การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มนิเทศฯเริ่มก่อตัวแล้ว


เพราะการสร้างความรู้คนอื่นสร้างแทนให้ไม่ได้
       เมื่อวานนี้ผมและชาวกลุ่มงานส่งเสริมสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ที่มี อ.ดนตรี(หัวหน้ากลุ่มงาน) อ.ชยยุทธ์ อ.กิติมา  อ.ชุมศรี อ.จรินทร์ เป็นแนวร่วม ได้ร่วมกันทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม ศน.สพท.นนทบุรี เขต 1 โดยใช้กระบวนการ KM ค่อนข้างสมบูรณ์แบบเป็นนัดแรก
       เริ่มจากสมาชิกขอให้ผมเป็นคนแรกมาเล่า "เรื่องเล่าเร้าพลัง" ที่เป็นจุดร่วมที่ทุกคนสนใจตรงกันคือ "การพัฒนาผลงานทางวิชาการ" โดยเขาเชื่อว่าผมมี Best Practices ในเรื่องนี้  และผมก็อยากถือโอกาสนำร่อง เพื่อให้คนอื่นๆอยากแบ่งปันความรู้ในครั้งต่อๆไปด้วย 
       เนื่องจากเรื่องนี้มีเทคนิคกระบวนการค่อนข้างมาก  เขาจึงขอให้ผมเล่าเล่ายาวๆเป็นพิเศษ  และเพื่อไม่ให้คนฟังเบื่อ ผมก็ทำ Powerpoint  มาประกอบการเล่าด้วย  โดยมีสมาชิกในกลุ่มที่ว่างจากภารกิจมารับฟังร่วม 10 กว่าคน ทุกคนที่มาร่วมก็มาด้วยใจ ( เราไม่มีหนังสือเชิญหรือคำสั่ง ซึ่งเป็นการบังคับกันเหมือนการประชุมทั่วๆไปในระบบราชการที่ไม่ค่อยได้ใจคน)
     ดูบรรยากาศดีมาก  ทุกคนตั้งใจฟังอย่างกัลยาณมิตร ทำให้ผมมีกำลังใจอยากจะเล่า อยากจะแบ่งปันอย่างเต็มที่   ก่อนเล่าผมก็มีข้อตกลงเบื้องต้นเหมือนกับการพูดทุกครั้ง  คือเชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์เรื่องนี้ที่แตกต่างกัน สิ่งที่ผมเล่าเป็นเพียงประสบการณ์ของผม  เมื่อท่านรับฟังก็จงใช้หลักกาลามสูตร แล้วเทียบเคียงกับประสบการณ์เดิมของตน แล้วปรับ/ประยุกต์เป็นความรู้ของตนเอง  เพราะการสร้างความรู้คนอื่นสร้างแทนให้ไม่ได้  และคราวหน้าคนอื่นมาเล่าก็จะเป็นประสบการณ์ของเขา เราคงไม่ไปตัดสินว่าใครถูกใครผิด ใครดีใครไม่ดี เราต้องใช้ปัญญาของตนเองตัดสิน
        พอเล่าจบ เราก็มีการแลกเปลี่ยนความรู้กันต่อ ด้วยบรรยากาศที่ดี  ผมก็เชิญชวนให้กลุ่มงานนี้เป็นคุณอำนวย  สำรวจประเด็นที่พวกเราสนใจ (อาจใช้ประเด็นนี้แต่เป็นประสบการณ์อีกหลายๆคนก็ได้) แล้วเชิญผู้มีประสบการณ์มาเล่าอีก  ซึ่งครั้งหนึ่งอาจเล่าหลายๆคนก็ได้  และต่อๆไปพวกเราก็จะมีเรื่องมาเล่ากันมากขึ้น  จากนั้นก็จึงคิดวางแผนพัฒนางานของตน/ของกลุ่มก็จะได้แผนปฎิบัติที่แยบยลมากขึ้น  
หมายเลขบันทึก: 85508เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีใจกับวงการศึกษาที่ศึกษานิเทศฯเอาจริงจังกับการศึกษาครับ
  • ศึกษานิเทศฯจะช่วยครูได้มากถ้ามีการพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษา
  • ขอบคุณมากครับ
  • การจัดการความรู้ โดยเฉพาะในแวดวงของผู้มีความรู้นั้น ทำได้ไม่ง่ายนัก
  • หลายท่านยังมีกรอบ หรือกำแพงที่ท่านสร้างขึ้นมาเองในใจอยู่พอสมควร ต่างกันต่างเก่ง และไม่เชื่อไม่ฟังคนอื่นเท่าไรนัก
  • เรื่องเหล่านี้ต้องอาศัยระยะเวลา และความอดทนของคุณอำนวยอยู่ไม่น้อยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท