คำว่า " ไม่" หาได้ยากในพจนานุกรมของผม


ไม่มี ไม่ได้

บ่อยครั้ง เรามักจะชอบปฏิเสธก่อน เมื่อถูกร้องขอ ถูกถาม ถูกทักทาย "ไม่" ต่าง ๆ นานา ไม่ได้ ไม่มี ไม่ว่าง ฯลฯ

เชื่อไหมครับ เวลาทำเช่นนี้เรื่อย ๆ มันคล้ายกับว่า เราเคยชินกับคำ"ไม่" เหล่านี้ ทำให้เรามักจะไม่ค่อยใส่ความพยายามมากขึ้นสักเท่าไร ทำให้เราเปลี่ยนใจบ่อย ๆ ทำให้เราเลือกที่จะทำแต่สิ่งง่าย ๆ สิ่งเดิม ๆ หันหน้าหนีการเปลี่ยนแปลง

เดี๋ยวนี้ยุคนาโนแล้วนะ เป็นยุคที่ 4 ยุคโลกแบนแล้ว ดังนั้น เราทำอะไรแบบเดิมไม่ได้แล้วนะ

ต้องหันมาคิดใหม่ ทำใหม่ ดูง่าย โฆษณา ของ SCG ไงหล่ะ ที่มีหลายรูปแบบ พยายามสื่อให้เราเห็นถึง นวตกรรมใหม่ ๆ  เรียกว่า ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง

พวกเราเองอาจต้องการกำลังใจสูงในการปรับตัวเองให้ไม่พูดคำว่า " ไม่ "  ลองเริ่มจาก โจทย์ง่ายของตนเองก่อนนะครับ แล้วให้รางวัลแบบพอเพียงกับตนเอง คือ เราเองต้องให้กำลังใจตนเอง พอทำเรื่อย ๆ ก็ก้าวไปสู่โจทย์ยาก ๆ ขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ

เชื่อผมนะครับ รับรอง สิ่งยาก ๆ จะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเรื่อง ง่าย ๆ ครับ

ลุงอ้วน

คำสำคัญ (Tags): #ไม่
หมายเลขบันทึก: 86637เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ค่อยๆเปลี่ยนไปในทางที่ดี แล้วจะดีขึ้นเรื่อยๆ ให้กำลังใจตัวเอง แล้วจะได้มีกำลังใจไว้ให้คนอื่นด้วยค่ะ

  • โฆษณาของ SCG สะื้ท้อนภาพของนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เห็นได้ัชัดเจนค่ะ  
  • ขอบคุณมากค่ะ ที่ทำให้เห็นมุมมองดี ๆ
  • สวัสดีครับ แวะเข้ามาทักทายครับ
  • เห็นด้วยครับเรื่องการลดคำว่าไม่สำหรับการปฏิเสธครับ
  • ต้องเปลี่ยนจากคำว่าไม่ เป็น ใช่ ครับ
  • ไม่ กับ ใช่ แปลงเป็นตัวเลข ได้เป็น 0 --> 1
  • ก่อนจะเปลี่ยนจาก ศูนย์ไปหาหนึ่งได้ ควรต้องเพิ่มทีละนิด จะหักทีเดียวบางทีบางกรณีก็คงไม่ได้
  • ดังนั้น อาจจะมีพวก 0.2 --> 0.5 -->0.7 -->0.9 --> 0.99
  • การฝึกคิดในการหาทางออก หรือการปฏิเสธ คงต้องทำไปโดยมีพื้นฐานมาจากความเข้าใจ
  • แต่ใช่ว่าการจะไม่ปฏิเสธเลย จะเป็นการดีตลอดไปครับ ดังนั้นคงต้องมีความพอเพียงในคำตอบ ระหว่าง ไม่ กับ ใช่ ครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ ที่ทำให้ได้คิดเล่นๆ แต่เอาจริงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท