แม่ครับ...ผมเหนื่อย ..ผมจะกลับบ้าน


แม่ครับ....ผมขออนุญาตอ่อนแอและไม่เขินอายที่จะแสดงความเปราะบางให้ใครต่อใครได้รับรู้ผ่านเวทีแห่งมิตรภาพนี้

แม่ครับ...ผมเพิ่งถูกปลุกให้ตื่นจากเสียงร้องคำรามของฟ้าและความแรงของห่าฝนที่กระหน่ำลงมาราวกับเป็นฝนแรกของวสันตฤดู

เสียงลมฝนพัดผ่านสุมพุมต้นไม้ด้านหลังของอาคารที่พักดังคำรามราวกับสัตว์ป่า  ขณะที่ผ้าม่านหน้าต่างด้านหน้าของห้องก็กระพืดพัดตามแรงลมไปอย่างถี่ครั้งและชวนหวาดหวั่นใจ

ผมไม่เคยรู้สึกหวาดไหวกับภาวะเช่นนี้...หรืออาจเป็นเพราะช่วงนี้  ภาวะนี้, นาทีนี้,  หรือแม้แต่วินาทีนี้ร่างกายและจิตวิญญาณของผมกำลังอ่อนล้าและซุกนอนอย่างหมดสภาพกับการพักฟื้นกระมัง   จึงรู้สึกราวกับว่าไม่คุ้นชินต่อสภาพการณ์ของลมฝนและแรงลมเช่นนี้

ฟังสิ..เสียงลมฝนยังหวีดหวิว... ฟ้ายังสนุกกับการคำรามโดยไม่แยแสต่อภาวะอารมณ์ของผม 

แม่ครับ...."บ้านเรา"  ตอนนี้ฝนตกบ้างหรือเปล่า  ..?  พ่อกินข้าวบ้างหรือยัง  ลูกชายแสนซนทั้งสองของผมเป็นยังไงบ้าง  "ว่านอนสอนง่ายเหมือนผมตอนเด็ก ๆ หรือเปล่า... พวกเขาบ่นคิดถึงผมบ้างหรือไม่..?"

แม่ครับ...ที่นี่และตอนนี้ฝนยังตกกระหน่ำต่อเนื่องและดูจะยังไม่มีวี่แววของการจากหาย   แม่รู้ดีใช่ไหมว่าทุกครั้งที่ฝนตกผมก็มักจะรำพึงเสมอว่า  "คงดีไม่น้อยถ้าฝนที่ตกอยู่ในตัวเมืองตอนนี้ เปลี่ยนไปตกที่ทุ่งนาหมู่บ้านของเรา"

แม่ครับ... ลูกผู้ชายไม่ได้เข้มแข็งเสมอไปหรอก  และยังต้องการคำปลอบโยนอยู่เสมอเช่นกัน !  โดยเฉพาะลูกของแม่คนนี้ที่แม่รู้ดีว่าเปราะบางต่อความเปลี่ยวเศร้าเป็นยิ่งนัก...

นานมาแล้วนะครับ...นานมาแล้ว  แม่จำได้หรือเปล่า ....ตอนนั้นผมเรียนมหาวิทยาลัยตอนปี 2  ผมกลับไปถึงบ้านย่ำค่ำ  ร่างกายอิดโรย  ซูบตอบ  หมองเศร้า  ราวกับถูกโลกอันกร้านหยาบโบยตีมาอย่างบอบช้ำ

วันนั้น...ผมเห็นแม่มีอาการทุกข์ท้อและหม่นเศร้ายิ่งกว่าผม  แม่พร่ำถามว่า "กินข้าวหรือยัง ? ทำไมซูบตอบเช่นนี้  ? ....  แม่ไม่อยากให้ลูกผอม  ... แม่อยากให้ผมอ้วน ๆ ขาว ๆ  เหมือนเดิม !"

....

แม่ครับ..ผมเหมือนพ่อมากเกินไปใช่หรือไม่   .."งานและงานคือลมหายใจเข้าออกของชีวิต"    แต่นั่นแม่ก็เคยบอกใช่หรือไม่ว่า  "แม่ไม่ใช่ผู้หญิงธรรมดา  เพราะสามีของแม่เป็นชาวนาที่ทำงานเพื่อสังคม" 

......

แม่ครับ  ...ทุกหยาดเม็ดของสายฝนที่กำลังโปรยสายอยู่นี้อาจจะรู้ดีว่าชีวิตในห้วงนี้ของผมกำลังต้องการความชุ่มฉ่ำเป็นที่สุด  ....  เสียงคำรามของฟ้าอาจจะกำลังทำหน้าที่ปลุกผมให้หวนคิดคำนึงถึงบ้านเกิดและทุ่งนาของเราก็เป็นได้  เพราะทั้งฟ้าและฝนต่างก็รู้ดีว่า "ที่ตรงนั้น  คือ  ที่แห่งการบ่มเพาะกำลังใจของผม"

แม่ครับ....นี่ไม่ใช่ฝนแรกของฤดูฝนเป็นแน่  หากแต่อาจจะเป็นคำบอกเตือนของธรรมชาติว่าอีกไม่นานบ้านเกิดของเราก็ต้องต้อนรับการมาเยือนของลมแล้งกันอีกแล้ว 

เช้าและเย็นของทุกวัน...ผมขับรถผ่านเส้นทางที่ทอดตัวจากที่พักไปสู่ที่ทำงานอย่างเนิบช้า  เพียงเพราะต้องการเพ่งมองช่อดอกคูนที่เหลืองอร่ามเป็นทิวแถวยาวเหยียดอย่างมีชีวิต 

การมาเยือนของดอกคูนปีนี้ดูจะเต็มต้นและสมบูรณ์กว่าทุกปี  และทุกครั้งที่ดอกคูนบานผมก็จะคิดถึงบ้านของเราเสมอ... แต่เหตุแห่งลมฝนที่กระหน่ำซัดอย่างหนักหน่วงของคืนนี้ -   ผมเชื่อเหลือเกินว่าพรุ่งนี้เช้าเส้นทางการสัญจรจะพบดอกคูนเกลื่อนถนนอย่างน่าใจหาย....

แม่ครับ...รอยยิ้มที่มีอย่างน้อยนิดบนใบหน้าของผมกำลังถูกการงานในตำแหน่งใหม่พรากออกไปจากตัวผมทีละน้อย ..ทีละน้อย   ซึ่งแม่ก็รู้ดีว่าผมไม่ใช่มนุษย์เงินเดือน  แต่การได้ทำงานให้คนอื่น  คือ ชีวิตของผม  ...มันคือความเป็น "พ่อ"  ที่มีอยู่ในตัวผม  และความอ่อนไหวก็คือความเป็นแม่ที่อยู่ในตัวผมเช่นกัน

.....

แม่ครับ...ที่บ้านนอกของเราตอนนี้ฝนตกหรือเปล่า ?  แต่ที่นี่ฝนกำลังซาเม็ดบ้างแล้ว  ...  ผมดูสดชื่นขึ้นมาบ้าง  และดูเหมือนจะไม่หลับไปอีกนานเหมือนกัน

 

 

 

 

 

 

 

ผมควรต้องกล่าวขอบคุณการมาเยือนของสายฝนในคืนมืดคืนนี้  รวมถึงการขอบคุณเสียงก้องคำรามของฟ้าที่บอกเตือนให้ผม "คิดถึงบ้าน"  อีกครั้ง  ...มันเป็นการหวนคิดถึงที่ไม่เจ็บปวด  หากแต่เพียงเสี้ยวของการคิดถึงนั้น  ผมจะได้รับความอบอุ่นกำนัลเป็นของขวัญคืนกลับสู่ชีวิตเสมอ....

.......

แม่ครับ....ผมขออนุญาตอ่อนแอและไม่เขินอายที่จะแสดงความเปราะบางให้ใครต่อใครได้รับรู้ผ่านเวทีแห่งมิตรภาพนี้นะครับ... เพราะพวกเขาทั้งหลายเป็นประหนึ่งญาติคนหนึ่งของผม  ซึ่งรักและอาทรกันและกันเสมอมา

 

และวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้   ผมจะหอบหัวใจกลับไปบ้านอีกครั้ง  แต่จะไม่ยอมหอบเอางานกลับไปด้วยอย่างแน่นอน....

 

ผมให้สัญญา....

 

 

...

 

บันทึกหลังการถูกปลุกโดยพายุฝน

และเสียงคำรามของฟ้าในคืนมืด

 

 

หมายเลขบันทึก: 87434เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (77)

ไม่รู้สิครับ........

 เรื่องราวที่ชัดเจน ทั้งภาพและความรู้สึก

บันทึกนี้ผมขออนุญาตไม่ออกความคิดเห็นนะครับ  ขอเพียงแวะมาเยี่ยมและมาให้กำลังใจเพื่อนครับ

 

  • แม่ครับผมเหนื่อยใจ
  • ปวดร้าว ถูกคนอื่นหักอก
  • ผมอยากกลับบ้าน ไปนอนหนุนตักแม่
  • ไม่อยากเรียนแล้วครับ

ชอบภาพนี้จังเลยค่ะ ชอบถึง ชอบมาก

เห็นแล้ว มันเหงาๆ ยังงัยไม่รู้

แต่ความเหงา ก็ไม่ใช่ความเศร้านะคะ

แต่เป็นความรู้สึก รำลึก ถึงบางอย่างในวัยเด็ก

ผมจะบอกว่า ภาพในบันทึกนี้เหงาทุกภาพเลยครับ มันอาจจะเป็นความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาผ่านการเขียนด้วย

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้สึกละมุน และละเอียดอ่อนในความรู้สึก

..................

คิดว่าจะไม่ออกความเห็นเเล้ว...ทนไม่ได้ครับ

 

ขอคารวะครับ!!!

  • แม่ครับ....คิดถึงแม่จัง 
  • ผมจะกลับบ้านพรุ่งนี้แล้วนะ  แต่คงอีกหลายวันกว่าจะถึง เพราะมีภารกิจรายทาง
  • อย่าลืมแกงผักหวานใส่ไข่มดแดงนะแม่ ... อยากกินสุด ๆ
  • เดี่ยวเจอกันนะครับ....รักแม่ครับ

อ่านแล้วสะท้อนครับ...

ชีวิตที่ทุ่มเทเพื่องาน เพื่อคนอื่น เพื่อสังคม เป็นภาระที่หนักอึ้งเกินกว่าที่คน ๆ หนึ่งจะรับไหว...

คงต้องอาศัยความร่วมมือของทุก ๆ คนครับ...

เหนื่อยก็พักครับ ท้อได้แต่อย่าถอยนะครับ...

ขอบคุณครับ...

ถ่ายทอดอารมณ์ ให้อาวอนอ่อนใจ

.

เดินทางปลอดภัย อยู่ดีมีสุขนะครับ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

  • อ่านแล้วได้ความรู้สึกที่หลากหลายมากค่ะทั้งความห่วงใย ความเหงา ความใกล้ชิดฯลฯ
  • อ่านแล้วคิดถึงบ้านจังเลยค่ะ
  • คุณแผ่นดินเป็นคนที่มีอารมณ์อ่อนไหว อ่อนหวานเพราะเขียนแบบนุ่มนวล ชวนอ่านจริง ๆ แสดงความเหงาที่ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ สุดยอดค่ะ
  • ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านค่ะ

มาเยี่ยม...

ค่ำคืน...สายฝน...ตกนอกกาย...สายแห่งน้ำตา...ตกในจิตใจ...

...แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง...

แม่เฝ้าหวงห่วงลูกอยู่หลังเมื่อยังนอนเปล...ฯลฯ

 

ผมก็ไม่ได้กลับบ้านมานานแล้ว  บ้านที่เหนื่อยเหมือนกัน  หอบงานกลับไปก็ไม่ได้ทำแน่ๆ เพราะว่าที่บ้านก็มีงานของที่บ้านเหมือนกัน แต่ต่างประเถทไป
เข้ามาเขียนต่อค่ะ  เวลาเราเหงาหรือไม่ค่อยสบายสิ่งแรกที่เรานึกถึงคือแม่ แต่ในเวลาเราสบายใจเรากลับนึกถึงคนอื่น(ทำให้นึกถึงโฆษณายี่ห้อของโทรศัพท์มือถือเลยค่ะ)  ลืมบอกไปค่ะ รูปสวยทุกรูป มองอย่างไรก็สวยทุกรูปเป็นธรรมชาติมาก ๆ  เดินทางโดยสวัสดิภาพนะค่ะ
  • กินใจเหลือเกินค่ะ
  • สุดท้าย ไม่ว่าจะห่างไปไกล บ้านและครอบครัวเป็นกำลังใจ ที่พักพิง และอะไรอีกหลายอย่าง
  • พ่อและแม่ คือ ความรักที่อบอุ่นที่สุดค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ คุณแผ่นดิน
  • คิดถึงบ้านเหมือนกันค่ะ
คิดถึงบ้านจังเลย สงกรานต์นี้คงต้องกลับให้ได้ ไม่เคยอยู่ไกลจากบ้านนานขนาดนี้ ชอบภาพทุกรูปเลยคะ

เอารูปคุณตากับคุณยายมาฝากค่ะ....เผื่อจะรู้สึกดีขึ้นบ้าง....คิดซะว่าเป็นคุณพ่อกับคุณแม่คุณแผ่นดิน...(ฝากความรักมา)ด้วยก็แล้วกันนะคะ (ยิ่งทำให้คิดถึงหนักไปไหมเนี่ย..ไม่เน๊อะ...ดีขึ้นหน่อยไหมคะ)

I live alone with my single mom for 6 years.I think I am a lucky boy because she always hold me every situation.(สู้ๆคับคุณแผ่นดิน)
  • เวลาเรารู้สึกอ่อนแอมักนึกถึง "แม่" น้องก็เช่นเดียวกันค่ะ
  • เช้านี้ฟ้าสดใสค่ะ - -ฟ้าหลังฝน

วันนี้พี่กะพี่เจี๊ยบจะกลับบ้านไปหาเจ้าตัวเล็กทั้งสองคนเหรอคะ  ดีๆค่ะ 

อ้อ อย่าลืมพากลับมาที่สารคามด้วยนะคะ คิดถึงเจ้าตัวเล็กเหมือนกัน ไม่ได้เห็นหน้าหลายวันแล้ว

เอ๊ แต่ได้ยินว่าน้องดินบอกว่า "พ่ออย่าเพิ่งมารับดินกะแดนเด้อ ดินกะแดนจะเล่นสงกรานต์ที่นี่ก่อน จั่งสิกลับ "  อิอิอิ  เป็นคำพูดที่น่ารักดีเนาะ

ทุกคนมีห้วงเวลาของความอ่อนแอ...อ่อนไหว..ด้วยกันทั้งนั้น...ยามใดที่รู้สึกอ่อนล้าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม..เราต้องการที่พักพิงที่ปลอดภัย...อบอุ่น..เสมอๆ..กลับบ้านคราวนี้คุณแผ่นดินคงได้พักผ่อนอย่างเต็มที่..ธรรมชาติที่เราคุ้นเคยในวัยเยาว์จะช่วยเยียวยาเราได้เป็นอย่างดี...กลับมาด้วยความสดชื่นนะคะ...ฝากจุ๊บๆน้องดินและน้องแดนด้วยค่ะ

  • เข้าใจและซึมซับความเหนื่อยและอ่อนล้าในลักษณะงานอาชีพเดียวกัน บางครั้งต้องเดินกลางค่ำกลางคืน ลูกยังไม่ตื่นแม่ไปแล้ว กลับมาลูกหลับแล้ว (นี่แหละ! คือสาเหตุที่ทำให้มีลูกคนเดียวด้วยเปล่า) ไม่มีเวลาเลี้ยงลูกเอง เพราะต้องดูแลลูกคนอื่น (นักศึกษา)
  • บางครั้งบางเวลาเหนื่อยจนรู้สึกท้อแท้ หมดพลังงานทำงาน
  • แต่พี่หันไปมองคนข้างหลังเราที่เขาต้องทำงานหนักกว่าเรา ลำบากกว่าเรา ทำให้ฮึดสู้ มีพลังในการทำงานค่ะ
  • พี่ช่วยผ่อนความเหนื่อยและอ่อนล้านะน้องหากเป็นไปได้เฉกเช่นนั้น
  • รักษาสุขภาพนะคะ
  • เป็นห่วงน้องรัก (คุณแผ่นดิน)

พี่พนัสครับ

คิดถึงบ้านจัง  ตลอดระยะเวลาที่จากบ้านจากเมืองมาทำให้ผมใคร่ครวญเสมอว่าทำอย่างไรจะได้กลับไปอยู่บ้าน มีงานทำด้วยความสุข ตอนนี้วางแผนแล้ว อีกไม่นานจะทำตามฝันครับ

ขอบคุณบันทึกดีดี ที่ทำให้ผมรู้สึกเหงา และคิดถึงบ้านเช่นกัน ขอบคุณครับ

แด่ผู้หญิงทุกคนที่ได้ชื่อว่า "แม่"

ไม่ต้องมีคำบรรยาย จะแต่งจะเติมถ้อยคำ สักกี่หมื่นคำ ให้เอาคำดีดีมารวมกันคงจะต้องคุยยกเรื่องราวสักร้อยพัน เพื่อบอกว่าตัวเธอนั้นเป็นเช่นไรต้องบอกต้องอธิบาย สักกี่หมื่นวัน เพื่อรวมความเป็นจริงที่เป็นเธอใจที่งดงามและความดีของเธอ ก็เกินที่ใคร ๆ จะเข้าใจจะเป็นยังไงก็ไม่สำคัญ แต่ขอให้ฉันนั้นได้รักเธอก็ใจมันยินยอม มันยังอยากจะรักเธอ ไม่เห็นต้องพูดอะไรให้มากมายไม่ต้องมีคำบรรยายใดใดซักคำให้ลึกซึ้งไม่ต้องบรรยายอะไรให้สวยเลิศเลอไม่ว่าอะไรมันคือเหตุผลที่ฉันนั้นรักเธอให้รู้ว่ารักเธอเท่านั้นก็พอเปลี่ยนเอาใครทดแทน สักกี่หมื่นคน ให้แทนเธอคนเดียวไม่มีทางจะดีสักเท่าไรฉันไม่เอาสักอย่าง ก็มีเธอคนเดียวทั้งหัวใจไม่ว่าอะไรมันคือเหตุผลที่ฉันนั้นรักเธอ

ให้รู้ว่ารักเธอเท่านั้นพอ

 

 

ขอบคุณนะคะสำหรับบันทึกดีดีเรื่องนี้ อ่านครั้งใด.......ชวนให้หัวใจเต้นเป็นจังหวะที่สวยงาม....เสมอ....เสมอ.....ชวนให้หลับตา...คิดตามในความเป็น "แม่"....ชวนให้คิดถึงวันที่เรามองหาคนอื่นที่ดีกว่าแม่....ชวนให้คิดถึงวันที่...อ่อนล้า...อ่อนแรง....หมดกำลังใจ....ผิดหวัง...ซึม และ เศร้า....กลับมาบ้าน...นั่งมองแม่....โดยไม่ต้องพูด.....มันมากกว่าคำบรรยายจริง ๆ .....ชวนให้คิดถึงวันที่แม่ยกโทษให้....ในความผิดพลาดในชีวิต  ซ้ำแล้ว...ซ้ำเล่า....ของลูก ๆ...ชวนให้คิดถึงวันที่แม่นิ่งเงียบและฟัง...ลูก ๆ บ่น....ชวนให้คิดถึงวันที่....บอกว่าถ้าตัวเองไม่มีแม่จะทำอย่างไร......ขอบคุณหัวใจทุกดวงที่มี "แม่" อยู่ในใจเสมอ ขอบคุณคุณแผ่นดินอีกครั้งนะคะ ขอบคุณจากใจจริง ๆ

 

ขอบคุณครับ  คุณเอก

P

หรืออาจเป็นช่วงนี้ผมสัญจรไปโน่นไปนี่บ่อยครั้งเหลือเกิน  ความเป็น "บ้าน"  จึงดูห่างเหินมากยิ่งขึ้น  และเมื่อมีเวลาหยุดพัก  กลับเพิ่งรู้สึกคิดถึงบ้านแทบใจจะขาด

และทันทีนั้น   ความเหงาก็รุมเร้าอย่างไม่อาทร

...

ขอบคุณครับ...

อาจารย์ขจิต  ครับ
P

ทราบว่าได้ที่เรียนแล้ว...ผมยินดีด้วย นะครับ

หลายคนเจอะเจอเรื่องร้าย ๆ ในช่วงนี้  แต่ถ้าเราอดทนและผ่านไปได้  เราย่อมจะได้เจอสิ่งดี ๆ อีกมากมาย  (ใช่ไหมครับ)

ผมและอาจารย์ขจิต  ก็ควรได้รับสิ่งนั้น....

....

คิดถึงบ้าน  เพราะบ้านก็คิดถึงเรา

สวัสดีครับ..คุณกาเหว่า

นี่คงหายงอนแล้วสินะ...

ช่างโวหารคมคายนักนะครับ (ความเหงา ก็ไม่ใช่ความเศร้า)    งั้นแถมให้อีกสักภาพ เป็นงัย..

 

 

คุณเอกครับ...

P

ผมเองก็ลืมสังเกตอารมณ์ตนเองว่าอ่อนแรงลงเมื่อไหร่  และสำคัญตอนนำภาพเหล่านี้มาลงบล็อกก็ไม่ทันสังเกตตนเองเหมือนกันว่า..ทำไมถึงเลือกภาพเหล่านี้

ก็กระทั่งคุณเอกมาย้ำนี่แหละว่า "เหงาทุกภาพ" ..จึงได้รู้สึกว่า..ช่วงนี้แท้ที่จริงผมกำลังเหงา

ขอบคุณครับ

  • ขอเป็นกำลังใจ มีจิตใจที่เข็มแข็ง ต่อสู้กับอุปสรรค ต่อไปนะครับ
  • ผมเองยิ่งอยู่ห่างไกลกับแม่มาก คิดถึงท่านเหมือนกัน

แม้สิ้นแสง มิสิ้นแรงที่จะสู้

มีเธออยู่เคียงข้างไม่ห่างหาย

ทั้งลูกน้อยเมียรักจักวางวาย

หากมิตาย ก็มิคลายสร้างความดี

กลับถึงบ้านแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นค่ะ....

จำได้ เวลากลับไปอยู่บ้าน นี่ เราเหมือนเด็กๆเลยคะ

แม่ทำให้ทุกอย่าง .

 

สวัสดีครับ อ.ย่ามแดง
P

ยินดีต้อนรับกลับสู่ที่ราบสูงบ้านเกิดเมืองนอนของเรานะครับ....

ไม่กี่วันผมก็เพิ่งได้กินก้อยไข่มดแดงที่บ้านแกดำ..แซบมาก ๆ  ...เป็นอาหารจานโปรดที่แม่ชอบทำให้ทานเหมือนกัน

เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ....และมีความสุขกับการเดินทาง  หอบรักมาฝากคนที่บ้านเยอะ ๆ...

ส่วนผมพรุ่งนี้ถึงบ้านอย่างแน่นอน

ขอบคุณมากครับ
P

วันนี้ร่างกายดีขึ้น  แรงใจก็ดีขึ้นเช่นกัน...รู้สึกดีเสมอที่ได้นึกถึงบ้านและคนที่บ้าน

และรู้สึกดีเสมอที่ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่น...

 

ตีน เมื่อเดินติดดินกลิ่นจะหอม

ใจ เมื่อยอมเสียสละสีจะขาว

มือเปื้อนดินจะปั้นดินเป็นดวงดาว

ใจเหน็บหนาวจะเคี่ยวหนาวเป็นเปลวไฟ

ขอบพระคุณมากครับ....

สวัสดีครับ คุณตาหยู...

ผมจะกลับบ้านพรุ่งนี้....

กลับไปเติมพลังกายพลังใจให้เต็มล้น...หลังจากได้รับพลังจากชาวบล็อกเพื่อเป็นเชื้อเพลิงของการเดินทาง

...

ขอให้มีความสุขมาก ๆ  เช่นกันนะครับ

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ
P

...แม่ให้ความอ่อนไหว และอ่อนโยนติดตัวผมมาอย่างมากมายมหาศาล  ...แม่จึงเข้าใจภาวะความรู้สึกของผมเสมอ ..แม่เข้าใจแววตาของผมอย่างไม่ต้องสงสัย ...ขณะที่พ่อ  ท่านก็สอนให้ผมอยู่เพื่อ "คนอื่น"  ไม่น้อยไปกว่าการอยู่เพื่อตนเอง...

ขอบพระคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

        ตอนนี้ คุณแผ่นดินคงนอนหนุนตักคุณแม่อยู่แน่ ๆ เลยค่ะ  และคงมีเจ้าจอมซน 2 หนุ่มน้อย ขลุกอยู่ข้าง  ๆคุณพ่อแน่ๆ เลย

      ให้มีความสุขในวันหยุดนะคะ  เอาพลังมาเติมเต็มเพื่อต่อสู้ในวันต่อ ๆ ไป  เผื่อพี่ด้วยนะคะ

อ้าว ลืมอ่านบรรทัดบน  เดินทางพรุ่งนี้ใช่ไหมค่ะ  จัดของเสร็จแล้ว  พักผ่อนได้แล้วค่ะ  จะได้สดชื่น
สวัสดีครับ
P
umi

ข้างใน..น้ำตาท่วมใจเลยครับ...

อ่อนแอและอ่อนล้าเป็นพัก ๆ 

แต่ตอนนี้ดีขึ้นบ้างแล้วครับ...

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ

อาจารย์แผ่นดินครับ

  • เป็นบันทึกของลูกถึงแม่ที่งดงามมากครับ ผมคิดว่ามันสะกิดใจของหลายๆคนทันที รวมทั้งผมด้วย
  • ฝน เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมคิดถึงบ้าน คิดถึงความอบอุ่นและความรู้สึกปลอดภัยในบ้านตอนเด็กๆนะครับ 
อ้อ ลืมไป ขออนุญาต เอาบันทึกนี้ไปไว้ใน รวมบันทึก ของผม ที่นี่ นะครับ
คุณวีร์  ครับ
P

บ้าน...รอเราเสมอ  และรออย่างไม่เปลี่ยนแปลง  ...

เป็นกำลังใจในความคิดถึงของคุณเช่นกันนะครับ

สวัสดีอีกครั้ง...และขอบคุณอีกครั้ง  ครับ
P

นานมาแล้ว...ตอนเรียน ม. 4  ไปบวชชีพราหมณ์กับเพื่อน โกนหัวเลยนะครับ

ครั้งนั้น..แต่งกลอนชิงเงินรางวัลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ  ขากลับจึงซื้อผ้าถุงไปฝากแม่....(ผมจำได้ดี)

คิดถึงบ้าน....เพราะบ้านมีคนที่รักเราอยู่ที่นั่นอย่างไม่มีเงื่อนไข...แต่ก็นอนบ้านได้ไม่นานเท่าไหร่...คงเป็นเพราะเคยชินกับการนอนทุ่งซะมากกว่า

ขอบคุณมากนะครับ...

สวัสดีเช้าใส ๆ ครับ
P

ขอบคุณ - คุณมะรางเปรี้ยวมากครับที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจ

ผมว่าคนที่ยังมีบ้านให้คิดถึง ยังถือว่ายังมีความโชคดีเป็นที่สุด  เพราะในห้วงยามทุกข์ท้อของชีวิต  บ้านจะเป็นสถานแห่งการบ่มเพาะพลังกายพลังใจได้เป็นอย่างดี

คิดถึงบ้านเสมอ....และขอให้การคิดถึงบ้าน  เป็นการคิดถึงด้วยความสุขและความรื่นรมย์  นะครับ

สวัสดีครับ
P

การได้กลับบ้านในช่วงสงกรานต์ถือเป็นโอกาสอันดีนะครับ  เพราะเป็นช่วง "รวมญาติ"  ในแบบวิถีของไทยเรา

เป็นกำลังใจให้กลับบ้าน  ไปอยู่ในอ้อมกอดของความรักอย่างมีความสุขนะครับ

เมื่อวานไปเลี้ยงส่งพี่ที่ทำงานคนหนึ่ง  เค้าลาออกจากการเป็นชีวิตในเมืองหลวง เพื่อออกไปทำงานตามที่ตัวเองฝัน  ฝันเล็กๆของลูกจ้างตัวโตคนหนึ่ง  พี่เค้าทำงานมา17 ปีจากพนักงานตัวเล็กจนเป็นผู้บริหารที่หลายคนคาดหวังจะเป็น  ถามพี่เค้าทำไมจึงออก พี่เค้าตอบว่าชีวิตที่ผ่านมาดิ้นรนและไขว่คว้าเกินไป เค้าจะกลับไปเดินตามความฝันเก่าๆ  ความฝันที่จะทำนา เลี้ยงปลา ปลูกผักที่บ้านนอก......ยิ่งมาอ่านบทความนี้ยิ่งซึ้งใจ  ชีวิตในเมืองหลวง เงินเดือนเยอะๆ แค่จะหาซื้อกลิ่นไอดินแห้งก็ไม่ได้...คิดถึงบ้านจัง

อ่านรอบแรกๆ  ไม่ทิ้งรอยไว้  เพราะคิดว่า...เรายังพอจัดการเวลาได้

แต่วันนี้พี่ต้องผิดสัญญากับครอบครัว  ที่เคยบอกว่าจะพาไปเที่ยวทะเล (ประจำทุกปี)    พี่ว่า..พี่มีปัญหากับการจัดการเวลา(timing management)จริงๆแล้วหละ คุณพนัส 

พี่ทำได้แค่ ...วันนี้ไปส่งขึ้นรถที่ขอนแก่นปลายทางพัทยา  ให้คุณยายและหลานๆไปหา น้าจ๋าที่ทำงานอยู่ที่นั่น

น้องเอกก็เข้าป่า...เฮ้อ...แล้วพัชราภาทำอะไรอยู่เนี่ย...หรือเรากำลังจะถูกครอบครัวทิ้งซะแล้ว...

เป็นครั้งแรกที่ต้องส่งคุณยายและหลานๆเดินทางไกล ตามลำพัง  ก็ห่วงนะคะ  แต่เขายืนยันกันว่า  ไปได้เพราะมีน้าจ๋า  รอรับอยู่ที่นั่น...

เราถูกทิ้งคนเดียวเลยนะเนี่ย... 555

อ.ติ๋วครับ...

P

ผมอบอุ่นเสมอ...ที่ตัวหนังสือของอาจารย์มาเยือนในบันทึก  ... เป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่อีกคนที่ผมรู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ ....

ภาพนั้นแจ่มชัดถึงความรักและความอบอุ่น...ผมรู้สึกดีมากครับ...

ขอบพระคุณครับ

 

  • มาซึมซับบรรยากาศเหงาๆ เศร้าๆ ยิ่งมองภาพถ่ายยิ่งทำให้อารมณ์คิดถึงบ้านของคุณแผ่นดินทวีความรุนแรงมากขึ้นแน่ๆเลย ขอให้วันหยุดมีความสุขอยู่กับความครัว พ่อแม่ พี่น้องที่อบอุ่นนะคะ
  • คนที่มีความสุขมากที่สุดคือพ่อแม่ค่ะที่ชะเง้อหาลูกทุกเวลาเมื่อลูกไกลห่าง...มีความสุขที่ได้เห็นหน้าลูกกลับมาหา...รักพ่อ รักแม่ขึ้นอีกมากเลยค่ะ   ทุกครั้งที่อ่อนแอ มีความทุกข์ เศร้า... มีบ้าน มีพ่อมีแม่เท่านั้นค่ะที่เราต้องการ

to Antony,

We grown up an developed my personality to confidentially confirm  my own self 

Sometimes a recall of past  event or a detail of  personal  experience  can make us happy.

ผิดถูกไม่ว่ากันนะครับ..สำนวนภาษาเหล่านี้ปะติดปะต่อจากผู้รู้หลายหลาก

เพื่อยืนยันว่าเราต่างเติบโตมาจากอดีต  การได้หวนคิดถึงประสบการณ์ชีวิตเล็ก ๆ  น้อย ๆ ของชีวิตช่วยให้ชีวิตของวันนี้มีความสุขและมีกำลังใจเสมอ

ขอบคุณมากครับ...

คุณพิชชา  ครับ

P

บ้าน  เป็นสถานที่ที่เกิดมาเพื่อให้และรองรับการเยียวยาชีวิตของคนเราเสมอ

ขอบคุณครับ...ฟ้าหลังฝน...งดงามเสมอ

กลับบ้านวันเสาร์ครับ
P

มีภาพความเปี่ยมสุขของตัวเล็กทั้งสองมาฝาก  รับรองประทับใจและแปลกใจเป็นที่สุด...

พรุ่งนี้เช้าค่อยดูนะ

สวัสดีค่ะ รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ไม่ต้องจากบ้าน จากพ่อแม่ไปไหนไกล

แต่บางสิ่งที่ใกล้ตัวเรามักจะมองไม่เห็นเสมอ

ขอบคุณสำหรับบันทึกเรื่องนี้ของคุณแผ่นดินนะคะ  : )

สวัสดีครับ  คุณโก๊ะ...

อันที่จริงไม่ว่าจะทุกข์ หรือสุขผมก็คิดถึงบ้านเสมอ  หากแต่การงานอันรัดตัวไม่ค่อยมีพื้นที่แห่งเวลาให้ผมได้กลับบ้านเท่านั้นเอง  แต่การที่ลูกชายปิดเทอมแล้วไปอยู่ที่บ้าน  ก็ช่วยให้ผมไม่ลังเลที่จะกลับ

บ้าน คือ จุดเริ่มต้นของชีวิต  คือที่พักพิงรหว่างทาง  และเป็นจุดหมายท้ายที่สุดของชีวิต...

ขอบคุณมากครับ..

สวัสดีครับ  พี่อัมพร
P

อบอุ่นราวกับได้คำอวรพรที่เต็มไปด้วยขวัญและกำลังใจจากญาติผู้ใหญ่ของเราเอง...

การงานอันหนักหน่วงมีเข้ามาอย่างไม่ว่างเว้น  บางทีเราก็เพลินจนลืมชั่งวัดว่าตอนนี้, ขณะนี้วิถีร่างกายของเรากรอบเกรียมบ้างหรือไม่  มารู้ตัวอีกทีก็โรยราโรยแรงจนสิ้นแล้ว

ตอนนี้ดีขึ้นเยอะแล้วครับ...ได้รับกำลังใจจากชาวบล็อกอย่างมหาศาล  และการได้กลับไปพักที่บ้านในระยะสั้น ๆ  แต่ก็มากพอสำหรับการฟื้นตัวที่ทรงพลัง

ขอบพระคุณครับ

ขอบคุณ..คุณพรหมลิขิต มากครับ

P

และดีใจด้วยนะครับในการ "งานที่มีความสุข"  ..และจะโชคดีไม่น้อยถ้างานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความฝันของเราด้วย...แต่ถ้าไม่ใช่  ก็คงต้องมีสักวันที่ต้องทำตามความฝันของเราบ้าง

เป็นกำลังใจให้นะครับ....

สวัสดีครับ..

P

ผมขออภัยที่แวะมาขอบคุณล่าช้าไปมาก...ชีวิตเองก็เพิ่งตั้งหลักและพลิกฟื้นกลับมาได้

และขออนุญาตไม่แลกเปลี่ยนแต่ขออนุญาตนำถ้อยคำเหล่านี้ที่ผมประทับใจมาย้ำอีกครั้ง

อ่านครั้งใด.......ชวนให้หัวใจเต้นเป็นจังหวะที่สวยงาม....เสมอ....เสมอ.....ชวนให้หลับตา...คิดตามในความเป็น "แม่"....ชวนให้คิดถึงวันที่เรามองหาคนอื่นที่ดีกว่าแม่....ชวนให้คิดถึงวันที่...อ่อนล้า...อ่อนแรง....หมดกำลังใจ....ผิดหวัง...ซึม และ เศร้า....กลับมาบ้าน...นั่งมองแม่....โดยไม่ต้องพูด.....มันมากกว่าคำบรรยายจริง ๆ .....ชวนให้คิดถึงวันที่แม่ยกโทษให้....ในความผิดพลาดในชีวิต  ซ้ำแล้ว...ซ้ำเล่า....ของลูก ๆ...ชวนให้คิดถึงวันที่แม่นิ่งเงียบและฟัง...ลูก ๆ บ่น....ชวนให้คิดถึงวันที่....บอกว่าถ้าตัวเองไม่มีแม่จะทำอย่างไร......ขอบคุณหัวใจทุกดวงที่มี "แม่" อยู่ในใจเสมอ

....

ขอบูชาหัวใจรักของคุณสมพรที่มีต่อคุณแม่..ซาบซึ้ง สั่นไหว  และงดงามเป็นยิ่งนักและงดงามเกินกว่าที่ผมจะเขียนได้...

ผมประทับใจในถ้อยคำเหล่านั้นที่คุณสมพรพร่ำสื่อสารออกมาราวกับว่าพรั่งพรูออกมาจากเบื้องลึกของหัวใจ...

ผมศรัทธาและชื่นชมมากจริง ๆ ...

ขอบคุณมาก ๆ ครับ......

ครูเสือครับ..
P

...............ขอบพระคุณที่แวะมาให้กำลังใจ  ผมเองก็ขออนุญาตเป็นกำลังใจให้ครูเสือเช่นกัน  ...

มีความสุขกับการใช้ชีวิตนะครับ....

ดึกแล้ว...ไม่ทราบพักผ่อนหรือยัง...

P

จริงดังว่าแหละครับ...จริงดังที่คุณดอกแก้วกล่าวไว้อย่างน่าคิด 

กลับถึงบ้านแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นค่ะ....

จำได้ เวลากลับไปอยู่บ้าน นี่ เราเหมือนเด็กๆเลยคะ

แม่ทำให้ทุกอย่าง .

....

สิ่งเหล่านี้ผมสัมผัสได้...และพิสูจน์แล้วด้วยตัวเอง...

เรายังเป็นเด็กเสมอในสายตาของแม่...

.....

ขอบคุณมากครับ,

พี่แป๊ดครับ..
P

บ้านเยียวยาจิตใจผมได้เป็นอย่างดี...ไม่มีคำถามซ้ำถึงความอ่อนแอ  มีแต่การเติมเต็มความสุขและกำลังใจ....ผมมีความสุขมากและใช้เวลาอย่างเต็มที่กับคนที่บ้าน....ผมจะยังทำเช่นนั้นอีกครั้งและบ่อยครั้งขึ้น...

ขอบคุณครับ....

ขอให้มีความสุขเช่นกัน  นะครับ

สวัสดีครับ..
P

ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับที่ให้เกียรติและกรุณานำบันทึกของผมไปเผยแพร่อย่างน่าประทับใจ...

ภูมิใจและดีใจที่ท่านอาจารย์แวะมาทักทาย

ขอบพระคุณอีกครั้ง...ครับ

สวัสดีครับนายเอ

...เป็นความโชคดีโดยแท้ที่คนเราสามารถเดินทางตามความฝันของตนเองได้อย่างไม่ลังเล..ผมผ่านพ้นชีวิตในเมืองใหญ่ในห้วงสั้น ๆ  แต่ก็ไม่เคยทิ้งความฝันของตนเอง  จึงสามารถกลับออกมาจากที่ตรงนั้นได้...

ฝากแสดงความชื่นชมพี่ในที่ทำงานท่านนั้นด้วยนะครับ..และขอบคุณมากที่กรุณาให้เกียรติแวะมาทักทายกันและกัน

P

ขอบคุณเจ้มากที่แวะมาแลกเปลี่ยน...ผมก็เห็นว่าเจ้ดูแลครอบครัวดีมาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว...ไม่ได้ไปพักผ่อนด้วย  แต่ไปส่งและส่งใจไปกับท่านก็ถือว่าโอเคแล้วขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พี่นู๋ทิม
P
  • ขออภัยที่ตอบบันทึกช้านะครับ...ชีวิตผมช่วงนี้ต้องตั้งหลักขนานใหญ่  เวลาและการสัญจรอย่างถี่ยิบ
  • บ้านเป็นคำตอบแรกและคำตอบสุดท้ายของผมที่จะหวนคิดทั้งในห้วงยามความสุขและความทุกข์
  • ขอบคุณนะครับกับถ้อยคำเหล่านี้  ทุกครั้งที่อ่อนแอ มีความทุกข์ เศร้า... มีบ้าน มีพ่อมีแม่เท่านั้นค่ะที่เราต้องการ

 

สวัสดีครับ
P

เป็นยังไงครับการงานและชีวิต...

ขอบคุณมากครับที่แวะมาทักทายและเป็นกำลังใจให้กับผม

เช่นกันนะครับ...ขอให้มีแรงกาย แรงใจในการใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิต  รวมถึงการอิ่มสุขในบ้านอันแสนอบอุ่นตลอดไป

ขอบคุณครับ

ทึ่งในการถ่ายทอดอารมณ์ของท่านมากครับ ขอบคุณที่ตกแต่งถ้อยคำได้อย่างสวยงามและทำให้ผมรู้สึกว่ามีคนที่เหนื่อยเหมือน ๆ กันและมีแม่เป็นที่ยึดเหนี่ยวเหมือนๆกัน

แม่คงสบายดีนะครับ

สวัสดีครับ

P

ผมไม่ปฏิเสธว่าเป็นคนแข็งนอกแต่ก็อ่อนใน..วูบไหวอยู่บ่อยครั้ง  แต่ไม่ถึงกับเคว้งคว้าง  เพราะรู้ตนเองว่ามีบ้าน - มีคนที่รักเป็นที่ยึดเหนี่ยวอยู่อย่างใกล้ชิด...

ทุกวันนี้คุณแม่ของผมสุขภาพท่านยังแข็งแรงและทำงานอย่างไม่หยุดหย่อน...ยิ่งได้อยู่กับหลาน ๆ ก็ยิ่งมีประกายความสุขอันสดใส

ผมรักแม่...และรักบ้านเกิดเสมอ...

ขอบคุณนะครับ...

 

สวัสดีครับ

อ่านแล้ว คิดถึงบ้านจัง

สวัสดีครับ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะครับ

ล่าสุดวันหยุดเข้าพรรษา  ผมได้กลับไปบ้านบ้างแล้ว. ถึงอยู่ไม่นานแต่ก็ยิ่งใหญ่เหลือกเกิน  ถามยังได้ดำนาร่วมกับพ่อ แม่และพี่ชายด้วย

อบอุ่นมาก ๆ เลยก็ว่าได้

ผมไม่มีแม่ ผมไม่มีพ่อ แต่ผมก็มียายอันเป็นที่รัก ยายของผมคอยอ่อนโยนเสมอ เวลาที่หลานร้องให้ ยายคอยเข้มแข็งเสมอ เวลาที่หลานไม่มีอะไรกิน ยายทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้เงินมาเลี้ยงหลานอย่างผม วันนี้ผมไม่ได้กลับบ้านมาถึง 5 ปีกว่าแล้ว

....ผมอยากบอกยายว่า

..ยายคับหลานคนที่ยายให้นอนหนุนตัก อยากกลับไปนอนกอดยายจัง

...ยายคับนอนห่มผ้าหรือยังคับ ในคืนที่หนาวเย็น เหมือนตอนที่ยายเคยห่มให้หลานๆ

.....ยายคับตาของยายมองไม่ค่อยเห็น วันที่ใครทำกับข้าวให้ยายกิน

.......ยายคับ เสื้อผ้ายาย มีใส่บ้างหรือปล่าวครับ ใครคอยซักผ้าให้ยาย

..-----ยายคับ ผมคิดถึง ยายเหมือนตอนที่ยายห่วงยัยคิดถึงผมเวลาไปเรียน

00000 . . . .ยายคับ ผมรักยาย . . . 0000

สวัสดีครับ..คุณนัฐชา

ยายคับหลานคนที่ยายให้นอนหนุนตัก อยากกลับไปนอนกอดยายจัง

...ยายคับนอนห่มผ้าหรือยังคับ ในคืนที่หนาวเย็น เหมือนตอนที่ยายเคยห่มให้หลานๆ

.....ยายคับตาของยายมองไม่ค่อยเห็น วันที่ใครทำกับข้าวให้ยายกิน

.......ยายคับ เสื้อผ้ายาย มีใส่บ้างหรือปล่าวครับ ใครคอยซักผ้าให้ยาย

..-----ยายคับ ผมคิดถึง ยายเหมือนตอนที่ยายห่วงยัยคิดถึงผมเวลาไปเรียน

...

ข้อความข้างต้นนั้น ผมอ่านหลายรอบและหลายครั้งเมื่อหลายๆ เดือนที่แล้ว  มันตราตรึงอยู่ในหัวใจของผมเสมอมา และเชื่อว่า ถ้อยคำเหล่านั้น คือความดีงามที่มีความเป็นปัจจุบันอยู่ในหัวใจของคุณและยายที่คุณรักอย่างไม่ต้องสงสัย

ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ...
และไม่ทราบว่า ตราบจนวันนี้ ได้กลับไปหนุนตักแห่งความรักนั้นอีกหรือยัง..

 

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านข้อความที่คุณเขียนถึงแม่ด้วยความบังเอิญ ต้องหลั่งน้ำตาคิดถึงแม่ที่จากไป แม่ที่เคยห่วงใย คอยปลอบให้กำลังใจ ทำให้ชีวิตลูกนี้ก้าวเดินมาข้างหน้า แม่เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ลูกอยู่ห่างบ้าน..นับเวลาหลายเดือน..หรือ..ข้ามปี จึงจะได้เห็นหน้าแม่ สองปีที่แล้ว ลูกกลับบ้านมาเยี่ยมแม่ได้เพียง 5 วัน ไม่คิดเลยว่าการกลับมาครั้งนั้นจะเป็นการกลับมาจัดมาจัดงานศพของแม่ แสนอาลัยอาวรณ์ในการจากไปอย่างกระทันหันของท่าน เฝ้าแต่ทำใจให้คิดว่าท่านไปดี ท่านมีบุญ ใช้เวลาอยู่เนินนานกว่าจะทำใจให้หายเศร้าได้ แม่จ๋า..แม่ไม่เคยตายไปจากใจของลูกคนนี้เลย

แม่สุดที่รักของลูก

สวัสดีครับ...ครูอาสาฯ

เป็นกำลังใจให้นะครับ
และขออนุญาตนำกลอนที่เพิ่งเขียนเสร็จเกี่ยวกับบ้าน มาให้อ่าน..

เธอที่รัก
การเดินทางแสนเหนื่อยหนักและอ่อนล้า
จักจบลงในชั่วกะพริบตา
เมื่อเธอถึงซึ่งชายคาแห่งรวงรัง

 

 

อ่านแล้ว ณู้สึกคิดถึงบ้านพ่อที่อิสาน ( จ.อุดรธานี) รู้สึกคิดถึงพ่อมาก อาจารย์บรรยายได้ลึกซึ้งมากค่ะ อ่านแล้วอ่อนไหวตาม...การถ่ายยทอด

สวัสดีครับ..คุณปนัดดา จันทร์เหลือง

อีสาน,...คือลมหายใจของผม
ไปไหนมาไหน  ไม่เคยเขินอายที่จะบอกว่าเป็นอีสานทานข้าวเหนียว...

ในยามท้อ..
แม่คือทุกอย่างของการทำให้เรากลับมายืนหยัดสู้กับโลกและชีวิตที่หลากหลายไปด้วยโจทย์ และหลุมดำ

ขอบคุณครับ

....

 

วันที่อ่อนล้าและท้อถอย

ได้นอนหนุนตักอุ่น ๆ ของแม้

มันมีพลังใจเอ่อล้นขึ้นมามากมาย

โดยเฉพาะมืออุ่นๆที่ลูบผมเราเบา ๆ

แม้ภูผาขวางหน้าก็ไม่หวั่น

มีความสุขในวันแม่นะคะ

และขอให้คุณแม่ของคุณมีความสุขและสุขภาพดีตลอดไปนะคะ

ทุกครั้งที่เหนื่อย

แค่คำพูดของแม่ว่า "เป็นอย่างไรบ้างลูก"

เราก็แทบไม่ต้องการกำลังใจอื่นใดอีก...

อาจารย์พนัส

อ่านเเล้วรู้สึกคิดถึงเเม่มากๆๆ จริงนะไม่มีใครเข้าใจเราเท่าเเม่ ใช่มั๊ยค่ะ

ดีใจค่ะที่เพื่อนได้ทำตามที่ฝันไว้ เก่งจริงๆๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณปีตานามาจิตต์

เดือนเศาแล้วครับที่ผมไม่ได้กลับบ้าน เมื่อวานเจ้าตัวเล้กถ่ายภาพบ้านมาฝาก ทำเอาผมหลับและฝันถึงผู้คนและเรื่องราวที่บ้านเกิดอย่างมหัศจรรย์..ฝันนั้นเป็นฝันใกล้รุ่ง ราวกับเป็นจริง แตะต้องและสัมผัสได้จริงๆ...

ขอบคุณครับ

ครับคุณPhornphon

...สมัยเรียนมหาวิทยาลัย กลับบ้านแล้วสภาพโทรม ๆ ผอมๆ ...พลอยให้แม่ทุกข์ใจไปด้วย แต่พอกลับไปอีกครั้ง ดูอ้วนๆ ขาวๆ...แม่ยิ้มอย่างเป็นสุข โดยไม่สนใจว่า ลูกจะหล่อเท่ห์หรือไม่ แม่รู้แต่เพียงว่า อยากเห็นลูกกินอิ่ม -นอนหลับ

...ในความทรงจำของเพื่อน...แจ่มชัดและไม่ลืมเลือน...เป็นกำลังใจให้เสมอนะครับ และขอให้มีพลังกับการเดินทางในวิถีแห่งความฝันและความจริง-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท