วิทยุชุมชน พันธมิตร บนคลื่น


จุดเด่น คือ ผู้ดำเนินรายการ เปิดโอกาสให้ผู้ฟังได้ร่วมสนุก โทรศัพท์มาพูดคุย ขอเพลง และมีกลุ่มผู้ฟัง แฟนรายการ ได้ขอเพลง มอบเพลง , พูดคุย หยอกล้อ แซว กัน สด ๆ ผ่านรายการ เกิดบรรยากาศ การมีส่วนร่วม

       วันเสาร์ อาทิตย์ ถ้าไม่มีภารกิจกับครอบครัว พอมีเวลาว่างบ้างในตอนเช้า ก็ได้ฟังวิทยุชุมชน    ซึ่งในปัจจุบันนี้ วิทยุชุมชนมีจำนวนมากในแต่ละพื้นที่ สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสถานีวิทยุ ชุมชนประมาณ 40 กว่าสถานี ซึ่งมีความหลากหลายของรายการ ตั้งแต่รายการ ธรรมะ , วัฒนธรรม , การศึกษา,บันเทิง, อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน รายการ ชาวบ้าน ๆ  ซึ่งได้รับความสนใจจากคนในชุมชนนั้น ๆ       สำหรับชุมชนที่ผมอยู่ก็มี วิทยุ ชุมชนหลายคลื่นเหมือนกัน และขอแนะนำ คลื่นที่ได้รับความนิยม จากผู้ฟังรายการ สัก 1 คลื่น คือ คลื่นเวิร์ก เอฟ เอ็ม  91.75 MHz เป็นสถานีวิทยุชุมชน เพื่อศิลปะและ วัฒนธรรมท้องถิ่นโดย ดีเจ เท่ง-นุ้ย คุยหนุก , ดีเจ บังย้อย , ดีเจ ลุงมวน โคจร ฯลฯ  ซึ่ง เป็นรายการที่สนุก สนาน ฟังได้ทุก เพศ วัย   
      จุดเด่นของสถานีนี้ คือ ผู้ดำเนินรายการ เปิดโอกาสให้ผู้ฟังได้ร่วมสนุกโดยการโทรศัพท์มาพูดคุย ขอเพลง และมีกลุ่มผู้ฟัง แฟนรายการ ได้ขอเพลง มอบเพลง , พูดคุย หยอกล้อ (แซว) กัน สด ๆ ผ่านรายการ  เกิดบรรยากาศ การมีส่วนร่วม ทำให้มีการติดตามรายการอย่างเหนียวแน่น จนพัฒนาเป็นเครือข่าย ระหว่างชุมชนต่างๆ  เรียกกันว่า พันธมิตร ต่อกัน จะรู้จักกันโดยการ รับ ฟังและพูดคุยกันผ่านรายการ และนานๆครั้งก็นัดทำกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมกัน  จุดเด่นอยู่ที่ ผู้ดำเนินรายการ
-         เปิดโอกาสให้ผู้ฟัง แฟนรายการ ได้มีอิสระในการคิด แต่อยู่ในขอบเขต
-         เป็นกันเอง (เกิดการไว้วางใจ, เป็นที่พึ่งทางใจ)
-         กระตุ้น ให้เกิดการ รวมกลุ่ม โยนคำถามนำ เหมือนการนำเข้าสู่บทเรียน หรือเสริม เติม แต่ง
      คิดว่า น่าจะ นำมาประยุกต์ใช้กับงานส่งเสริมฯได้บ้าง โดยอาศัยเครือข่ายวิทยุชุมชนเหล่านี้ ในการให้ข้อมูล ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ ด้านการเกษตร อาศัยพันธมิตร หรือ เครือข่าย ระหว่างเกษตรกร กลุ่มฯ การมีความจริงใจต่อกัน มีการไว้วางใจกัน เรื่องมวลชนในงานส่งเสริมก็จะไปได้เร็ว และกว้างขวางมากขึ้น แต่นักส่งเสริมที่จะทำอย่างนี้ได้ ต้องมีใจรัก และรู้จักใช้ศิลปะพอสมควร ถ้ามีโอกาส ผมก็จะขอลองดูสักครั้ง

 
หมายเลขบันทึก: 86882เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นด้วยครับที่น่าจะมีการนำสื่อนี้  มาปรับใช้และเสริมในงานส่งเสริมการเกษตร  เพราะว่าสามารถเข้าถึงชุมชนได้ดีมาก 
  • ขอบพระคุณมากครับ

คุณ วีรยุทธ์

ขอบคุณที่มาเยือน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท