รอนานไม่ว่า แต่อย่าแซงคิว


ทำงานอยู่ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพ ได้อ่านข้อร้องเรียน และใบรายงานความเสี่ยงบ่อย เจอบทความน่าสนใจที่สามารถนำมาเป็นแนวทางพัฒนางานได้จึงนำมาแบ่งปันค่ะ

แข่งได้ด้วยความเร็ว (SPEED )แนวทางในการปรับปรุงงานและบริการของเราให้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

 S-Space บริหารการใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญควรจัดวางแบบ Fist In Fist Out (FIFO ) และจัดเก็บเท่าที่จำเป็นเท่านั้น  ถ้าเป็นธุรกิจการค้าจะต้องมีจุดกระจายสินค้าที่สอดคล้องกับภูมิประเทศ และแหล่งที่อยู่ของกลุ่มลูกค้า ประเด็นนี้นอกจากช่วยให้การส่งมอบเร็วขึ้นแล้ว ยังอาจช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการจัดส่งด้วย

P-Priority จัดลำดับก่อนหลัง ที่สำคัญควรมีวิธีการควบคุมลำดับของผู้มาใช้บริการด้วย เพราะบ่อยครั้งที่ลูกค้ามักจะหัวเสียกับการที่มาใช้บริการก่อน แต่ได้รับบริการหลังคนอื่น หาใช่มาจากการรอคอยนาน เรียกว่า รอนานไม่ว่า แต่อย่าแซงคิว

E-Empower บางครั้งต้องผ่องถ่ายอำนาจให้พนักงานระดับปฏิบัติการสามารถตัดสินใจในบางเรื่องบางอย่างได้ด้วยตนเองบ้าง ไม่ใช่อะไรก็ต้องเจ้านายไปซะทุกเรื่อง แบบนี้คงไม่สามารถทำให้บริการลูกค้าเร็วได้

E-Ease ความสะดวก ความง่าย แคล่วคล่องว่องไว รวมถึงอุปกรณ์สนับสนุนต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ถ้าคำนวณดูแล้วว่าคุ้มค่ากับการลงทุน

D-Delivery method วิธีการส่งมอบ สอดรับกับความต้องการของลูกค้า และเหมาะสมกับสภาพของสินค้าที่ขาย

 บทความโดย คุณจำลักษณ์  ขุนพลแก้ว   จาก Productivity corner  จดหมายข่าวรายเดือน สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ 

หมายเลขบันทึก: 85514เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนแรกคิดว่าพี่ปิ่งจะบอกเคล็ดลับการทำงานอย่างรวดเร็วซะแล้ว แต่กลับได้เคล็ดลับ SPEED ที่น่าสนใจ ขอบคุณมากค่ะ

น่าสนใจดีค่ะ   น่าจะนำไปปรับของเรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท