ท้องฟ้า


ท้องฟ้า

ทุกวันนี้- - เวลาฉันออกจากบ้าน สิ่งที่ฉันต้องทำเป็นกิจวัตร ก็คือ การแหงนหน้ามองฟ้า ท้องฟ้าเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงและมั่นคงในเวลาเดียวกัน บางวันท้องฟ้าก็เป็นสีฟ้า ไม่มีก้อนเมฆ แต่บางวันท้องฟ้าก็มีเมฆมากมาย แต่ไม่ว่าท้องฟ้าจะเป็นอย่างไรก็ตาม มันก็ยังแผ่กว้างและโอบล้อมทุกสิ่ง ทุกอย่างบนพื้นดินอยู่ทุกวัน

เมื่อตื่นขึ้นมาในวันใหม่ เราต้องได้พบอะไร ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปเสมอ ผู้คนที่พบวันนี้ก็อาจเป็นคนละคนกับเมื่อวาน เรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้ ก็ย่อมแตกต่างจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้น ทุกวันทุกเวลา บางครั้งก็เป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย แต่บางครั้งก็เป็นการเปลี่ยนแปลงเหมือนพลิกชีวิตของเราไปอีกด้านเลยทีเดียว
มีคนมากมายที่เมื่อตื่นขึ้นมาในวันใหม่แล้วพบว่า ตัวเองถูกเปลี่ยนแปลงไปในทางลบบางคนเคยยืนอยู่ในที่ที่สูงกว่าคนอื่น แต่เมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองตกลงมาจากที่สูงเหล่านั้นเสียแล้ว

ที่สำคัญ น้อยคนนักที่จะยืนหยัดอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอันแสนเลวร้ายนั้นได้อย่างกล้าหาญ ชีวิตคนก็เหมือนท้องฟ้านั่นแหละ มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย และเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน ทุกเวลา บางครั้งท้องฟ้ามีนกสีสวยๆบินผ่านไปผ่านมามีรุ้งกินน้ำพาดผ่านสร้างชีวิตชีวา แต่บางครั้งท้องฟ้าก็เต็มไปด้วยฝุ่นควัน มลพิษบางทีก็มีเครื่องไอพ่นทิ้งควันเหม็น ๆ ค้างไว้แต่ไม่ว่าบนท้องฟ้าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม มันก็ยังคงเป็นท้องฟ้าที่ยิ่งใหญ่เสมอ

คนเราก็เช่นกัน - - ต่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายแค่ไหนก็ตาม ถ้าเรายังมั่นคงและเชื่อมั่น ไม่หยิบเอาคุณค่าในตัวเราโยนทิ้งไปที่อื่นเสียก่อน ไม่มองว่าตัวเองต่ำต้อยเสียอย่าง เราก็จะยิ่งใหญ่ได้ ไม่ต้องกลัวหรอก…ถ้าจะต้องเป็นผู้แพ้หรือต้องน้อยหน้ากว่าใคร ๆ แหงนหน้ามองท้องฟ้าแล้วบอกตัวเองว่า สิ่งที่ทำให้ท้องฟ้ายังคงยิ่งใหญ่ ก็คือการที่มันยังเชื่อว่า มันมีหน้าที่โอบอุ้มสิ่งต่าง ๆ บนพื้นดิน สิ่งที่ทำให้คนแพ้ยังคงเป็นผู้ชนะได้ ก็คือการที่คน ๆ นั้นเชื่อว่า เขายังเป็นนักสู้ที่ยังไม่ตายไปจากโลกนี้..

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจ#ท้องฟ้า
หมายเลขบันทึก: 87463เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
วันนี้คุณมาม่ามาแนวอะไรบนฟ้าหมดเลยค่ะทั้งดาวตก และท้องฟ้า วันนี้เขียนได้เป็นสัจธรรมของชีวิตค่ะ

น้องมาม่า ทั้งสวยทั้งเก่งเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท