ภาพกิจกรรมและบรรยากาศการอบรมผู้บริหารใหม่ กศน.


ผมคิดว่าหากซัก 5 คน ใน 29 คน ทำงานแบบ KM และเขียนบันทึกความรู้ลงในบล็อก ผมก็พอใจแล้ว

การอบรมภาควิชาการผู้บริหารใหม่ในสถานศึกษาสังกัด กศน.ทั้งที่เป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 29 คน หัวข้อการจัดการความรู้ และการแลกเปลี่ยนความรู้กันทางบล็อก ที่ผมรับผิดชอบ ในวันอาทิตย์ที่ 18 มี.ค.ผมมีภาพบรรยากาศมาฝากดังนี้ครับ

ฉายวีซีดีให้ดู 3 เรื่อง คือ ขับเคลื่อนเครือข่าย KM ประเทศไทย หลุมดำ KM และประสบการณ์จัดการความรู้ กศน.จากการประชุมวิชาการจัดการความรู้ครั้งที่ 20 จัดการความรู้ในเครือข่าย กศน. ทั้ง 3 เรื่องเป็นของ สคส. เรื่องที่สองเว้นระยะฉายเป็นช่วงสุดท้ายเพื่อเตือนสติเหล่าคุณเอื้อหรือ CKO ให้ระมัดระวังหลุมดำ

ชมวีซีดี เพื่อหาคำตอบเองว่า KM คืออะไร ทำอย่างไร และทำแล้วได้อะไร

ดูใบงาน และฟังคำชี้แจงใบงาน เรื่องการถอดประสบการณ์ ความรู้ในตัวคนแต่ละคนออกมาสำหรับใช้ฝึกเขียนบันทึกลงในบล็อก

ทำกิจกรรมตามใบงาน ถอดความรู้ประสบการณ์ในงานของตนตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้

ครูราญเมืองคอน ร่วมกันกับผมแนะนำการสร้างบล็อก แพลนเน็ต เทคนิคการเขียนบันทึก

ฝึกสร้างบล็อก แพลนเน็ต และนำประสบการณ์ความรู้ที่ถอดมาเขียนบันทึกลงในบล็อก

จากการพูดคุยแบบกันเองกับผู้เข้ารับการอบรม ทำให้ทราบว่าหลายคนเข้าใจมากขึ้นว่า KM  ว่าบล็อก คืออะไร ทำอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีวิทยากรบางท่านบรรยายไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังเบลอๆ งงๆอยู่

ขอบคุณ สคส.ที่มอบวีซีดีที่มีคุณภาพให้

ผมคิดว่าหากซัก 5 คน ใน 29 คน ทำงานแบบ KM และเขียนบันทึกความรู้ลงในบล็อก ผมก็พอใจแล้ว

อย่างไรเสีย ผมก็ขอฝากสถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธรในฐานะรับนโยบายจากสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนติดตามอย่างต่อเนื่องด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 85998เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
มาเป็นกำลังใจ ครูไทยร่วมพัฒนาครับ ท่านพี่ครูนง และ ทีม กศน

อยากเห็นใบงานจังเลยค่ะ ครูนง เพราะว่าดิฉันเองก็มีแผนที่จะอบรม blogger ชาวกรมอนามัย ประมาณวันที่ 17 เมย. ที่ เจริญธานี ขอนแก่น ตามคำแนะนำของ อ.JJ ... กำลังใจครูนงด้านบนนี้ละค่ะ

เพราะกำลังคิดว่า อะไรหนอ จึงจะเป็นที่ช่วยจุดประกาย ทำให้คนทั่วๆไป อยากบันทึกเรื่องราวลงในบล็อกค่ะ

ดีใจไปกับผลงานของครูนงค่ะ เดินหน้าต่อไปอย่าหยุดยั้งนะคะ ขอบคุณที่นำมาเล่าเสริมกำลังใจค่ะ

ขอส่งกำลังใจและความปรารถนาดี มายังผู้บริหารทุกคน โดยเฉพาะ ศิษย์เก่าแปดริ้วนะครับ

ท่าน อ.หมอ JJ

                   ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ ผม และชาวคณะ กศน. ครับ

คุณหมอนนทลี ครับ

          จะรีบส่งมาให้นะครับสำหรับใบงาน ลองนำไปปรับนะครับ

อ.โอ๋ ครับ

            ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจที่มอบให้......นึกถึง อ.โอ๋ แล้วนึกถึงบันทึกแรกของผมที่มี อ.โอ๋ เข้ามาต่อความเห็นให้เป็นคนแรก เมื่อสิบเดือนที่แล้วครับ ผมไม่ลืมความเห็นนี้เลย นึกถึงอยู่เสมอ ขอบคุณครับ            

คุณ nitat  ครับ

             ขอบคุณที่เข้ามาให้ความเห็นนะครับ แต่อยากให้ล็อคอินเข้ามาก่อนนะครับ จะได้รู้จักตัวตนกันมากกว่านี้

  • แวะมาให้กำลังใจ  และขอบพระคุณครูนงมากครับที่นำประสบการณ์ดีๆ มาแบ่งปัน
  • หากผู้บริหารมีความเข้าใจตั้งแต่ก่อนทำหน้าที่เช่นนี้ รับรองว่า กศน.คงขยายวงการเรียนรู้ และพัฒนาการทำงานได้รวดเร็วมากนะครับ

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

            หวังไว้ว่าจะเป็นเช่นนั้นครับ

การเรียนรู้  เป็นทุกอย่างของการจัดการความรู้

     ฉะนั้น "ถ้าคนเข้าใจ" ก็สามารถนำทุกซอกมุมของรายละเอียดมาเขียนเล่าให้อ่านให้ฟังอย่างไม่รู้จบ แค่เดินผ่าน ก็สามารถหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเขียนได้แล้วค่ะ 

คุณศิริวรรณ ครับ

         ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าการเรียนรู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของการจัดการความรู้

พี่นงครับ วันที่ 14-15 พ.ค.50 คณะฯ ทั้ง 29 คน จะกลับไปที่สถาบันฯ เพื่อสัมมนาอีกครั้ง   ผมกำลังวางแผนจะกระตุ้นเค้าเรื่องบล็อกอีกครั้ง  ถ้าพี่มีแนวทางกระตุ้นเพิ่มเติม ช่วยผมคิดด้วยนะครับ....
ครูนงค่ะ ขอสนันสนุนด้วยคนค่ะ 14-15 พ.ค.50     พบกัน เพื่อวางแผนจัดตลาดนัดKM กศน.ด้วย  กจ. ได้คุยเคร่าๆกับคณะของท่านรองรัฐเขต    ไว้แล้วค่ะจะได้หารือกันเป็นเรื่องเป็นราว แรกๆเรื่องงบประมาณก็ฝืดเคือง ตอนนี้งบประมาณไหลมาเทมาให้พวกเราที่เป็นนักพัฒนา เฮอมีอีกหลายโครงการช่วยหน่อยนะคะ...

ท่านรองรัฐเขตครับ

           การที่ 29 คน จะกลับมาสัมมนากันอีกรอบ 14 - 15 พ.ค.50 ประมาณว่าจะมารวมกันก่อนที่จะแยกย้ายไปฝึกอย่างเข้มข้นในสถานศึกษาต้นแบบใช่ไหมครับ

           ถ้าใช่อย่างนั้นและถ้าคิดจะใช้ blog เป็นเครื่องมือแล้วละก็...เยี่ยมเลยครับ ในระหว่างฝึกก็ให้บันทึกความรู้จากการปฏิบัติงานลงในบล็อกไปเลย และเพื่อให้ใช้บล็อกต่อเนื่องเมื่อได้รับการแต่งตั้งแล้วก็จูงใจให้บันทึกต่อเนื่องเช่นกันครับ

           ผมว่าถ้าจะใช้บล็อกเป็นเครื่องมือในการฝึก ในการทำงานตามปกติอย่างมีประสิทธิภาพจะต้องคำนึงถึงสามสี่เรื่องต่อไปนี้ครับ

           1. ทบทวนสมรรถนะตนเองเรื่องบล็อกกันก่อน ให้เขาทบทวน AAR ว่าก่อนเข้ารับการอบรม ระหว่างการอบรม และหลังการอบรม(ภาควิชาการ) แต่ละคนเขามีสมรรถนะสักประมาณไหน ถ้าอ่อนตรงจุดใด ระหว่าง 14-15 ก็เสริมให้ครับ เก็บตกบางเรื่อง เท่าที่ผมสังเกตในวันที่ผมไปเป็นวิทยากรส่วนใหญ่ทำได้ระดับพื้นฐานแล้วครับ

           2.ต้องสร้างแรงบันดาลใจครับ ให้เกิดความอยากที่จะทำงานแนว KM ทำแล้วก็อยากที่จะนำความรู้ในตนออกสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง ความอยากที่จะทำที่จะเขียนนี่แหละครับที่เรียกว่าระเบิดออกมาจากข้างใน ไม่ใช่เพราะใครกดดัน แต่อยากที่จะทำที่จะเล่าด้วยความรู้สึกของตนเอง พูดง่ายแต่ทำยากครับถ้าใจยังไม่เปิด ต้องให้เขาเปิดใจครับ แต่อย่างไรเสียแม้จะยากแสนยากก็ต้องสร้างแรงบันดาลใจครับ ให้เกิอดความอยากที่จะทำที่จะเขียนครับ

           3.สิ่งจูงใจครับ สำหรับคนที่เริ่มเขียนก็ต้องช่วยกันจูงใจ ให้ดูแนวที่ สคส.ทำครับ จะเป็นรางวัลสุดคะนึง รางวัลจตุรพลัง ยอดคุณเอื้อ ยอดคุณอำนวย ยอดคุณคุณลิขิต ยอดคุณประสาน ยอดคุณกิจ ฯลฯ หรืออาจจะให้ผู้บริหารระดับต่างๆ เข้าไปแจมๆความเห็นบ้าง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ชื่นชมกัน รับรู้กันและกันว่าใครอะไรอยู่ที่ไหนอย่างไร วัฒนธรรมราชการก็ไม่พ้นกรอบนี้แหละครับ แต่ที่สำคัญกว่าคือความชื่นชมจากชุมชน gotoKnow ครับ

            4.นอกจากจะ B2B กันแล้วก็ต้อง F2F  และก็ต้องจัดตลาดนัดความรู้ ฯลฯ เพื่อต่อยอดกิจกรรมให้เคลื่อนไปสู่ชุมชนนักปฏิบัติ ต้องเสริมเวทีเหล่านี้ให้มีขึ้นครับ

            ท่านรองรัฐเขตคิดต่อนะครับ จะเป็นความเห็นที่ยาวมากไปแล้ว

เจ๊แอ๊ว ครับ

           ตลาดนัดความรู้ดีมากๆเลยครับ ด้วยวิธีการเหล่านี้ที่ อ.แอ๊วว่านี่แหละครับจะทำให้ กศน.เราเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้ ไปพร้อมๆกันอย่างเพื่อนเรียนรู้เพื่อนช่วยเพื่อน ไม่ใช่จุดเล็กจุดน้อยเพียงไม่กี่ชุด และเคลื่อนไปได้อย่างรวดเร็ว ผมจะคอยฟัง อ่าน และติดตามผลการพูดคุยจาก บล็อกของ เจ๊แอ๊ว และบล็อกของท่านรองรัฐเขตครับ

ครูนงค่ะ

  • 14-15 พ.ค.50 กลับไปตรวจการบ้าน 29 คนนะค่ะที่สถาบันสิรินธร ท่านรองรัฐ จะแจ้งเชิญไปอีกครั้ง
  • ระหว่างนี้ติดตามบล็อกของ 29 คนคืบหน้าไปบ้างไหม เจ๊ยังตามไม่ค่อยเจอ เล่าสู่กันฟังบ้าง

                                                              ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • มาเป็นกำลังใจให้คุณครูนงครับผม
  • ในการพัฒนา กศน. กันต่อไปนะครับ
  • มีความสุขในถนนสายนี้ และถนนสายอินทรีย์ชุมชนด้วยครับ
  • ขอบคุณมากคับ

อ.แอ๊ว ครับ

         ผมก็หาไม่เจอเหมือกันครับ คงต้องรบกวนท่านรองรัฐเขตแล้วละว่าท่านมอบหมายภารกิจก่อนจบการอบรมภาควิชาการวันนั้นว่าอย่างไร ย้ำเน้นหรือเปล่า ตอนผมมอบหมายภารกิจในชัวโมงรับผิดชอบของผม ผมก็ได้ย้ำเน้นให้นำบล็อกผมไปไว้ในแพลนเน็ตของเขาไว้ด้วย แต่เช็คดูแพลนเน็ตที่รวมบล็อกผมก็ไม่เห็นของผู้ใดครับ ผมจึงอยากให้ท่านรองรัฐเขตโทรศัพท์ตามถึงตัวอีกครั้งครับ ติดขัดตรงไหน ก่อนจะมาทบทวนกันในห้องเรียนอีกครั้งจะได้แก้ไขทัน หรือเขาอาจจะไม่นำบล็อกของผมไปไว้ในแพลนเน็ตของเขาก็ได้

         ใจเย็นๆครับเจ๊

อ.สมพร เม้ง ครับ

          หายเจ็บไข้แล้วหรือเปล่าครับ

P

สวัสดีครับคุณครูนง

  • สบายดีแล้วครับผม
  • คุณครูหล่ะครับ เป็นอย่างไรบ้าง เหนื่อยไหมครับ เป็นกำลังใจนะครับผม
  • ขอบคุณมากครับ

อ.สมพร เม้ง คับ

          ดีใจ หายห่วง คนบ้านเดียวกัน มีอะไรดีอย่าลืมบอกนะครับ ตัวผมเองบายดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท