พัฒนาคน


พัฒนาคนให้มีจิตดีงามน่าจะเป็นทางพัฒนาโลกทั้งหมด
คนทุกคนเกิดมาล้วนต้องการการพัฒนาทั้งนั้น และต้องการพัฒนาเกือบทุกด้าน แต่ส่วนใหญ่มักมุ่งพัฒนาด้านปัจจัยวัตถุ เช่น มีทรัพย์มาก ร่ำรวย ปีความรู้สูงการศึกษามากและเป็นการศึกษาที่มุ่งให้เกิดทรัพย์ตามมา การมองเรื่องวัตถุนี้มันดูชัดมาก ส่วนการศึกษาที่พัฒนาจิตมุ่งด้านคุณธรรมจริยธรรมนั้นมองไม่เห็น วัดได้ยาก คนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมุ่งศึกษาด้วย จะมีสักกี่โรงเรียนกี่สถาบันการศึกษาที่วัดผลด้วยคุณธรรมจริยธรรม ระบบการศึกษาไทยเราจะเร่งด้านคุณธรรมกันให้มากขึ้นได้ไหม ก่อนที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะเลยเวลาในการปรับแก้ ผู้มีอำนาจทางการศึกษาก็ให้ความสนใจเรื่องคุณธรรมจริยธรรมให้มากขึ้น อย่ามุ่งเรื่องทรัพย์สิ่งของมากนักเลย มุ่งเรื่องตำแหน่งสูง ซีสุง โดยไม่ดูความเป็นจริงกันเลย อาจารย์ทั้งหลายก็มุ่งทำผลงานให้ได้ตำแหน่งสูงแต่คุณภาพการศึกษากลับลดลง นี่แสดงว่าผลงานที่ทำนั้นเป็นเรื่องหลอกลวงกันทั้งนั้น หากเป็นผลงานจริงเรื่องจริงมีผลมาได้ตำแหน่งสูงขึ้นคุณภาพการศึกษาคงดีเลิศ อย่างแน่นอนเลยทีเดียว ลองคิดร่วมกันดูนะว่าจะมีแนวทางพัฒนาจิตให้ดีงามได้อย่างไร ขอฝากครูอาจารย์ทุกท่านทุกระบบทุกระดับการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 85520เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • คงต้องช่วยกันพัฒนาตั้งแต่ระดับครอบครับ
  • ระดับโรงเรียน
  • ตอนนี้คิดถึงโครงการ บวร คือบ้าน วัดและโรงเรียนทำงานด้วยกันครับผม

สวัสดีค่ะอ.ประถม

  • ทุกๆด้านของคนเรา ต้องการพัฒนาไปพร้อมๆกัน  การรู้จักตนเอง และการพัฒนาจิตใจมีความสำคัญมากเช่นเดียวกัน
  • นอกจากนั้นครอบครัว จะเป็นหน่วยสำคัญ

สวัสดีครับ อาจารย์ ประถม

ก่อนที่ผมจะร่วมแสดงความเห็นในเรื่องของการพัฒนาคน ผมอ่านข้อความที่ท่านอาจารย์เปิดประเด็นมา "เรื่องพัฒนาคน" ได้อย่างชัดเจน ผมว่า สุดแต่จะคิดนะ

ผมเดินทางมาจนใกล้วันที่จะเกษียณอายุราชการ ในบัญชีเงินฝากของผมมีตัวเลขเพียงหลักพัน (วันรับเงินเดือนมีหลักหมื่น)

ปัญหาเร่งด่วนที่สมควรเหลียวหลังกลับมามอง (ในเยาวชน)คือเรื่องของคุณธรรม เรื่องนี้คงต้องช่วยกันหลายฝ่าย หากปล่อยไว้ในอนาคตอันใกล้นี้คงเป็นปัญหาใหญ่ ในระดับชาติได้ การพัฒนาจิตให้ดีงามคงต้องเริ่มที่ครอบครัว โรงเรียน สังคม (ร่วมมือกัน)

ผมไม่แน่ใจว่า คนรุ่นเก่า ๆ อย่างผม จะทนแรงเสียดทาน ต้านกระแสไหวหรือไม่

(อย่าลืมเปิดช่อง ไทย PBS ดูรายการ "ไทยมุง" วันที่ 4 เม.ย.2551 เวลา 17.05 น.ด้วยนะ และถ้าพบคนหมายเลข 1 ช่วยส่งข่าวด้วย ครับ

เรียน อ.ประถม ที่เคารพ

ผมพยายามจะเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ขออาจารย์ ครั้งนี้ไม่ทราบจะเข้าไปถึงรึเปล่า

อย่างไรก็ตาม ก็อ่านงานเขียนของอาจารย์ด้วยความสนใจ อ่านที่ไรผมก็ตกขอบทุกที พยายามจะพัฒนาตัวเองไห้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงเหมือนอาจารย์ครับ

อ.พงษ์ศักดิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท