เรื่องเล่าจากดงหลวง 58 ตลาดนัด GoToKnow


ตลาดนัดแห่งนี้มีผู้ติดใจแม่ค้าความรู้หลายกลุ่ม(เหมือนบู๊ทขายของ) บางกลุ่มท่านปรุงอาหาร “ความรู้รสแซบ” สมกับอยู่อีสานบ้านเฮา อยู่แถบอีสานใต้นี่เอง คนแวะมาชิมอยู่ตลอดไม่ขาดสาย ท่านก็รู้ ปรุงให้ไม่อั้น บางตำราถึงกับคว่ำหม้อคว่ำไห มีผู้มาบริโภคความรู้จนเกลี้ยงเลย ท่านไม่ได้หลับได้นอน ก็ปรุงอาหารอยู่ซิครับ เพลินไปหน่อยสว่างเลย

เพราะ G2K ผมจึงพบเพื่อนที่ห่างหายไปเป็น 10 ปี ผู้เขียนได้พบคุณสุรเชษฐ์ เวชชพิทักษ์ผ่านทาง G2K

เพราะ G2K เราจึงมีเพื่อนใหม่ๆ รู้จัก พี่ รู้จักน้อง มากมาย รู้จักคุณหมอมากมาย รู้จักคุณครู อาจารย์ มากมาย รู้จักนักศึกษาปริญญาเอกมากมาย รู้จักผู้ที่อยู่เมืองนอกเมืองนา รู้จัก...รู้จัก...รู้จัก... 

เพราะ G2K เราจึงเกิดการ เรียนรู้ แลกเปลี่ยน อย่างกว้างขวาง ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ได้เพิ่มเติมสิ่งที่รู้มาบ้างแล้ว ได้นำความรู้ไปใช้จริงๆ

 เพราะ G2K จึงก่อให้เกิดการแนะนำเพื่อนสู่เพื่อน ได้มีโอกาสแนะนำเพื่อนที่ทำงานแบบเดียวกันให้รู้จักกัน จนเกิดสายสัมพันธ์ของงานต่อกัน G2K ไม่ได้ให้ KM เพียงเท่านั้น แต่เป็น KM แบบ Linkage of Knowledge Management เกิดการเชื่อมต่อกลุ่มคนทำงานซึ่งกันและกัน เช่น

ชื่อ: พระพูลไท ถิรธัมโม อีเมล: [email protected] ชื่อ

เรื่อง: ขอเจริญพร เนื้อความ: อาตมาขอขอบคุณ คุณโยมไพศาล ที่ได้นำเรื่อง"เณรวัดท่ง"มาขยายให้กว้างขึ้น ตอนนี้มีเด็กมาอยู่วัดเตรียมบวช แล้ว 20 คน ปลงผมวันที่ 30 และบวชวันที่ 31 อยู่เรียนและทำกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์ จนไปถึงวันที่ 18 เมษายน หลังจากนั้นมีการบวช ธรรมจารณีอีก 10 วัน เมื่อวานนี้ คุณโยม อ้อย (นาตยา วีระฉันทชาติ ) และน้องสะใภ้ มาที่วัด อาตมาได้แนะนำกับท่านดุษฎี และอาตมาได้พาดูบริเวณวัด ซึ่งออกแบบมาเพื่อการจัดปฎิบัติธรรม หรือการจัดประชุมสัมนา ซึ่งประชาสังคมชุมพร ก็ได้มาพบปะ ระดมความคิดเห็น และทำแผน หลายครั้ง โดยคุณทวีวัตร เป็นแม่แรงหลัก คุณโยมอ้อยเล่าเรื่องงานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สุราษฎร์ กระบี่ และร้านไทยถิ่นที่จะทำที่ชุมพร ล้วนน่าติดตามน่าสนใจ

ขอให้คุณโยมมีสุขะ พละ ทั้งกายใจ

ขอเจริญพร พระพูลไท ถิรธัมโม

คุณอ้อยเป็นคนทำงานพัฒนา แต่ไม่รู้จัก พระพูลไท แต่ทั้งคู่พักอยู่ที่จังหวัดชุมพร ผู้บันทึกจึงแนะนำให้รู้จักกันโดยผ่าน G2K จึงเกิดการพบปะกันและจะร่วมงานกันในอนาคตอันใกล้นี้

G2K เป็นเหมือนตลาดนัด ความรู้ ที่แท้จริง

• ใคร่อยากเรียนรู้อะไร ก็เข้าไปใน Blog นั้น ซึ่งมีสารพัดเรื่อง มีแม่ค้าพ่อค้าความรู้นำความรู้มาเสนอให้มากมายหลายแบบ หลายรส ใครชอบอะไร ก็ไปหาเอาเอง

 • ตลาดนัดความรู้แห่งนี้ไม่ต้องซื้อหา ใครเรียนรู้ได้มากน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องของคนนั้น

• ตลาดนัดแห่งนี้บางวันมีสินค้ามาแลกเปลี่ยนมากมาย ล้นตลาด ลานตาไปหมด ไม่รู้จะเลือกอย่างไร หยิบดูโน้นที นี้ทียังไม่ทั่วเลย หมดเวลาผู้เรียนรู้ซะแล้ว (ง่วงนอน) ต้องลาตลาดไปนอนก่อน

 • ตลาดนัดแห่งนี้ บางช่วงเวลา สินค้าเบาบาง บางช่วงเวลา สินค้ามาแน่นตลาด นาทีต่อนาที สินค้าวาง ดูแทบไม่ทันเลย

• ตลาดนัดแห่งนี้ บางช่วง แม่ค้า พ่อค้าก็มีการกระทบกระทั่งกันบ้างเป็นสีสัน (อิ อิ แซวเล่นเด้อครับ)

• ตลาดนัดแห่งนี้มีผู้ติดใจพ่อค้าความรู้หลายกลุ่ม(เหมือนบู๊ทขายของ) บางกลุ่มท่านปรุงอาหาร “ความรู้รสแซบ” สมกับอยู่อีสานบ้านเฮา อยู่แถบอีสานใต้นี่เอง คนแวะมาชิมอยู่ตลอดไม่ขาดสาย ท่านก็รู้ ปรุงให้ไม่อั้น บางตำราถึงกับคว่ำหม้อคว่ำไห มีผู้มาบริโภคความรู้จนเกลี้ยงเลย ท่านไม่ได้หลับได้นอน ก็ปรุงอาหารอยู่ซิครับ เพลินไปหน่อยสว่างเลย

• ตลาดนัดแห่งนี้ มีแม่ค้าความรู้สาวสวย พริ้ง หลายต่อหลายท่าน รูปก็งาม นามก็เพราะ ความรอบรู้ก็หลากหลาย หนุ่มๆ ก็โฉบไปโฉบมา อยู่นั่นแหละ (รวมทั้งผู้บันทึกด้วย) โอย แค่คุยก็ชื่นใจแล้ว ไม่เชื่อถามท่านครูบาซิครับ แต่หนุ่มๆอย่าไปออดอ้อนท่านครูบา นา ว่าสนใจแม่ค้าสาวท่านนั่นท่านนี่ เดียวท่านฉุดเอามาให้ ท่านจะต้องรับผิดชอบชีวิตเธอด้วยนา (อิ อิ แซวอีกแย้ว..)

 • ตลาดนัดความรู้แห่งนี้ ยังเปิดเวทีสภาความรู้ ถกเถียง เพิ่มเติม อ้างอิง วิชาการ ประสบการณ์ เทคโนโลยี่ ฯลฯ มากมาย ไม่มีจบสิ้น

ตลาดนัดแห่งนี้ ไม่จำกัดเพศ วัย ความรู้ สถานภาพ ความแตกต่าง ความหลากหลาย แต่ขอให้เป็นผู้สร้างสรร มีคุณธรรม จริยธรรมแห่งสาธารณะสำนึก เป็นใช้ได้

• โอย มากมาย...

• ผมชอบ G2K

• ขอขอบคุณทุกท่านที่รับผิดชอบ ครับ

ขออภัยท่านที่เข้ามาเยี่ยม ผมทำงาน Internet ผ่านระบบมือถือ จึงไม่สมบูรณ์ในการจัดรูปแบบบทความนี้ เพราะ capacity ของระบบมือถือต่ำกว่าระบบสาย หรืออื่นๆ

 

ได้แก้ไขการจัดบทความแล้วครับเมื่อ 27/3/50   6。43 pm 

คำสำคัญ (Tags): #cyber market
หมายเลขบันทึก: 86641เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ตามมาชอบด้วยคน
  • เกือบได้ฉุดสาวแล้วครับ
  • สบายดีใช่ไหมครับ
  • บางทรายอยู่อำเภออะไรของมุกดาหาร
  • พอจะทราบว่าดงหลวงอยู่ไกลมาก
อยู่อำเภอดงหลวงครับ ดงหลวงมีลักษณะยาวส่วนที่ใกล้เมืองมุกดาหารที่สุด ก็ 50 กม. ส่วนที่ไกลที่สุด ก็ 100 กว่า กม.ครับ
  • ตลาดนัด Gotoknow ชอบใจชื่อบันทึกนี้จังค่ะ
  • อ่านเนื้อหาแล้วยิ่งชอบใจค่ะ 
  • ขอบคุณมากค่ะ

อ่านมาถึงตอนจบ ทั้งๆที่ละลานตามาก เพราะเนื้อความที่มีชีวิตชีวามากเลยค่ะ ก็เลยได้ทราบเหตุผลของความเท่ห์สุดๆของบันทึกนี้ เทคโนโลยี่ที่ล้ำหน้าเสียจริงๆ หวังว่าคุณบางทราย จะได้มาปรับแต่งบนเครื่องธรรมดาให้อ่านง่ายๆขี้นนะคะ เผื่อใครตาไม่แข็งแรงจะได้อ่านด้วยค่ะ

เป็นบันทึกที่เหมาะมากสำหรับพวกเราทุกคนใน GotoKnow ค่ะ

ผมมาประชุมที่ ส.ป.ก. ติด กระทรวงเกษตร กำลังมีชาวบ้านมาทุกภาคปิดถนนเดินขบวน (นั่งขบวนมากกว่า)เป็นกลุ่ม "ภาระหนี้สิน" น่าสงสารคุณยาย ผู้เฒ่าจำนวนมากมาย กินยังไง นอนอย่างไร ห้องน้ำห้องส้วมไม่พอ เห็นเดินไปเข้าห้องน้ำตามปั้มน้ำมันยืนคอยกันยาวเหยียด เฮ่อ ความเดือดร้อนไม่มีสิ้นสุด ผมสบายดีครับ งานเยอะล้นมือเหมือนกันครับ ขอบคุณครับ อ.ขจิต
ขอบคุณคุณมาปรางเปรี้ยวครับ ผมนึกถึงภาพตลาดซื้อหาสิ่งของที่ชอบน่ะครับ บังเอิญ G2K มีลักษณะอย่างนั้น มีให้เลือกเอาตามความชอบ ความสนใจของตนเอง และไม่ต้องเสียเงินซื้อหา (นอกจากเสียค่า Internet) ขอบคุณครับ
คุณโอ๋-อโณครับ ความจริงผมกำลังอยู่ใจกลางของศูนย์เทคโนโลยี่นะครับคือ อยู่โรงแรมในกรุงเทพฯตอนนี้ แต่ที่โรงแรมเขาไม่มีบริการ Internet ผมเลยต้องใช้ "มือถือ" เชื่อม Internet ซึ่งทำได้แค่ที่เห็นแหละครับ ผมพยายามแก้หลายครั้งแล้วก็ไม่ได้ แสดงว่าต้องไปใช้ระบบเครื่องธรรมดาอย่างคุณโอ๋กล่าว จะรีบแก้ไขพรุ่งนี้ครับ ขอบคุณครับ
  • ระวังตัวด้วยครับพี่
  • เป็นห่วงกลัวถูกม็อบฉุดไปเป็นพวก ฮ่าๆๆๆ
  • สงสารไม่อยากให้ชาวบ้านมานั่งในกรุงเทพฯเลย
  • ขอบคุณครับ
พรุ่งนี้มีหากเวลาตั้งใจจะนั่งคุยกับผู้เดือดร้อนเหล่านี้ซักหน่อยครับ หากมีอะไรดีๆก็จะเอามาฝากเพื่อนๆ เสียดายไม่ได้เอากล้องมาด้วย กล้องที่มีอยู่กับมือถือ Pixel มันไม่สูงพอจะเก็บอารมณ์ ความรู้นึกผู้เดือดร้อนได้ ผมเห็นป้านมาจาก สุโขทัย พัทลุง อ่างทอง(บ้านผมเอง) อีสานทั้งหมด ....นี่ถ้าเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งคงเห็นภาพนายกลงมานั่งคุยกับชาวบ้าน กินข้าวด้วยกัน คุยกันไป รัฐบาลชุดนี้ตอนนี้เตรียมบินไปญี่ปุ่น เตรียมเซนต์ FTA ข่าวโคมลอยรายงานมาว่างั้น ขอบคุณอ.ขจิตที่เป็นห่วงครับ

เห็นแล้ว อ่านแล้ว ได้ความรู้แล้ว เยอะแยะ

 เสียดายแทนคนที่ไม่เคยรู้จักG2k

เรื่อง FTA. อาจจะเป็นลายเซ็นต์ที่ต้องจ่ายด้วยความเจ็บปวดของพี่น้องเกษตรกรไทย ต่อๆไปอีกนานแสนนาน

แหมท่านย่องมาเงียบๆ ตกใจหมดเลย ผมกำลังจะแอบไปดูที่ประตูบ้านท่านอยู่พอดี FTA นี้ ฝ่ายพ่อค้าส่วนใหญ่ก็ลุ้นให้รับลงนาม อีกฝ่ายก็บอกคิดให้หนักนะว่าเสียเปรียบอย่างไรบ้าง คุยกันซะให้กระจ่าง ค่าโง่น่ะเสียไปจนเป็นบรมโง่ ประชาชนไม่อยากเห็นเช่นนั้นอีก ก็มันเงินจากกระเป๋าเราด้วยนะซีครับ..พอ แล้วท่านเดี๋ยวไม่งาม..

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

ตลาดนัดแห่งนี้มีพ่อค้าความรู้ที่น่าสนใจอยู่มากมายเช่นเดียวกันค่ะ มีทั้งสินค้าที่หลากหลายและคุณภาพสินค้าในระดับพรีเมี่ยมทั้งนั้นเลย..อิ อิ..

จะคอยอ่านบันทึกหน้านะคะ..แต่ตอนนี้ขอไปเตรียมตัวใส่บาตรก่อนค่ะ ^ ^..

  • สวัสดีครับพี่บางทราย วันนี้มาขายอะไรใน G2K ครับ ผมเดินมากะจะเอาของมาแลกนะครับ ไม่มีเงินครับ พอจะมีอะไรให้ผมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้บ้างไหมครับ
  • โอ้โห เจอตรึมครับ ประสบการณ์บอกเล่าจากดงหลวงไงครับ น้องเม้งเทอร์โบ
  • ใช่แล้วครับ วันก่อนเข้าไปส่องดูหลังคาพี่บางทรายด้วยครับ ว่าอยู่หลังคาหลังไหนหนอ ผ่าน Point Asia ไปตาหาหลังคาบ้านท่านครูด้วยครับ แต่ส่องไปทั้งตำบลเลย งงว่าอยู่ตรงไหนหนอ บริเวณที่เป็นป่า เลยไม่แน่ใจครับ เพราะอยากจะเข้าไปดูป่ายูคา คอกหมู ต้นมะยม คอกนกกระจอกเทศ ต้นยูคาที่ท่านเคยกอด ว่าอยู่ตรงไหน
  • ตลาดนัดแห่งการต่อยอด ต่อยอดจนฐานแน่น วันหน้าก็ต่อยอดได้แล้ว ก็ออกดอกออกผล ตกหล่นกระจายไป ตกเป็นเมล็ดพันธุ์ใหม่ งอกขึ้นมาท่ามกลางสิ่งแวดล้อมต่างๆ เพื่อโตขึ้นมาให้คนอื่นต่อยอดกันต่อไป มีหลายๆ ยอดก็รวมกันเป็น G2K
  • พอเป็นป่า G2K แล้วคราวนี้เราก็ไม่กลัวแล้วหล่ะครับ พายุเอย อากาศแล้งเอย ควันพิษเอย ป่าไม้แห่งความรู้ที่ชื่อ G2K ก็จะงอกเป็นเครือข่ายสานสายสัมพันธ์ออกไปทั่วประเทศ เกิดเป็นป่าเครือข่าย แห่งสายใยต่อเติมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อคู่ผืนแผ่นดินไทย
  • และแล้วผมไม่รู้ว่าจะจบด้วยคำพูดอันใด หันไปเห็นโนตที่บันทึกเองไว้ ก็ขอฝากไว้เผื่อเกิดประโยชน์ครับ
  • ศึกษาให้จริง ใจต้องมั่น ค้นให้พบ จบให้ได้
  • สาธุ ครับ มีความสุขในวันใหม่ของทุกๆวันที่เหลืออยู่ครับ
สวัสดีคุณเบิร์ด ผมทำงานผ่านระบบมือถือเลยการจัดระบบบทความไม่น่าสนใจเท่าไหร่ เมื่อคืนผมไปเยี่ยมที่บ้านคุณเบิร์ด ได้แสดงความคิดเห็นด้วยแต่ ระบบไม่รับคำคิดเห็นเลยครับ คืนนี้จะไปใหม่ครับ ขอบคุณครับ
สวัสดีน้องเม้งเทอร์โบ หากดู Point Asia จะเห็นลำน้ำห้วยบางทรายชัดเจา เลาะไประหว่างภูเขาดงหลวง ตรงกลางๆจะพบสะพาน ฝายกั้นน้ำ ถนนสีแดงแดง และถังเก็บกักน้ำ ระบบ Pumping Irrigation Project ที่พี่รับผิดชอบอยู่ เห็นกลุ่มหมู่บ้านต่างๆ หากซูมสูงๆจะเห็นแม่น้ำโขงและเมืองสะหวันนะเขตของลาว และเห็นว่า ภูเขาดงหลวงโดดเดี่ยวท่ามกลางท้องทุ่งที่แดงเถือก ป่ามันจะอยู่อย่างไร หากความร้อนข้างๆเผาผลาญตลอดเวลาโดยเฉพาะหน้าแล้งครับ พี่ก็ลงไปดูอาศรมท่านครูบา ไม่เห็นครับ เพราะยังไม่เคยไปเยี่ยมท่านทางพื้นดินเลย ขอบคุณครับ

แวะมาประท้วงพี่บางทราย(ขอใช้สิทธิ์ของการเป็นน้องค่ะ)

ว่า ตัวหนังสือติดกันหมด...อ่านแล้วตาลายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

น้องจันทรรัตน์ และทุกท่านครับ ขณะนี้ทำงานผ่านระบบมือถืออยู่ครับ จึงทำให้บทความเป็นอย่างที่เห็นครับ ขออภัยครับ และเวลาเข้าส่วนรที่จะเอาบทความขึ้นนั้น มันไม่ปรากฏรายละเอียดของการจัดการตัวอักษร ซึ่งเคยเป็นมาแล้ว เขาบอกว่าอยู่ที่ระบบเครือข่ายของ Internet ที่ที่ใช้อยู่ครับ ต้องขออภัยน้องและทุกท่านด้วยครับ
  • เรียนทุกท่าน
  • ผมได้แก้ไขบันทึกนี้แล้วครับ คิดว่าจะช่วยให้อ่านสะดวกมากขึ้นนะครับ
  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาตลาดแห่งนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท