอมาแล้วสนุกมาก
4. สถานที่ฝึกอบรมควรปรับปรุงเรื่องเครื่องปรับอากาศ
5. การแจ้งล่วงหน้าเรื่องการเตรียมตัวสำหรับการเดินป่า
6. ควรปรับปรุงเอกสารประกอบการสัมมนา เพื่อใช้อ้างอิงภายหลัง
7. เป็นสิ่งที่ดี สมัครสมานสามัคคีกันดีขึ้นที่ได้มาอยู่รวมกัน
8. ควรมีเวลาในการเปลี่ยนชุดสำหรับการเดินป่า
9. ควรปรับปรุงอาหารและความหลากหลาย                    

พวกเราชาว Npk Solutions Corp. และพนักงาน คณะผู้บริหาร WELBILT ขอขอบพระคุณในความเมตตาจากท่านอาจารย์ในวาระนี้และวาระต่อ ๆ ไป

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

ประจวบ ไกรขาว

ขอขอบคุณอาจารย์จิระและวิทยากรทุกท่านมากๆ ค่ะ  สำหรับการสัมนาครั้งนี้  เราคงจะได้มีโอกาสได้พบกันอีกนะคะ

ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของบริษัทสามารถนำมาเป็นจุดแข็งของบริษัทได้....เป็นคอนเซ้ปส์ที่สรุปได้เก๋มั่กๆครับอาจารย์?

แต่ อ้า เอ้อ อืมย์ เอี๊อก เอาไงดีอ่ะ....แล้วความหลากหลายวัฒนธรรมทางการเมืองSiam ทำไมจึงไม่เป็นจุดแข็งของประเทศไทยเราเลยครับตอนนี้....เบื่อกลุ่มพันธุ์ไม่สนธิ-พันธุ์ไม่สมศักดิ์ศรี-พันธุ์จำแลง-พันธุ์สุริยะขุ่น-พันธุ์พิภาธและพันธุ์ทำมึนทั้งหลายจังเลยครับอาจารย์...พวกPotatoเอ๊ยมันอ่ะ เอ๊ยขออภัยแฮ่ะ พวกแกเท่านั้นที่อยากจะเป็นผู้นำ แต่ไม่ยอมให้คนอื่นเขานำมั่งเล๊ยย..ขนาดมีหมายศาล ยังไม่ยอมมอบตัวสู้คดี..ไม่กลัวแต่ขอหลบอยู่หลังสตรี เด็กและคนชราอ่ะ...ในสภาก่อน 555

เมื่อคืนได้ฟังอจ.จอน อึ๊งภากร ขออนุญาติเอ่ยนาม ท่านในนามสมัชชาประชาชนเพื่อพื้นที่ประชาธิปไตย ขอชมว่าพูดได้เป้นกลางจริงๆ ไม่เหมือนพวก Panelists TwoHeadBird(ไอ้พวกนกสองหัวอ่ะดิ รวมถึงนักวิชาการระดับสูงมั่กๆบางกลุ่ม**ที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกัน..ที่คิดว่าตัวเองพูดกับคนขาวก็ได้พูดกับคนดำก็ได้..ข้าเหนื่อกว่าใครๆๆในปฐพีนี้)ออกรายการถามจริงตอบตรงช่อง Free TV.15มิ.ย.51/22.15น. โห.. งงเล๊ยยครับ พวกนี้มันไม่ธรรมดามีแนวร่วมนอกจากกลุ่มตัวเอง9กบฏแล้ว ยังประกอบด้วยบางส่วนของพวกที่ได้ก่อการปฏิวัติ+พวกนักกฏหมาย-ทนาย-ตุลาการบางกลุ่ม+พรรคพวกพรรคฝ่ายแค้นบางกลุ่ม+สื่อเสี๊ยมมวลชนบางกลุ่ม+นิกาย/ลัทธินอกศาสนาฯอีกกลุ่ม.+ พวกที่มี**กำกับ....โห โรคระบาดมันร้ายแรงปานนี้ตอนี้ก็ระบาดไปถึงพวกยังแพ๊ด เอากันเข้าๆ เอายาไม่แรงมาใช้มันลามปามไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เอไงดีครับอาจารย์จีระฯ?

ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของบริษัทสามารถนำมาเป็นจุดแข็งของบริษัทได้....เป็นคอนเซ้ปส์ที่สรุปได้เก๋มั่กๆครับอาจารย์?

แต่ อ้า เอ้อ อืมย์ เอี๊อก เอาไงดีอ่ะ....แล้วความหลากหลายวัฒนธรรมทางการเมืองSiam ทำไมจึงไม่เป็นจุดแข็งของประเทศไทยเราเลยครับตอนนี้....เบื่อกลุ่มพันธุ์ไม่สนธิ-พันธุ์ไม่สมศักดิ์ศรี-พันธุ์จำแลง-พันธุ์สุริยะขุ่น-พันธุ์พิภาธและพันธุ์ทำมึนทั้งหลายจังเลยครับอาจารย์...พวกPotatoเอ๊ยมันอ่ะ เอ๊ยขออภัยแฮ่ะ พวกแกเท่านั้นที่อยากจะเป็นผู้นำ แต่ไม่ยอมให้คนอื่นเขานำมั่งเล๊ยย..ขนาดมีหมายศาล ยังไม่ยอมมอบตัวสู้คดี..ไม่กลัวแต่ขอหลบอยู่หลังสตรี เด็กและคนชราอ่ะ...ในสภาก่อน 555

เมื่อคืนได้ฟังอจ.จอน อึ๊งภากร ขออนุญาติเอ่ยนาม ท่านในนามสมัชชาประชาชนเพื่อพื้นที่ประชาธิปไตย ขอชมว่าพูดได้เป้นกลางจริงๆ ไม่เหมือนพวก Panelists TwoHeadBird(ไอ้พวกนกสองหัวอ่ะดิ รวมถึงนักวิชาการระดับสูงมั่กๆบางกลุ่ม**ที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกัน..ที่คิดว่าตัวเองพูดกับคนขาวก็ได้พูดกับคนดำก็ได้..ข้าเหนื่อกว่าใครๆๆในปฐพีนี้)ออกรายการถามจริงตอบตรงช่อง Free TV.15ก.ย.51/22.15น. โห.. งงเล๊ยยครับ พวกนี้มันไม่ธรรมดามีแนวร่วมนอกจากกลุ่มตัวเอง9กบฏแล้ว ยังประกอบด้วยบางส่วนของพวกที่ได้ก่อการปฏิวัติ+พวกนักกฏหมาย-ทนาย-ตุลาการบางกลุ่ม+พรรคพวกพรรคฝ่ายแค้นบางกลุ่ม+สื่อเสี๊ยมมวลชนบางกลุ่ม+นิกาย/ลัทธินอกศาสนาฯอีกกลุ่ม.+ พวกที่มี**กำกับ....โห โรคระบาดมันร้ายแรงปานนี้ตอนี้ก็ระบาดไปถึงพวกยังแพ๊ด เอากันเข้าๆ เอายาไม่แรงมาใช้มันลามปามไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เอไงดีครับอาจารย์จีระฯ?

ความคิดเห็น กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชื่อ คุณจะรัน Pakdietanakon

ผมต้นไผ่ เห็นว่าถ้าตัดสินให้คุณสมัครผิดแล้ว คุณจะรันก็จะต้องผิดด้วยและคุณคุณจะรันควรจะลาออกจากการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูณด้วย

อีกอย่างผมต้นไผ่ ยังไม่เข้าใจวิธีที่ศาลตัดสินได้อย่างไรว่า พจนานุกรม ซึ่งมิได้มีการถูกพิมพ์ระบุไว้ใช้รองรับกฏหมายทุกฉบับได้ด้วยนั้น กับมีศักดิ์ของคำสูงกว่าคำนิยามของคำว่า-ลูกจ้างตามกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ คณะตุลาการศาลฯได้นำมาทบทวนกันบ้างหรือไม่ก่อนตัดสินเรื่องของอดีตนายกสมัคร

ผมต้นไผ่ เข้าใจว่าพจนานุกรมใช้สำหรับการเรียนการสอนอ้างอิง หากเห็นสมควรนำมาใช้อ้างอิงทางกฏหมายได้ชนิดครอบจักรวาลก็ควรมีการระบุไว้ที่ปกหรือหน้าในเล่ม ยิ่งการให้คำนิยามที่นำไปตีความแล๊วส่งผลลัพธ์ขั้นระดับวิกฏต

คงต้องให้ตุลาการศาลฯมาตีความ2คำนี้ก่อนแล้วกระมัง Definition กับ Term of Reference (TOR)

อดีตนายกฯสมัครไทยต้องเป็นประเทศแรกในโลกที่กินเนสบุ๊คจะบันทึกว่าต้องพ้นตำแหน่งเพราะไปยกโขยงอีตอนหกโมงเช้า (ถ้าเป็นหกโมงเย็น ก็รอดแล๊ว หรือถ้าชิมเฉยๆแล้วไม่บ่นก็คงรอดอีกอ่ะ)..น่าสงสานจริงๆครับกับผู้ที่เสียสละแล้วยังโดนมองเป็นมนุษย์ต้นทุนตำต้อยอีกแบบนี้ แต่พวกยึดร้ฐสภาฯ ทำไมจึงได้รับการยกย่องเสมือนพวกแกหล่านั้นมีต้นทุนสูงซะเหลือเกิน ความยุติธรรมอยู่ตรงใหน

คุณ : ต้นไผ่ Post : 18 ครั้ง

วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551 21:25:25 น. 124.121.86.XXX

กรุณาอธิบายถึงลักษณะของธรรมชาติของการรับคำสั่งให้หน่อยนะค่ะขอบพระคุณล่วงหน้า

การเสริมสร้างภาวะผู้นำ

บางครั้งกับบางคนจะเสริมสร้างอย่างไร เวลาลงมือทำงานจริงมักจะไม่แสดงความเป็นผู้นำในทางปฏิบัติ เมื่อมีการเสนอความคิดเห็นข้อมูลหลั่งใหลพูดมากเหมือนไฟลามทุ่ง จนเราเก็บข้อมูลไม่ไหว ส่วนตัวเราเองอยากมีเป็นผู้นำและผู้ปฏิบัติควบคู่กัน แต่ในขณะเดี๋ยวกัน เรากลับเป็นคนลงมือซะเอง เพราะเกรงว่าการทำงานจะไม่ทันใจเจ้านาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท